Skip to content
Home » Những nhà tiên tri cổ đại nói gì ngày nay?

Những nhà tiên tri cổ đại nói gì ngày nay?

Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại
Cmichel67 , CC BY-SA 4.0 , qua Wikimedia Commons


Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn là nhà lãnh đạo tinh thần hàng đầu của Phật giáo Tây Tạng. Những người sùng đạo coi ông là một dòng hóa thân của Quán Thế Âm , vị Bồ tát của lòng từ bi. Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và hiện tại là Tenzin Gyatso , sống như một người tị nạn ở Ấn Độ. Ông đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo tôn giáo được công nhận nhất trên thế giới ngày nay. Ông ủng hộ bất bạo động và các giá trị phổ quát một cách lôi cuốn, đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1989.  

Với tư cách là nhà lãnh đạo tinh thần, Đức Đạt Lai Lạt Ma tham khảo ý kiến ​​của các vị tiên tri, đặc biệt là vào Năm mới của người Tây Tạng. Một “nhà tiên tri” đề cập đến khi một linh hồn nhập vào một người đàn ông hoặc phụ nữ. Sau đó, nhà tiên tri có thể đưa ra những dự đoán tiên tri , đáng chú ý nhất là những dự đoán về tương lai. Tất cả chúng ta đều muốn có khả năng này khi chúng ta hướng tới năm tới. Đức Đạt Lai Lạt Ma hỏi ý kiến ​​Nhà tiên tri Nechung trong Năm Mới Losar của Tây Tạng . Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng hỏi ý kiến ​​của Tenma Oracle , nơi một phụ nữ trẻ Tây Tạng trở thành phương tiện cho mười hai nữ thần núi.

Biết trước tương lai: Sức mạnh then chốt của Thần thánh

Để biết tương lai là ngoài khả năng của con người. Chúng ta nhận ra rằng việc dự đoán tương lai vẫn là đặc điểm nổi bật của các linh hồn, bởi vì con người không có tầm nhìn xa này. Điều này giải thích tại sao ngay cả chính Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng hỏi ý kiến ​​của Nechung Oracle. Nhà tiên tri này tuyên bố chỉ nhìn thấy tương lai khi linh hồn của ông chiếm hữu lấy ông, và chỉ trong năm tới. 

Chúng ta có thể sử dụng khả năng tiên tri này để tách biệt các thông điệp đơn thuần của con người với các thông điệp đến từ các linh hồn. Trong số tất cả những người khẳng định khả năng nhìn thấy trước tương lai, các nhà tiên tri người Hê-bơ-rơ cổ đại là độc nhất vô nhị bởi khoảng thời gian tuyệt đối mà họ nhìn thấy trước. Họ thấy trước không chỉ năm tới, mà còn hướng tới tương lai hàng nghìn năm nữa. Những vị tiên tri này thậm chí còn nhìn qua thời đại của chúng ta cho đến tận cùng của lịch sử. Họ tuyên bố đã nhận được những lời tiên tri của họ từ Đấng Tạo Hóa. Đây là lý do tại sao họ có thể thấy trước từ lịch sử sâu sắc cho đến ngày tận thế. Hãy xem cách mà Đấng Tạo Hóa, Đức Chúa Trời tuyên bố phán qua nhà tiên tri:

Ta là CHÚA. Đó là danh ta.
    Ta sẽ không nhường vinh hiển ta cho ai khác;
Ta sẽ không để thần tượng nào đoạt lấy sự ca ngợi của ta.
Những điều ta báo trước đều đã thành sự thật,
    và nay ta bảo cho các ngươi biết những điều mới.
Trước khi chúng xảy ra,
    ta đã bảo cho ngươi biết rồi.”

I-sai-a 42:8-9

CHÚA, vua Ít-ra-en, là CHÚA Toàn Năng, Đấng giải cứu Ít-ra-en. Ngài phán như sau: “Ta là đầu tiên và là cuối cùng. Ta là Thượng Đế duy nhất. Có thần nào giống như ta không? Thần đó hãy đến chứng tỏ đi. Thần đó hãy thuật lại những việc từ xưa. Thần đó hãy cho biết việc tương lai đi.

Đừng sợ hãi cũng đừng lo âu! Ta đã cho các ngươi biết việc sẽ xảy ra. Các ngươi là nhân chứng cho ta. Ngoài ta không có Thượng Đế nào khác. Ta không biết đến Khối Đá nào khác; ta là Khối Đá duy nhất.”

I-sai-a 44:6-8

Chúng ta có thể kiểm tra những tuyên bố như thế này và xác minh hoặc bác bỏ những lời tiên tri của họ. Nhưng để làm được điều này, trước tiên chúng ta cần biết một số sự thật cơ bản về Kinh Thánh.

Kinh thánh – Thực sự là một thư viện

Kinh thánh Gutenberg
Joshua Keller , CC BY 2.0 , qua Wikimedia Commons

Kinh thánh là một bộ sách, được viết bởi nhiều nhà tiên tri và tác giả. Phải mất hơn 1500 năm để những cuốn sách này được viết từ đầu đến cuối. Điều này làm cho Kinh thánh giống như một thư viện hơn và khiến nó trở nên khác biệt với những cuốn Sách vĩ đại khác . Nếu chỉ một nhà tiên tri, hoặc một nhóm biết nhau, đã viết các sách của Kinh thánh, chúng ta có thể không ngạc nhiên về sự thống nhất của nó. Nhưng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm lịch sử đã ngăn cách các tác giả khác nhau của Kinh Thánh. Những nhà văn này đến từ các quốc gia, ngôn ngữ và vị trí xã hội khác nhau. Nhưng thông điệp và dự đoán của họ nhất quán với nhau, tạo thành một chủ đề thống nhất. Chúng cũng phù hợp với những sự kiện lịch sử được ghi chép bên ngoài Kinh Thánh. 

Cựu Ước và Tân Ước

Các sách của Kinh thánh chia thành hai phần chính. Cựu Ước, nguyên gốc được viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ, bao gồm 39 cuốn sách kể từ khi bắt đầu lịch sử cho đến khoảng năm 400 TCN. Các bản sao cổ nhất của Cựu Ước hiện có từ năm 200 TCN. Chúng được gọi là Cuộn giấy Biển Chết ( ở đây để biết chi tiết ). Tân Ước bao gồm 27 cuốn sách được viết từ năm 40-90 CN tập trung vào con người của Chúa Giê-su. Các học giả xác định niên đại của các bản sao Tân Ước hiện có bắt đầu từ năm 125 CN. Bài viết này giải thích chi tiết hơn về lịch sử của các bản viết tay trong Kinh thánh, nhưng Dòng thời gian này cung cấp một cái nhìn tổng quan bằng hình ảnh:

Các tác phẩm Cựu Ước đưa ra nhiều lời tiên đoán cụ thể về tương lai. Điều này làm cho nó trở thành văn học khác thường, giống như ổ khóa của một cánh cửa. Ổ khóa có hình dạng nhất định để chỉ một ‘chìa khóa’ cụ thể khớp với ổ khóa mới có thể mở khóa. Tương tự như vậy, Cựu Ước hoạt động giống như một ổ khóa. Dựa trên những dự đoán của nó, chỉ một số sự kiện cụ thể trong tương lai mới có thể mở khóa nó. Chúng ta đã thấy điều này trong buổi ban đầu của A-đam , sự hy sinh của Áp-ra-ham và Lễ Vượt Qua của Môi-se . 

Lời tiên tri về Đấng đến từ Đức Trinh Nữ

Sau Moses (1500 TCN), những lời tiên tri trở nên cụ thể hơn, khiến chìa khóa giả không thể khớp với ‘ổ khóa’. Hãy xem xét một lời tiên tri như vậy từ Ê-sai (750 TCN):

Matthias Stom “Sự tôn thờ của những người chăn cừu”
Matthias Stom , Phạm vi công cộng, thông qua Wikimedia Commons

14 Chính CHÚA sẽ ban cho ngươi một dấu hiệu:

Một thiếu nữ sẽ mang thai và sinh ra một bé trai và đặt tên là Em-ma-nu-ên.
15 Đứa trẻ sẽ ăn sữa đông và mật ong trước khi nó biết bỏ điều ác
    và chọn điều lành.

I-sai-a 7:14-15

Ở đây chúng ta thấy một lời tiên tri rất cụ thể hướng tới tương lai rất rõ ràng. Nó tiên đoán một điều dường như không thể xảy ra: một phụ nữ còn trinh sẽ sinh con trai. Điều này đã được viết ra khoảng 750 TCN. 

‘Chìa khóa’ duy nhất phù hợp với ‘Khóa ‘ này

“The Virgin in Prayer” của Sassoferrato
Giovanni Battista Salvi da Sassoferrato , Phạm vi công cộng, qua Wikimedia Commons

Trong số tất cả những người trong suốt lịch sử, thậm chí bao gồm cả những câu chuyện thần thoại trên toàn thế giới, chỉ có một người tuyên bố sinh ra từ một trinh nữ. Người này là Giêsu Nadarét. Các sách Phúc âm Tân Ước nói rằng mẹ của Chúa Giê-su, Mary, là một trinh nữ khi bà sinh ra ngài. Điều này tạo thành trung tâm của câu chuyện Giáng sinh.

Lời tiên tri của Ê-sai làm sáng tỏ điều mà câu đố lúc đầu của lịch sử loài người chỉ ám chỉ. Vào thời điểm đó, Thần sáng tạo đã nói rằng ‘Người phụ nữ’ sẽ có con nối dõi mà không nói rõ sự tham gia của đàn ông . Điều này cung cấp một ví dụ về cách hai lời tiên tri khác nhau, mỗi lời tiên tri được viết cách nhau hàng trăm năm, bởi các tác giả khác nhau và các bối cảnh khác nhau, bổ sung cho nhau và dự đoán cùng một sự kiện. Cung hoàng đạo Xử Nữ , quay trở lại những gì chúng ta có thể theo dõi trong lịch sử loài người, cũng nhớ lời hứa này.

Immanuel ăn sữa đông và mật ong

Lời tiên tri của Ê-sai bổ sung thêm chi tiết cho lời đã nói ở đầu. Nó tuyên bố rằng con trai của trinh nữ sẽ được gọi là ‘Immanuel’. Cái tên này có nghĩa là ‘Chúa ở cùng chúng ta’. Do đó, đứa con trai này sẽ là hiện thân của Thần Sáng tạo . 

Ê-sai cũng tiên tri rằng từ khi đứa con trai này ‘ăn sữa đông và mật ong’ (khi mới bắt đầu ăn thức ăn đặc), nó sẽ ‘bỏ điều sai và chọn điều đúng’. Cho nên người con trai này, bắt đầu từ khi còn trẻ, cho đến suốt đời và không trừ một ai, sẽ ‘bỏ cái sai chọn cái đúng’. Điều này có nghĩa là ông sẽ không bao giờ phạm tội và tạo nghiệp xấu. 

Sức mạnh của một người không có Karma

Hãy xem xét quyền lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Thông qua sự tập trung cao độ trong nhiều năm, ông có thể đạt được nhiều công đức để trả nghiệp của mình. Do đó, ông phát triển những quyền lực to lớn, lãnh đạo một quốc gia như Tây Tạng và cũng trở thành một hình mẫu cho thế giới. Vậy thì sức mạnh có thể là gì đối với một người là hóa thân của Thần Sáng tạo? Và cũng có ai không bao giờ mắc bất kỳ nghiệp xấu nào? Hãy tưởng tượng những sức mạnh ông sẽ có. 

Ông ta sẽ làm gì với những sức mạnh này? 

Các nhà tiên tri Hê-bơ-rơ đã thấy trước những gì Ngài sẽ làm với quyền năng của Ngài và Ngài sẽ ban phước cho bạn và tôi như thế nào. Họ dự đoán rằng con trai của trinh nữ này sẽ mở ra một vương quốc mới. Vương quốc này sẽ không bị ảnh hưởng bởi vô thường và luân hồi . Sau đó, Ngài sẽ mời chúng ta trở thành công dân của vương quốc này. Chúng ta xem xét Vương quốc của Ngài qua lăng kính của Vương quốc lớn nhất từng được thiết lập trong lịch sử. Các cuộc chinh phục của Thành Cát Tư Hãn trên khắp châu Á, bắt đầu từ Mông Cổ, cung cấp bối cảnh lý tưởng để giới thiệu Vương quốc này đã được tiên tri. Chúng ta làm như vậy tiếp theo.     

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.