Skip to content
Home » Ngày 4: Nhìn lên các vì sao

Ngày 4: Nhìn lên các vì sao

Có lẽ không ai mời nền văn hóa hiện đại tưởng tượng ra những ngôi sao như nhà văn khoa học viễn tưởng tiên phong  Isaac Asimov và loạt phim khoa học viễn tưởng sáng tạo  Star Trek đã làm.  

Isaac Asimov – nhà văn khoa học viễn tưởng nổi bật nhất thế kỷ 20

Học viện Công nghệ Isaac Asimov Rochester PD-US-1978-89 , qua Wikimedia Commons

Sinh ra trong một gia đình gốc Do Thái ở Liên Xô, Isaac Asimov (1920-1992) cùng gia đình chuyển đến Mỹ khi còn trẻ. Ông là nhà văn viết nhiều nhất của thế kỷ 20, viết hơn 500 cuốn sách. Nhưng ông đã trở nên nổi tiếng với các tác phẩm khoa học viễn tưởng của mình, đặc biệt là  Foundation Series . Bắt đầu từ những năm 1940, sê-ri Foundation đã tưởng tượng ra một Đế chế trải dài khắp thiên hà. Đế chế phản đối hai chính phủ mới hơn bao phủ các cụm sao ở hai đầu đối diện của thiên hà, được gọi là  Tổ chức . Hai Tổ chức được thành lập với tư cách là anh hùng, thông qua một toán học hư cấu có tên là  tâm lý học., sự suy tàn của Đế chế. Việc thành lập Tổ chức sẽ bảo vệ sự sụp đổ của nền văn minh giữa các thiên hà. Bộ sách có các anh hùng và nhân vật phản diện nổ tung giữa các vì sao và hành tinh mà chúng ta bay qua các đại dương ngày nay.

Khoa học viễn tưởng nổi bật nhất thế kỷ 20 trên màn ảnh

Shatner và Nimoy

Trí tưởng tượng về du hành giữa các vì sao này đã đi từ các trang in đến màn hình TV với việc phát sóng  Star Trek .  Star Trek  giới thiệu  William  Shatner  trong vai Thuyền trưởng James T. Kirk và  Leonard Nimoy  trong vai Sĩ quan thứ nhất, ông Spock. Họ đã dẫn dắt phi hành đoàn của tàu vũ trụ  USS Enterprise  vào những cuộc phiêu lưu xuyên không gian sâu thẳm khi họ di chuyển bằng tốc độ dọc qua các hệ sao. Shatner (1931-) và Nimoy (1931- 2015), đều sinh ra trong một gia đình Do Thái, chỉ cách nhau 4 ngày. Shatner sinh ra ở Canada và Nimoy ở Ukraine.

Ba nhà nhìn xa trông rộng tài năng người Do Thái này đã dẫn dắt cả thế giới hình dung ra các vì sao, du hành vũ trụ và tương lai của nhân loại ở đó. Khi làm thế, họ noi theo một người Do Thái khác là Chúa Giê-su, người cũng bảo chúng ta hãy nhìn các vì sao. Tuy nhiên, ngài đã báo trước một dấu hiệu vũ trụ trong tương lai mạnh mẽ đến mức Asimov, Shatner và Nimoy chưa bao giờ hình dung ra bất cứ điều gì giống như vậy.

Chúa Giêsu ám chỉ các vì sao

Chúng ta đang trải qua từng ngày trong tuần cuối cùng của Chúa Giê-su, khám phá ngài qua nguồn gốc Do Thái của ngài (tổng hợp tại đây ). Ngài đã thốt ra một Lời nguyền vào Ngày thứ 3 , khiến quốc gia Do Thái phải chịu cảnh lưu đày hoang vắng. Chúa Giê-su cũng tiên đoán rằng lời nguyền của ngài sẽ hết hiệu lực, tạo ra các sự kiện chuyển động khép lại thời đại này. Các môn đệ hỏi về điều này và Chúa Giêsu giải thích. Ngài dự đoán sự trở lại của mình và nó sẽ dập tắt các vì sao như thế nào. 

Tin Mừng ghi lại như thế này. 

Trong khi Chúa Giê-xu đang rời đền thờ thì các môn đệ chỉ cho Ngài thấy những tòa nhà của đền thờ. Chúa Giê-xu hỏi, “Các con có thấy các tòa nhà nguy nga nầy không? Ta bảo thật, sẽ không còn một tảng đá nào nằm chồng trên tảng đá khác. Tất cả đều sẽ đổ nhào xuống đất hết.”

Sau đó, lúc Chúa Giê-xu đang ngồi trên núi Ô-liu, thì các môn đệ đến hỏi riêng Ngài rằng, “Xin thầy cho chúng con biết chừng nào những chuyện ấy xảy đến? Và có dấu hiệu gì cho thấy thầy sắp trở lại và tận thế không?”

Ma-thi-ơ 24:1-3

Anh ta bắt đầu bằng cách đưa ra chi tiết về  Lời nguyền của mình , dự đoán nó sẽ bắt đầu bằng việc Ngôi đền bị phá hủy (xảy ra vào năm 70 CN). Rồi đến chiều tối, Người rời Đền Thờ để đi đến Núi Ô-li-ve bên ngoài Giê-ru-sa-lem (1). Vì ngày của người Do Thái bắt đầu từ lúc mặt trời lặn, nên bây giờ là Thứ Tư, Ngày thứ 4 của Tuần Lễ Thương Khó. Đây là khi ngài mô tả sự trở lại sắp tới của mình.

dự đoán kết thúc

Chúng ta có một nỗi sợ hãi bản năng rằng thế giới đang hướng đến một kết cục thảm khốc nào đó. Cho dù thông qua chiến tranh hạt nhân, tác động của tiểu hành tinh, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường hay một đại dịch khác, chúng ta đều lo lắng về mối đe dọa này. Động lực được báo cáo của Elon Musk cho SpaceX là để anh ta có thể thoát khỏi Trái đất bị diệt vong và khởi động lại loài người trên sao Hỏa.

Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng, có thể bằng cách nào đó chúng ta có thể tìm ra cách nào đó để thiết lập thế giới đúng đắn. Chúa Giê-su tuyên bố rằng đây chính xác là sứ mệnh mà ngài đang thực hiện, nhưng ngài dạy rằng trước khi ngài có thể sửa sai ‘ở bên ngoài’, trước tiên ngài phải tẩy sạch  sự bại hoại bên trong của chúng ta . Sau đó, sau này, Ngài sẽ điều chỉnh thế giới trong Lần Tái Lâm. Chúa Giê-su báo trước Sự Tái Lâm của ngài vào Ngày thứ 4 của tuần này, mô tả các Dấu hiệu về sự tái lâm của ngài.

Ngày 4 – Dấu hiệu Ngài trở lại

Chúa Giê-xu đáp, “Hãy cẩn thận, đừng để ai phỉnh gạt các con. Nhiều người sẽ mạo danh ta đến xưng rằng, ‘Ta là Đấng Cứu Thế,’ và họ sẽ lường gạt nhiều người. Các con sẽ nghe về giặc giã và tiếng đồn về giặc nhưng đừng hoảng hốt. Những việc ấy phải đến, nhưng chưa phải tận thế đâu. Nước nầy sẽ chống nước khác, vương quốc nầy nghịch vương quốc nọ. Sẽ có những thời kỳ đói kém và động đất ở nhiều nơi. Những biến cố ấy chẳng khác nào những nỗi đau đớn bắt đầu trước khi sinh nở.

Người ta sẽ bắt các con, làm hại các con và giết các con nữa. Mọi người sẽ ghét các con vì các con tin ta. 10 Lúc đó, lắm người sẽ mất niềm tin, đâm ra phản bội nhau và ghen ghét nhau. 11 Nhiều tiên tri giả sẽ đến và dụ dỗ người ta tin những điều dối gạt. 12 Thế gian sẽ càng ngày càng đầy tội ác, rồi tình yêu của các tín hữu sẽ nguội dần. 13 Nhưng ai giữ vững niềm tin mình cho đến cuối cùng sẽ được cứu. 14 Tin Mừng về Nước Trời sẽ được rao giảng khắp thế gian cho muôn dân. Lúc đó mới tận thế.

15 Nhà tiên tri Đa-niên đã nói về ‘vật ghê tởm’ ở nơi thánh.” (Ai đọc điều nầy phải hiểu.) 16 “Lúc đó, dân chúng vùng Giu-đia hãy chạy trốn lên núi. 17 Ai đang ở trên mái nhà đừng trèo xuống mang đồ đạc trong nhà đi. 18 Ai đang ở ngoài đồng thì đừng trở về nhà lấy áo ngoài. 19 Khi ấy, thật khốn cho đàn bà đang mang thai và có con còn bú! 20 Hãy cầu nguyện để những biến cố ấy đừng xảy ra lúc mùa đông, hoặc nhằm ngày Sa-bát, khi các con phải chạy trốn, 21 vì sẽ có khốn khổ lớn. Từ thuở tạo thiên lập địa đến giờ chưa hề có cảnh khốn khổ nào như thế và về sau nầy cũng sẽ không hề có nữa. 22 Thượng Đế đã quyết định rằng thời kỳ khốn khổ ấy sẽ ngắn thôi, nếu không sẽ chẳng có ai sống nổi. Sở dĩ Ngài rút ngắn những ngày ấy lại là vì những người Ngài đã chọn. 23 Khi đó nếu ai bảo các con, ‘Đấng Cứu Thế kia kìa!’ hoặc người nào nói, ‘Ngài ở đàng kia!’ thì đừng tin. 24 Nhiều đấng cứu thế giả và nhà tiên tri giả sẽ đến làm nhiều dấu kỳ và phép lạ. Nếu được, họ cũng sẽ tìm cách gạt gẫm chính những người được chọn. 25 Đó, ta đã bảo cho các con biết trước những việc ấy cả rồi.

26 Nếu người ta bảo các con, ‘Thượng Đế ở trong đồng hoang kìa,’ thì đừng đi. Hoặc nếu họ nói, ‘Thượng Đế ở trong phòng ấy’ thì đừng tin. 27 Lúc Con Người hiện đến thì mọi người đều sẽ thấy Ngài như chớp lòe từ Đông sang Tây. 28 Xác chết ở đâu, kên kên tụ lại đó.

29 Sau những ngày khốn khổ ấy thì,

‘mặt trời sẽ tối sầm lại,
    mặt trăng không chiếu sáng nữa.
Các ngôi sao từ trời rơi xuống.
Các quyền lực trên trời sẽ rúng động.’ 

30 Lúc ấy, dấu hiệu Con Người sẽ hiện ra trên bầu trời. Mọi dân tộc trên thế gian sẽ than khóc. Họ sẽ thấy Con Người hiện đến giữa mây trời với quyền lực và hiển vinh cao cả. 31 Ngài sẽ dùng tiếng kèn lớn, sai thiên sứ đi khắp đất để tập họp những người được chọn từ mọi nơi trên thế giới.

Ma-thi-ơ 24:4-31

Dấu hiệu: Sai và Đúng

Vào Ngày thứ 4, Chúa Giê-su nhìn qua  sự phá hủy sắp tới của Đền thờ . Ngài dạy rằng sự ác ngày càng gia tăng, động đất, nạn đói, chiến tranh và sự ngược đãi sẽ là đặc điểm của thế giới trước khi Ngài trở lại. Dù vậy, ông tiên đoán rằng  sứ điệp Tin mừng của ông  vẫn sẽ được loan báo khắp thế giới (c. 14). Khi thế giới biết về  Đấng Christ  , sẽ có ngày càng nhiều giáo sư giả và những tuyên bố giả về Ngài và sự trở lại của Ngài. Những xáo trộn vũ trụ không thể chối cãi sẽ là dấu hiệu thực sự cho thấy sự trở lại của ngài giữa chiến tranh, hỗn loạn và đau khổ. 

Vì vậy, ngài bình tĩnh yêu cầu chúng tôi hình dung điều mà những người có tầm nhìn khoa học viễn tưởng nổi tiếng về việc tưởng tượng ra đủ thứ trong không gian không thể tưởng tượng được. Ông dự đoán sự tắt đi tức thời và đúng thời điểm của ánh sáng từ tất cả các ngôi sao, mặt trời và mặt trăng. Một cảnh tượng như thế thậm chí còn chưa được tưởng tượng bởi những người thông minh nhất của chúng ta. Tuy nhiên, ngài đã dự đoán một cách tỉnh táo rằng sự tắt dần của ánh sáng vũ trụ để báo hiệu sự trở lại của ngài.

Rồi Người tự xưng là ‘Con Người’, ngự giá mây trời mà đến. Điều này đề cập đến một lời tiên tri cổ xưa của Đa-ni-ên về sự xuất hiện của Con Người .

Đánh giá các dấu hiệu

Trong Asimov’s  Foundation  Series, các nhà toán học đã sử dụng khoa học  tâm lý (hư cấu)  để dự đoán các sự kiện sắp tới trong lịch sử thiên hà. Ở đây, Chúa Giê-su cũng tiên đoán những sự kiện lớn và sâu rộng. Anh ta làm như vậy mà không sử dụng bất kỳ kỷ luật phân tích nào, mà chỉ dựa vào khả năng nhìn thấy trước tương lai của mình.   

Điều này đặt ra câu hỏi hết sức quan trọng: Những dự đoán của ông có chính xác không?

Chúng ta có thể thấy rằng chiến tranh, đau khổ và động đất đang gia tăng – vì vậy các sự kiện nhìn chung dường như tuân theo phác thảo của ông. Nhưng trên trời không có loạn nên hắn chưa kịp trở về. 

Chúng ta có thể thân thiết đến mức nào? 

Quan điểm của Lu-ca

Để trả lời điều này, chúng ta hãy xem cách Luca ghi lại, phần kết luận của Chúa Giêsu:

20 Khi các con thấy quân lính vây hãm thành Giê-ru-sa-lem, thì phải biết rằng nó sắp bị tiêu hủy. 21 Lúc ấy, ai ở miền Giu-đia hãy chạy trốn lên núi. Ai ở trong thành Giê-ru-sa-lem hãy chạy thoát ra, và ai ở gần thành ấy thì chớ nên vào thành. 22 Đó là những ngày trừng phạt theo Thánh Kinh đã viết. 23 Khốn khổ nhất là đàn bà đang mang thai và có con còn bú! Tai họa sẽ đến trên đất vì Thượng Đế nổi giận cùng dân nầy. 24 Họ sẽ bị gươm giết và sẽ bị bắt làm tù binh rải rác khắp mọi quốc gia. Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại quốc giày xéo cho đến thời kỳ dành cho dân ngoại quốc chấm dứt.

Lu-ca 21:20-24
Giê-ru-sa-lem bị phá hủy

Ở đây chúng ta thấy rằng Chúa Giê-su không chỉ tiên đoán chi tiết về việc lời nguyền sẽ diễn ra như thế nào (Jerusalem bị hủy diệt  và người Do Thái phân tán khắp thế giới – xảy ra vào năm 70 CN ), ngài còn tiên đoán điều gì sẽ xảy ra với vùng đất này trong thời gian họ bị lưu đày (Sẽ là trong ‘sự hoang vu’ và ‘bị dân ngoại chà đạp’). Trong gần 2000 năm, vùng đất này đã bị giẫm đạp bởi nhiều người ngoại bang khác nhau (người La Mã, người Byzantine, người Hồi giáo Ả Rập, quân Thập tự chinh, người Mamluk, người Ottoman và người Anh). Nhưng Chúa Giê-su tiên đoán rằng một ngày nào đó sự kế vị này của các vua ngoại bang sẽ chấm dứt. Ngài đã làm như vậy bằng cách xác định rằng vùng đất sẽ bị chà đạp ‘cho đến khi thời kỳ của dân ngoại được hoàn thành’. Người Do Thái giành lại Jerusalem vào năm 1967, sau 1900 năm lưu đày.

Biển gào thét và quăng quật

Sau đó ngài tiếp tục.

25 Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao. Trên đất, nhiều quốc gia sẽ kinh khiếp và hoang mang vì tiếng gầm thét và sóng cồn dữ dội của biển cả. 26 Người ta sẽ khiếp đảm đến nỗi tuyệt vọng, tự hỏi thế giới sẽ đi về đâu vì các thế lực trên trời sẽ rúng động.

Lu-ca 21:25-26
Mực nước biển toàn cầu 40 năm qua

Một diễn ngôn toàn cầu đang diễn ra ngày nay liên quan đến biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao và cường độ các cơn bão đại dương gia tăng. Các quốc gia thường xuyên gặp nhau trong các hội nghị như COP26/COP27 để cố gắng phát triển các hướng dẫn toàn cầu. Điều đó nghe có vẻ giống như, “Các quốc gia sẽ đau khổ và bối rối trước tiếng gầm rú và chao đảo của biển cả”. Không phải tất cả các sự kiện dự đoán của ngài đã xảy ra, nhưng một số dường như đang xảy ra ngay bây giờ.

Ông kết luận dự đoán của mình về các sự kiện với điều này:

29 Sau đó Chúa Giê-xu kể câu chuyện nầy: “Các con hãy xem cây vả cùng các loại cây khác. 30 Khi lá non trổ ra, thì các con biết mùa hạ gần tới. 31 Cũng thế, khi các con thấy những biến cố ấy xảy ra thì các con biết rằng Nước Trời gần đến rồi.

Lu-ca 21:29-31

Cây vả xanh tươi trước mắt chúng tôi

Bạn có nhớ cây vả, biểu tượng của Y-sơ-ra-ên, mà  ông đã nguyền rủa vào Ngày thứ 3 không ? Sự khô héo của Y-sơ-ra-ên bắt đầu vào năm 70 CN khi người La Mã phá hủy Đền thờ và nó vẫn khô héo trong 1900 năm. Chúa Giê-xu bảo chúng ta hãy tìm những chồi xanh từ cây vả để biết khi nào sự tái lâm của Ngài ‘gần đến’. Trong 70 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​’cây vả’ này bắt đầu xanh tươi và đâm chồi nảy lộc trở lại. Chúng tôi thực sự đã thấy sự phủ xanh của vùng đất này từ hình ảnh vệ tinh .  

Có lẽ chúng ta nên thận trọng và cảnh giác trong thời đại của mình kể từ khi ngài cảnh báo về sự bất cẩn và thờ ơ khi ngài trở lại.

Cảnh giác!

36 Tuy nhiên không ai biết ngày, giờ ấy, các thiên sứ và ngay đến Con cũng không biết. Chỉ một mình Cha biết mà thôi. 37 Khi Con Người trở lại, cũng tương tự như thời đại Nô-ê. 38 Vào thời kỳ trước cơn lụt lớn, người ta ăn uống, cưới, gả cho đến ngày Nô-ê vào tàu. 39 Chẳng ai hay biết gì cả cho đến khi nước lụt tràn đến tiêu diệt hết. Khi Con Người trở lại cũng như thế. 40 Có hai người đang ở ngoài đồng, một người được rước đi, còn người kia bị bỏ lại. 41 Hai người đàn bà đang xay cối, một người được rước đi, còn người kia bị bỏ lại.

42 Cho nên phải sẵn sàng, vì các con không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến. 43 Nên nhớ điều nầy: Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến lúc ban đêm, thì chắc chắn người ấy sẽ đề phòng, không để nó lẻn vô nhà được. 44 Cho nên các con phải sẵn sàng, vì Con Người sẽ đến vào lúc các con không ngờ.

45 Ai là đầy tớ khôn ngoan và trung tín mà chủ nhà tin cậy giao cho nhiệm vụ phân phát thức ăn cho các đầy tớ khác đúng giờ giấc? 46 Khi chủ nhà đến, thấy nó đang làm phận sự, thì nó sẽ được khen thưởng. 47 Ta bảo thật, chủ nhà sẽ chọn người đầy tớ ấy cho cai quản tất cả tài sản mình. 48 Nhưng nếu tên đầy tớ gian ác đó nghĩ thầm, ‘Chủ ta còn lâu mới về,’ 49 rồi bắt đầu đánh đập các đầy tớ khác và nhậu nhẹt với bạn bè. 50 Chủ nhà sẽ về thình lình trong lúc nó không chuẩn bị và chẳng ngờ tới. 51 Chủ sẽ xé xác nó, tống cổ nó chung với bọn đạo đức giả, là nơi người ta khóc lóc và nghiến răng vì đau đớn.

Ma-thi-ơ 24:36-51

Sau đó, Chúa Giê-su giảng dạy khi trở lại bằng cách sử dụng các câu chuyện hoặc dụ ngôn cụ thể. Chúng được đưa ra ở đây .

Tóm tắt ngày 4

Vào Thứ Tư, Ngày thứ 4 của Tuần Thương Khó, Chúa Giêsu đã mô tả các dấu hiệu của sự trở lại của Ngài. Nó lên đến đỉnh điểm với sự dập tắt của các thiên thể phát sáng.

Ngày 4: Các sự kiện của Tuần Thương khó so với các quy định của Torah Do Thái

Ngài cảnh báo tất cả chúng tôi phải cẩn thận theo dõi sự trở lại của ngài. Bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy cây vả đang xanh tốt, đúng như lời ông nói một ngày nào đó nó sẽ như vậy. Vì vậy, có lẽ chúng ta nên chú ý.

Phúc Âm tiếp theo ghi lại cách Kẻ Thù của Ngài hành động chống lại Ngài vào  Ngày thứ 5 .


(1) Mô tả mỗi ngày trong tuần đó, Lu-ca giải thích:  

37 Ban ngày Chúa Giê-xu dạy dỗ dân chúng trong đền thờ, đêm xuống thì Ngài đi ra ngoài thành phố và ngụ trên núi Ô-liu.

Lu-ca 21:37

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.