Skip to content
Home » Lễ Giáng Sinh – Câu Chuyện Chúa Giêsu Ra Đời

Lễ Giáng Sinh – Câu Chuyện Chúa Giêsu Ra Đời

Giáng sinh được xem là một lễ hội toàn cầu, và được tổ chức bởi các quốc gia trên thế giới. Lễ kỷ niệm Giáng sinh tràn ngập âm nhạc, thức ăn, đồ trang trí và quà tặng – trong khi cách ăn mừng chính xác khác nhau giữa các quốc gia. Nhưng cốt lõi lịch sử của nó, Giáng sinh kỷ niệm sự ra đời của một cậu bé Do Thái nghèo được sinh ra cách đây hơn 2000 năm.

Bản chất độc đáo của Giáng sinh trở nên mỉa mai khi chúng ta nhận ra rằng những người duy nhất bỏ qua lễ Giáng sinh là người Do Thái; chính những người đã sinh ra cậu bé Do Thái này, người khai sinh ra truyền thống. Sự hấp dẫn này chỉ riêng nó đã làm cho câu chuyện Giáng Sinh đáng để khám phá, và đó là điều chúng ta sẽ làm ở đây.

Câu chuyện ra đời của người Do Thái: Tốt hơn ông già Noel

Câu chuyện giáng sinh của Chúa Giê-su rất giàu hình ảnh

Hầu như tất cả các nhân vật tạo nên vở kịch xoay quanh sự ra đời của cậu bé này đều là người Do Thái. Một trong hai nhà sử học đã ghi lại câu chuyện cũng là người Do Thái.

Âm mưu, sự hồi hộp và lễ kỷ niệm xung quanh sự ra đời của em bé Do Thái này, được ghi lại bởi một người Do Thái tên là Lê-vi, khiến những phần bổ sung sau này của Lễ Giáng sinh như ông già Noel, Bắc Cực và các chú lùn trong xưởng làm việc của ông già Noel trở nên nhạt nhẽo hơn.

Lê-vi, còn được gọi là Ma-thi-ơ, muốn chúng ta biết chắc chắn rằng cậu bé mà ông viết là người Do Thái. Vì vậy, ông bắt đầu câu chuyện của mình với câu này – câu đầu tiên trong phúc âm của ông và trong Tân Ước.

Đây là gia phổ của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài xuất thân từ dòng họ Đa-vít, Đa-vít xuất thân từ dòng họ Áp-ra-ham.

Ma-thi-ơ 1
Dòng thời gian của Chúa Giêsu, Áp-ra-ham và Đa-vít trong lịch sử
Chúa Giê-xu, Đa-vít & Áp-ra-ham theo dòng thời gian lịch sử

Ông không chỉ là con trai của Áp-ra-ham như tất cả người Do Thái, mà còn là hậu duệ của Vua Đa-vít nổi tiếng! Chủ đề nào khác có thể gợi lên kỳ vọng lớn hơn? Chắc chắn không phải ông già Noel.

Sự ra đời của Chúa Giê-xu được thuật lại

Hoàn cảnh xung quanh sự ra đời của Chúa Giê-su là gì? Ma-thi-ơ cho chúng ta biết chi tiết rõ ràng:

18 Sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu diễn ra như sau: Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa hôn với Giô-xép, nhưng trước khi thành hôn, Ma-ri biết mình đã mang thai bởi quyền năng của Thánh Linh. 19 Giô-xép, chồng Ma-ri là người đức hạnh, không muốn công khai bêu xấu Ma-ri nên dự định âm thầm ly dị nàng.

20 Trong khi Giô-xép đang suy tính chuyện ấy thì một thiên sứ hiện đến cùng ông trong chiêm bao và bảo rằng, “Giô-xép, con cháu Đa-vít ơi, đừng e ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì thai nhi trong bụng nàng là do Thánh Linh. 21 Nàng sẽ sinh một trai, ông hãy đặt tên là Giê-xu, vì con ấy sẽ giải cứu dân ta ra khỏi tội.”

22 Việc nầy xảy ra để lời Chúa đã phán với nhà tiên tri trở thành sự thật: 23 “Một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một trai. Người ta sẽ gọi Ngài là Em-ma-nu-ên,” nghĩa là “Thượng Đế ở với chúng ta.”

24 Khi Giô-xép thức dậy liền làm theo lời thiên sứ Chúa đã dặn bảo. Ông cưới Ma-ri làm vợ 25 nhưng không ăn nằm với cô cho đến khi cô sinh một trai. Rồi Giô-xép đặt tên em bé ấy là Giê-xu.

Ma-thi-ơ 1:18-25

Sự ra đời của một trinh nữ

Ma-thi-ơ nhanh chóng đưa chúng ta vào cuộc tranh cãi sâu sắc, vì ông nói chắc chắn với chúng ta rằng Ma-ri đồng trinh khi sinh con. Lu-ca, một người viết Phúc âm khác, cung cấp thêm chi tiết về sự kiện này.

26 Sau khi Ê-li-xa-bét mang thai được sáu tháng thì Thượng Đế sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến Na-xa-rét, một thị trấn miền Ga-li-lê 27 gặp một trinh nữ. Cô đã hứa hôn với một người tên Giô-xép thuộc dòng họ vua Đa-vít. Cô tên Ma-ri. 28 Thiên sứ đến gặp cô và nói, “Chào cô! Chúa đã ban phúc cho cô và ở cùng cô.”

29 Nhưng Ma-ri sửng sốt về lời chào của thiên sứ, không hiểu lời ấy có nghĩa gì.

30 Thiên sứ bảo cô, “Cô Ma-ri ơi, đừng sợ; Thượng Đế đã ban ân phúc Ngài trên cô. 31 Hãy nghe đây. Cô sẽ mang thai và sinh một bé trai, cô hãy đặt tên là Giê-xu. 32 Em bé ấy sẽ rất cao trọng và được gọi là Con của Đấng Tối Cao. Thượng Đế sẽ cho Ngài ngôi vua Đa-vít là tổ tiên Ngài. 33 Ngài sẽ trị vì con cháu nhà Gia cốp mãi mãi. Nước Ngài còn đời đời.”

34 Ma-ri thưa với thiên sứ, “Làm sao chuyện ấy xảy ra được, trong khi tôi là một trinh nữ?”

35 Thiên sứ đáp, “Thánh Linh sẽ đến trên cô và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ che phủ cô. Vì thế mà hài nhi sinh ra sẽ là hài nhi thánh và được gọi là Con Thượng Đế.

Lu-ca 1:26-35

Đáng ngạc nhiên là các nguồn Do Thái giáo Do Thái tiết lộ niềm tin của họ vào sự ra đời đồng trinh . Chủ đề về sự ra đời của Trinh nữ có từ thời Adam & Eva , bản chất kỳ diệu của nó được báo trước trong sự ra đời của Isaac .

Những chi tiết của Lu-ca về sự giáng sinh của Chúa Giê-xu

Những người chăn cừu khiêm nhường đến gặp Vua

Lu-ca tiếp tục các sự kiện về sự ra đời của Chúa Giê-xu:

Lúc ấy Xê-xa Au-gút-tơ ra sắc lệnh cho tất cả công dân thuộc các quốc gia dưới quyền của đế quốc La-mã phải đăng bộ. Đây là lần đăng bộ đầu tiên được thực hiện khi Qui-ri-niu làm tổng đốc xứ Xy-ri. Mọi người đều trở về nguyên quán để đăng bộ.

Vì Giô-xép thuộc dòng họ Đa-vít, nên ông từ Na-xa-rét, một thị trấn miền Ga-li-lê, đi đến Bết-lê-hem thuộc miền Giu-đia, cũng gọi là thành Đa-vít. Ông đăng bộ cùng với Ma-ri là người đã hứa hôn với mình, lúc ấy đang mang thai. Trong khi hai người ở đó, thì Ma-ri đến ngày sinh. Cô sinh con trai đầu lòng, lấy vải bọc em bé và đặt nằm trong máng ăn súc vật, vì quán trọ không còn chỗ.

Lu-ca 2:1-7

Những người chăn CỪU khi Chúa Giê-su giáng sinh

Đêm ấy, có mấy anh chăn cừu thức canh bầy giữa đồng trống. Bỗng một thiên sứ của Chúa xuất hiện trước mặt họ. Vinh quang của Chúa chói lòa xung quanh. Các anh chăn cừu hốt hoảng. 10 Thiên sứ liền trấn an, “Đừng sợ. Tôi báo cho các anh một tin mừng, sẽ là niềm vui lớn cho toàn dân. 11 Hôm nay Đấng Cứu Thế đã được sinh ra trong thành Đa-vít. Ngài là Cứu Chúa. 12 Đây là dấu hiệu để các anh nhận ra Ngài: Các anh sẽ gặp một hài nhi bọc bằng vải, nằm trong máng ăn súc vật.”

13 Rồi một đoàn thiên sứ rất đông từ thiên đàng nhập cùng với vị thiên sứ đầu tiên, ca vang lời chúc tụng Thượng Đế:

14 “Vinh danh Thánh Chúa trên trời,
    Hòa bình dưới thế cho kẻ làm vui lòng Ngài.”

15 Sau khi các thiên sứ trở về thiên đàng, mấy anh chăn cừu bảo nhau, “Chúng ta hãy đi đến Bết-lê-hem để xem sự việc mà Chúa đã báo cho chúng ta.”

16 Nên họ vội vàng ra đi tìm gặp được Ma-ri, Giô-xép và hài nhi mới sinh đang nằm trong máng ăn súc vật. 17 Khi thấy hài nhi họ liền thuật lại lời thiên sứ nói về hài nhi ấy. 18 Ai nấy đều kinh ngạc về lời của các anh chăn cừu. 19 Nhưng Ma-ri ấp ủ và suy nghĩ những lời ấy trong lòng. 20 Các anh chăn cừu trở về, ca ngợi và cảm tạ Thượng Đế về những gì họ đã nghe và thấy như lời thiên sứ đã bảo họ.

Lu-ca 2:8-20

Các Nhà Thông Thái Đến Bết-lê-hem

Cuộc viếng thăm của các nhà thông thái thường được đưa vào Câu chuyện Giáng sinh. Ma-thi-ơ viết:

Chúa Giê-xu sinh ra tại thành Bết-lê-hem xứ Giu-đia trong thời kỳ Hê-rốt trị vì. Lúc ấy có mấy học giả từ Đông phương đến Giê-ru-sa-lem hỏi rằng, “Vua dân Do-thái mới sinh ở đâu? Chúng tôi thấy ngôi sao Ngài từ Đông phương nên đến đây để thờ lạy Ngài.”

Khi nghe tin ấy thì vua Hê-rốt và cả dân chúng Giê-ru-sa-lem đều xôn xao. Vua cho triệu tập tất cả các trưởng tế và các giáo sư luật lại để hỏi xem Đấng Cứu Thế sẽ được sinh ra tại đâu. Họ thưa, “Tại thành Bết-lê-hem xứ Giu-đia. Vì nhà tiên tri đã viết về chuyện nầy trong Thánh Kinh như sau:

‘Còn ngươi, Bết-lê-hem, đất Giu-đia,
    ngươi sẽ rất quan trọng dưới mắt các lãnh tụ Giu-đa.
Từ ngươi sẽ xuất hiện một nhà lãnh đạo,
    làm người chăn dắt dân Ít-ra-en của ta.’”

Rồi Hê-rốt liền họp kín với các học giả để hỏi xem họ thấy ngôi sao lần đầu tiên đúng vào lúc nào. Vua sai các học giả đến Bết-lê-hem và dặn, “Các ông hãy đi tìm em bé đó cho thật kỹ. Khi tìm được rồi, cho ta biết để ta cũng đến thờ phụng Ngài.”

Ma-thi-ơ 2:1-8

Các nhà thông thái tìm thấy hài nhi Giêsu

Sau khi nghe vua dặn xong, họ liền lên đường. Ngôi sao mà họ đã thấy từ Đông phương đi trước mặt họ đến ngay chỗ em bé ở thì dừng lại. 10 Nhìn thấy ngôi sao, các học giả mừng quá sức. 11 Khi bước vào nhà họ thấy em bé và Ma-ri, mẹ Ngài, thì cúi xuống thờ lạy Ngài. Rồi họ mở hộp châu báu ra dâng cho Ngài các vật quí gồm có vàng, trầm hương, và nhựa thơm.

Ma-thi-ơ 2:9-11
Đạo sĩ từ xa đến gặp nhà vua

Các đạo sĩ không phải là người Do Thái từ xa đến gặp ‘Vua của người Do Thái’. Trong khi đó, cơ sở cầm quyền của người Do Thái, do Hê-rốt Đại đế lãnh đạo, trở nên ‘bấn loạn’ trước tin tức về sự ra đời của Vua của họ. Điều này báo trước một khuôn mẫu đã tồn tại nguyên vẹn trong 2000 năm qua.

Chúa Giê-su đến qua lăng kính Do Thái

Trên thực tế, câu chuyện Giáng sinh của Chúa Giê-su tiếp tục câu chuyện miêu tả ngài là nguyên mẫu người Do Thái, người sẽ ban phước cho tất cả mọi người – bao gồm cả tôi và bạn. Hai ngàn năm trước, bắt đầu với câu chuyện về Áp-ra-ham (năm 2000 TCN), Đức Chúa Trời đã hứa

…Mọi dân tộc trên đất sẽ nhờ con

    mà được phước.

Sáng Thế 12:3

Điều đó đã khiến Áp-ra-ham phải hành hương đến Đất Hứa khi về già. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó con trai ông là Y-sác ra đời . Sự ra đời của Y-sác trong năm thứ một trăm của Áp-ra -ham cũng kỳ diệu như sự ra đời đồng trinh của Chúa Giê-su. Sự ra đời của Chúa Giê-su phản chiếu sự ra đời của Y-sác để nhấn mạnh vai trò nguyên mẫu của người Do Thái.

Lặp lại thông qua các nhà tiên tri Do Thái

Niềm hy vọng về một phước lành trong tương lai cho tất cả các dân tộc đã có một bước ngoặt rõ ràng trong nhiều thế kỷ sau đó khi Đức Chúa Trời, qua nhà tiên tri Ê-sai (700 TCN), kêu gọi tất cả các quốc gia:

Chúa Giê-su, Ê-sai & Đa-vít theo dòng thời gian lịch sử

Hỡi các dân ở gần biển, hãy nghe ta.

    Hỡi các dân tộc ở xa xôi, hãy lắng tai…

I-sai-a 49:1

Sau đó, Đức Chúa Trời giới thiệu ‘tôi tớ’ sắp tới của Ngài là Y-sơ -ra-ên , nguyên mẫu hoặc hiện thân của quốc gia Do Thái.

Ngài bảo ta, “Hỡi Ít-ra-en, ngươi là tôi tớ ta.

    Ta sẽ làm những việc kỳ diệu qua ngươi.

I-sai-a 49:3

Để mang lại phước lành này trên tất cả các quốc gia (dân ngoại)

…Nhưng quan trọng hơn nữa

    là ta sẽ khiến ngươi làm ngọn đèn cho các dân tộc

    để tỏ cho mọi người trên thế gian biết con đường cứu rỗi.

I-sai-a 49:6

Nhưng đồng thời, người đầy tớ này vẫn ghê tởm một cách kỳ lạ đối với chính quốc gia của mình.

CHÚA Đấng cứu ngươi là Đấng Thánh của Ít-ra-en.

    Ngài phán cùng kẻ bị dân chúng ghét…

I-sai-a 49:7

Giáng sinh cho thấy sự hoàn thành kép của ‘phước lành’ này khi các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức lễ Giáng sinh trong khi dân tộc của Chúa Giê-su không thừa nhận ngài.

Hơn nữa, nhiều người trong chúng ta ở các quốc gia không còn hiểu ý nghĩa của Chúa Giê-su hoặc sứ mệnh của ngài. Chúng ta có thể nhớ đến ngài vào dịp Giáng sinh, nhưng nếu không, ngài sẽ chỉ đơn giản là tàn tích văn hóa của thời kỳ tiền khoa học châu Âu.

Khám phá Chúa Giê-su qua lăng kính Do Thái của ngài

Có lẽ một phần của vấn đề liên quan đến các quốc gia trong các tôn giáo tự xưng theo Đấng Christ không còn nhìn nhận Chúa Giê-su theo quan điểm của người Do Thái. Khi Ma-thi-ơ và Lu-ca bắt đầu tường thuật về sự ra đời của Ngài, bốn sách phúc âm tiếp tục miêu tả Chúa Giê-su hoàn toàn là người Do Thái.

Khi làm như vậy, các sách phúc âm đề xuất một giả thuyết táo bạo rằng Chúa Giê-su là hiện thân của toàn thể quốc gia Y-sơ-ra-ên. Theo quan điểm của họ, Chúa Giê-su là nguyên mẫu, bản thiết kế tổng thể, sự hoàn thành hoặc hoàn thành của Y-sơ-ra-ên.

Mặc dù, giả thuyết này có thể tìm thấy sự hỗ trợ?

Nó có gì khác biệt đối với chúng ta?

Khám phá Chúa Giê-su qua lăng kính Do Thái này làm cho con người và sứ mệnh của ngài trở nên sống động, thực tế và phù hợp với cá nhân, thay vì mờ nhạt và xa vời như nhiều người trong chúng ta có vẻ như. Chúa Giêsu nổi bật trong bối cảnh của một Kế hoạch thiêng liêng. Do đó, chúng ta có thể tương tác với anh ta theo cách khiến anh ta trở nên to lớn và sống động như anh ta đối với những người cùng thời – cho phép chúng ta hiểu được lời hứa ‘phước lành’ và ‘ánh sáng cho các quốc gia’ của anh ta nghĩa là gì.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khám phá Chúa Giêsu qua lăng kính Do Thái này. Chúng tôi xem xét mối liên hệ giữa sự ra đời của ông và sự ra đời của người Y-sơ-ra-ên đầu tiên – Y-sác , gợi ý vai trò của Chúa Giê-su đối với quốc gia của ông. Sau đó, chúng tôi tiếp tục với chuyến bay sinh tồn thời thơ ấu của ngài, được minh họa trong câu chuyện về Anne Frank , tiếp tục nâng cao vai trò của ngài ấy để ban phước cho tất cả mọi người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.