Skip to content
Home » Ngày 1: Chúa Giêsu – Ánh sáng muôn dân

Ngày 1: Chúa Giêsu – Ánh sáng muôn dân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, hình ảnh lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã trở thành một gương mặt quen thuộc đối với các quốc gia trên thế giới. Đối với tuyên bố của Nga rằng họ xâm lược Ukraine để loại bỏ chính phủ Đức Quốc xã, Zelensky đáp lại rằng mình là người Do Thái. Vì vậy, ông hỏi làm sao chính phủ của ông có thể là chính phủ Đức Quốc xã. Zelensky đã thực hiện một chuyến du lịch ảo qua các phòng hành chính của các quốc gia trên thế giới. Ông đã phát biểu hoàn hảo trước các cơ quan chính phủ của nhiều quốc gia. Ông đã đưa ra những bài phát biểu hoàn hảo cho các cơ quan chính phủ của nhiều quốc gia. Zelensky đã nói chuyện với Quốc hội Anh, Quốc hội Hoa Kỳ, Bundestag của Đức, Knesset của Israel, Quốc hội Canada, Quốc hội Ý, Quốc hội Nhật Bản và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong số những người khác. Ông đã được trao danh hiệu cao nhất của Séc, cũng như danh hiệu quốc gia ở Latvia, Litva và Ba Lan .     

Người Do Thái – Ánh Sáng Cho Các Quốc Gia

Zelensky đã thực hiện một chuyến tham quan ảo tới các nghị viện và hội trường quyền lực của các quốc gia trên thế giới. Anh ta trừng phạt, khuyến khích, cầu xin và thúc giục họ hành động đạo đức thay mặt cho Ukraine. Ông minh họa rất rõ lời tiên tri mà Ê-sai đã báo trước 2700 năm trước về dân tộc Do Thái. Ê-sai đã tiên tri:

CHÚA phán, “Ta là CHÚA kêu gọi các ngươi làm điều thiện,
    ta sẽ nắm tay và bảo vệ ngươi.
Ngươi sẽ làm dấu hiệu của giao ước ta với dân chúng,
    làm ánh sáng chiếu cho mọi người.

I-sai-a 42:6

Các dân sẽ đến với ánh sáng ngươi;
    các vua sẽ đến với ánh bình minh của ngươi.

I-sai-a 60:3

Kể từ đó, người Do Thái đã mang chiếc áo choàng được coi là  ‘ánh sáng cho các quốc gia’  được trao cho 2700 năm trước qua Ê-sai. Họ suy nghĩ về ý nghĩa của nó. Chúng tôi biết điều này từ kết quả tìm kiếm trên các trang web nổi tiếng của Israel. Đây  là kết quả ‘Ánh sáng cho các quốc gia’ trên TimesOfIsrael, và  đây là  kết quả tương tự cho Jerusalem Post.  

Tuyên bố là ‘Ánh sáng cho các quốc gia’

Mặc dù có tiếng nói nổi bật trước các quốc gia ngày nay, Zelensky chưa bao giờ tuyên bố mình là ‘ánh Dù cho Zelensky có tiếng nói quan trọng trước các quốc gia ngày nay, ông chưa bao giờ tuyên bố mình là ‘ánh sáng cho các dân tộc’. Điều đó sẽ tự mãn. Người duy nhất trong lịch sử người Do Thái được ghi nhận tuyên bố là ánh sáng cho các dân tộc là Jesus. Nhưng không chỉ có tuyên bố của Ngài là một ‘ánh sáng’ đáng chú ý. Điều đáng chú ý hơn là thời điểm và cách Ngài đã tuyên bố đó. Chúng ta xem xét điều này ở đây và suy ngẫm xem di sản của Ngài có chứng minh cho tuyên bố này hay không.

Sau Chiến Thắng Vào Chúa Nhật Lễ Lá

Chúa Giê-xu  vừa mới vào thành Giê-ru-sa-lem trên lưng một con lừa  như đã được tiên tri 500 năm trước. Ông đã làm như vậy vào đúng ngày mà nhà tiên tri  Daniel đã tiên tri 550 năm trước . Người Do Thái đã đến từ nhiều quốc gia cho  lễ Vượt Qua sắp tới  . Do đó khách hành hương Do Thái chen chúc Jerusalem.

Cách  Chúa Giê-xu đến đã gây xôn xao người Do Thái . Nhưng không chỉ người Do Thái chú ý đến sự xuất hiện của anh ta. Phúc Âm ghi lại những gì xảy ra ngay sau khi ông vào thành Giê-ru-sa-lem.

Chúa Giê-xu đi qua Giê-ru-sa-lem trên lưng lừa

20 Có mấy người Hi-lạp cũng lên thành Giê-ru-sa-lem để thờ phụng trong kỳ đại lễ Vượt Qua. 21 Họ đến gặp Phi-líp, người thành Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, nói rằng, “Thưa ông, chúng tôi muốn gặp Chúa Giê-xu.” 22 Phi-líp đi nói với Anh-rê rồi cả hai cùng đi nói chuyện với Chúa Giê-xu.

Giăng 12:20-22

 Rào cản Hy Lạp – Do Thái thời cổ đại

Việc người Hy Lạp, (nghĩa là dân ngoại hoặc không phải người Do Thái), có mặt tại một lễ hội của người Do Thái như Lễ Vượt Qua là điều cực kỳ bất thường. Người Do Thái xa lánh người Hy Lạp và La Mã thời bấy giờ vì họ là dân ngoại và bị coi là ô uế. Và hầu hết người Hy Lạp coi tôn giáo Do Thái chỉ có một Thiên Chúa (không nhìn thấy) và các lễ hội của nó là ngu ngốc. Vì vậy, những người này thường xuyên ở cách xa nhau. Xã hội dân ngoại, hay không phải Do Thái, lớn hơn nhiều lần so với xã hội Do Thái. Vì vậy, người Do Thái sống trong một kiểu cô lập với phần lớn thế giới. Tôn giáo khác biệt của họ, chế độ ăn uống kosher của họ và Cuốn sách độc quyền của họ đã tạo ra một rào cản giữa người Do Thái và người ngoại bang. Mỗi bên thể hiện thái độ thù địch với bên kia ( như chúng ta đã thấy với Maccabees  và  bar kochba ).

Người Do Thái và người Hy Lạp

… Đã được tiên tri sẽ giáng thế

Nhưng Ê-sai (750 TCN) tuyên bố nhìn xa trông rộng về tương lai và ông thấy trước sự thay đổi của các quốc gia. Ông đã viết:

Ê-sai trong dòng thời gian lịch sử

Hỡi các dân ở gần biển, hãy nghe ta.
    Hỡi các dân tộc ở xa xôi, hãy lắng tai.
Trước khi ta sinh ra, CHÚA đã gọi ta để phục vụ Ngài.
    CHÚA đã đặt tên cho ta từ khi ta còn nằm trong lòng mẹ…
Từ trong bụng mẹ ta CHÚA đã khiến ta làm đầy tớ Ngài,
    để hướng dẫn dân Gia-cốp trở về cùng Ngài,
    để Ít-ra-en được tập họp về cùng Ngài.
    CHÚA sẽ tôn trọng ta,
Ta sẽ nhận được sức lực từ Thượng Đế.

Nay Ngài bảo ta, “Ngươi là đầy tớ quan trọng của ta
    để mang các chi tộc của Gia-cốp trở về,
    để mang dân sót lại của Ít-ra-en trở về.
Nhưng quan trọng hơn nữa
    là ta sẽ khiến ngươi làm ngọn đèn cho các dân tộc
    để tỏ cho mọi người trên thế gian biết con đường cứu rỗi.”

I-sai-a 49:1, 5-6

“Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy đứng lên và chiếu sáng,
    vì vinh hiển ngươi đã đến,
    và vinh quang CHÚA chiếu trên ngươi.
Hiện nay bóng tối che phủ đất;
    bóng tối dày đặc bao trùm dân cư nó.
Nhưng CHÚA chiếu sáng ngươi,
    và dân chúng sẽ thấy vinh hiển bao quanh ngươi.
Các dân sẽ đến với ánh sáng ngươi;
    các vua sẽ đến với ánh bình minh của ngươi.

I-sai-a 60:1-3

Vì vậy, Ê-sai đã báo trước rằng ‘tôi tớ’ sắp tới của Chúa , mặc dù là người Do Thái (‘các bộ tộc của Gia-cốp’), sẽ là ‘ánh sáng cho dân ngoại’ (tất cả những người không phải là người Do Thái). Ông đã tiên tri rằng ánh sáng này sẽ chiếu đến tận cùng trái đất. Nhưng làm thế nào điều này có thể xảy ra với rào cản giữa người Do Thái và người ngoại đã được thiết lập vững chắc hàng trăm năm nay?

Cuộc Nhập Cảnh của Chúa Giêsu Ngày hôm đó bắt đầu việc tháo dỡ

Ngày hôm đó khi Chúa Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem, ánh sáng bắt đầu thu hút những người ngoại đầu tiên vì chúng ta thấy một số người đến gần ngài. Tại lễ hội này của người Do Thái, có những người Hy Lạp đã hành trình đến Giê-ru-sa-lem để gặp ông. Chúa Giê-xu đã khơi dậy sự quan tâm của họ. Nhưng liệu họ, những người bị người Do Thái coi là ô uế, có thể gặp ngài không? Họ hỏi các môn đệ của Chúa Giêsu, những người đã đưa yêu cầu đến Chúa Giêsu. Ngài sẽ nói gì? Tin Mừng tiếp tục:

Chúa Giêsu: Ánh sáng của thế giới này

23 Ngài bảo, “Đến giờ Con Người được hiển vinh. 24 Ta bảo thật, hột lúa phải được gieo xuống đất và chết đi thì mới sinh ra nhiều hột lúa khác. Nhưng nếu nó không chết thì sẽ vẫn chỉ là một hột lúa mà thôi. 25 Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất; nhưng ai ghét sự sống mình trên thế gian nầy thì sẽ giữ được sự sống thật mãi mãi. 26 Ai muốn phục vụ ta thì phải theo ta. Ta ở đâu thì họ cũng ở đó. Cha ta sẽ tôn trọng người phục vụ ta.

27 Hiện nay lòng ta rất băn khoăn—Ta nên nói, ‘Thưa Cha, xin cứu Con khỏi giờ nầy hay chăng?’ Không, đó là lý do mà Con đến giờ nầy để chịu đau khổ. 28 Thưa Cha, xin hãy làm vinh hiển danh Cha!”

Có tiếng từ trời vọng xuống rằng, “Ta đã làm vinh hiển rồi, ta sẽ còn làm vinh hiển nữa.”

29 Dân chúng đứng đó nghe tiếng nói, tưởng tiếng sấm. Nhưng có kẻ khác bảo, “Một thiên sứ nói với Ngài!”

30 Chúa Giê-xu bảo, “Không phải vì ta mà tiếng ấy vang ra, mà vì các ngươi. 31 Đến lúc thế gian nầy bị xét xử; kẻ cầm quyền thế gian nầy sẽ bị lật đổ. 32 Khi ta được treo lên khỏi mặt đất, ta sẽ kéo mọi người đến cùng ta.” 33 Ngài nói vậy để ám chỉ Ngài sẽ chết cách nào.

34 Dân chúng hỏi, “Chúng tôi nghe luật pháp nói rằng Đấng Cứu Thế sẽ sống đời đời mà sao thầy lại nói rằng ‘Con Người phải bị treo lên’? ‘Con Người’ là ai?”

35 Chúa Giê-xu đáp, “Ánh sáng còn ở với các ngươi ít lâu nữa cho nên hãy bước đi trong khi còn có ánh sáng, để bóng tối không đuổi kịp các ngươi. Ai bước đi trong tối sẽ không biết lối đi. 36 Hãy tin nơi ánh sáng trong khi còn có ánh sáng, để các ngươi làm con dân của ánh sáng.”

Nói xong Ngài đi ẩn mình xa họ.

Giăng 12:23-36

Niềm tin và sự không tin giữa những người Do Thái

37 Mặc dù Chúa Giê-xu đã làm nhiều phép lạ trước mặt dân chúng, nhưng họ vẫn không chịu tin Ngài. 38 Như thế để lời nhà tiên tri Ê-sai được thành tựu:

“Lạy Chúa, ai tin lời chúng tôi?
    Ai chứng kiến quyền năng Ngài?”

39 Họ không thể tin vì như Ê-sai cũng đã nói:

40 “Ngài khiến mắt họ đui mù
    và đóng tâm trí họ lại,
Vì nếu mắt họ thấy được,
    trí họ hiểu được,
Họ sẽ trở lại với ta để được chữa lành.”

41 Ê-sai nói như thế vì ông đã thấy sự vinh hiển của Chúa Giê-xu nên ông làm chứng về Ngài.

42 Nhưng có nhiều người tin Ngài, trong số đó có cả những nhân vật cầm quyền. Tuy nhiên vì e ngại người Pha-ri-xi nên họ không dám tuyên bố công khai, họ sợ bị trục xuất ra khỏi hội đường. 43 Họ chuộng sự ca tụng của loài người hơn của Thượng Đế.

44 Chúa Giê-xu kêu lên rằng, “Ai tin ta thì không những tin ta, mà còn tin Đấng đã sai ta đến. 45 Ai thấy ta cũng thấy Đấng sai ta. 46 Ta đến làm ánh sáng cho trần gian để ai tin ta sẽ không còn ở trong tối tăm nữa.

47 Ai nghe lời ta mà không vâng theo, thì ta không xét xử họ. Ta đến không phải để xét xử thế gian nhưng để cứu nhân thế. 48 Ai gạt bỏ ta và không tin nhận lời ta, sẽ có Đấng xét xử họ. Lời ta dạy sẽ xét xử người đó nơi ngày cuối cùng. 49 Vì những điều ta dạy không phải tự ý mình. Cha là Đấng sai ta, truyền dặn ta phải nói gì, dạy bảo điều gì. 50 Ta biết rằng những lời giáo huấn của Ngài dẫn đến sự sống đời đời. Vì thế những gì ta nói là do Cha ta dặn bảo ta.”

Giăng 12:37-50

Chống lại sự thù địch thịnh hành giữa người Do Thái và dân ngoại thời đó, Chúa Giê-su nói rằng ngài sẽ được ‘treo lên’. Anh ta dự đoán rằng điều này sẽ thu hút ‘tất cả mọi người’ – không chỉ người Do Thái – đến với anh ta. 

Chúa Giêsu mạnh dạn tuyên bố rằng Người đã  “đến thế gian như ánh sáng” (c.46) mà các ngôn sứ trước đã viết là sẽ chiếu soi muôn dân. Và vào ngày Người vào thành Giêrusalem, ánh sáng đó lần đầu tiên bắt đầu chiếu soi các dân ngoại.  

Ánh sáng của Chúa Giêsu cho các quốc gia trong lịch sử

Bây giờ hãy xem xét các tòa nhà quyền lực, cùng với các tổ chức đi kèm của họ, nơi mà Zelensky đã phát biểu gần đây, đã hình thành như thế nào nhờ ảnh hưởng của Chúa Giê-su đối với các quốc gia. 

Dưới đây là một số ví dụ nhanh:

Những thực hành, phong tục và thể chế mà chúng ta thường coi là đương nhiên ngày nay ở nhiều quốc gia đã xuất hiện khi mọi người trong suốt lịch sử chịu ảnh hưởng của Chúa Giê-su. Từ một quan điểm lịch sử nghiêm ngặt, Chúa Giê-xu người Na-xa-rét là ánh sáng rực rỡ nhất của người Do Thái chiếu rọi trên nhiều quốc gia. Những lời tiên đoán của Ê-sai cách đây 2700 năm đã trở thành sự thật nhờ ảnh hưởng lịch sử của Chúa Giê-xu đối với các quốc gia.

Tuần đam mê ngày qua ngày

Nhưng Chúa Giê-xu không chỉ đến để trở thành Ánh sáng cho các quốc gia. Ngài cũng đã tuyên chiến với chính cái chết.  Làm thế nào ngài vượt qua cuộc đấu tranh này được xem xét lại hàng ngày kể lại các hoạt động của ngài trong Tuần lễ đam mê. Chúng ta sẽ trải qua mỗi ngày của Lễ Thương Khó hoặc Tuần Thánh và ghi nhận những gì Chúa Giêsu làm và nói mỗi ngày. Từ những điều này, chúng tôi sẽ nhận ra các mô hình  quay trở lại thời kỳ đầu của thế giới , mang lại ý nghĩa mới cho các hoạt động của ngài trong tuần đó. Chúng tôi cũng  suy ngẫm về lăng kính Chúa Giê-su-là-người Y-sơ-ra-ên mà chúng tôi đã áp dụng. 

Biểu đồ sau đây đi qua mỗi ngày trong tuần này. Vào Chủ nhật, ngày đầu tuần, ông đã hoàn thành ba lời tiên tri khác nhau do ba nhà tiên tri trước đó đưa ra. Đầu tiên,  ông cưỡi lừa vào Giê-ru-sa-lem như lời tiên tri của Xa-cha-ri.  Thứ hai, ông đã làm như vậy trong  thời gian được tiên tri bởi Daniel . Thứ ba, thông điệp và phép lạ của ông bắt đầu thu hút sự quan tâm của người ngoại. Ê Sai đã báo trước rằng điều này sẽ chiếu rọi như một ánh sáng cho các quốc gia, ngày càng rực rỡ hơn cho mọi người trên khắp thế giới.

Sự Kiện Tuần Lễ Đam Mê – Ngày 1 – Chủ Nhật

Chúng ta tiếp tục xem xét các sự kiện của Thứ Hai, Ngày thứ 2 của tuần Đam mê tiếp theo .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.