Skip to content
Home » Nhiệt thành trong hoang địa

Nhiệt thành trong hoang địa

Tác phẩm điêu khắc của Simon bar Kokhba trên Knesset Menorah của Israel ở Jerusalem

Lịch sử ghi nhớ Simon bar Kokhba (Simon ben Kosevah) là người đã lãnh đạo và thất bại trong cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại Đế quốc La Mã từ năm 132-135 CN . Với tư cách là hoàng tử tự xưng của người Do Thái ở Judea, ông yêu cầu tất cả người Do Thái phải theo mình tham gia cuộc chiến giành độc lập chống lại La Mã. Ông lãnh đạo cuộc nổi dậy này vì người La Mã đang có ý định xây dựng một thành phố ngoại giáo khác (Aelia Capitolina) trên đống đổ nát của Jerusalem (điêu tàn từ cuộc nổi dậy thất bại năm 66-73 CN ). Thành phố này sẽ có một ngôi đền dành riêng cho thần Jupiter, một vị thần La Mã ngoại giáo. 

Mặc dù ban đầu thành công từ căn cứ của ông ta ở vùng hoang dã Judean, nhưng vận may của họ đã thay đổi khi toàn bộ sức mạnh của quân đoàn Đế quốc La Mã phản công. Bar Kochba và vô số những người khởi nghĩa Do Thái khác đã bị giết một cách dã man trong chiến thắng cuối cùng của Rome. Trước thất bại của ông, nhiều nhà hiền triết Do Thái, bao gồm Giáo sĩ Akiva , một trong những người đóng góp hàng đầu cho Mishnah, đã tuyên bố ông là Đấng cứu thế.

Bar Kokhba đã hướng lòng nhiệt thành tôn giáo của mình từ sa mạc hoang vu chống lại một kẻ thù bên ngoài, bên ngoài – Đế quốc La Mã. Tầm nhìn của ông cho thấy hòa bình của đấng cứu thế chỉ xảy ra nếu sức mạnh quân sự đang chiếm đóng của người ngoài hành tinh bị đánh đuổi và Zion được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của nước ngoài.

Bar Kokhba Trái ngược với John the Baptist

Với lòng nhiệt thành tôn giáo và lòng nhiệt thành của đấng cứu thế từ vùng hoang dã, Bar Kokhba giống với người đồng hương John the Baptist, người đi trước ông khoảng 100 năm. Tuy nhiên, mặc dù nhiệt thành như nhau, nhưng họ khác nhau về cách nhìn nhận vấn đề cơ bản và do đó là giải pháp cơ bản. So sánh hai nhà cách mạng này sẽ giúp chúng ta hiểu được những ý kiến ​​trái ngược nhau về hoàn cảnh con người và giải pháp mà Tin Mừng đưa ra.

John the Baptist trong lịch sử thế tục

John the Baptist, giống như Bar Kokhba, là một nhân vật quyền lực, thường được miêu tả là thô lỗ trong các bộ phim
Lucas van Leyden  , CC0, qua Wikimedia Commons

Giống như Bar Kokhba, John the Baptist đã gây ra nhiều tranh cãi và thu hút nhiều sự chú ý. Josephus, một sử gia Do Thái ở thế kỷ thứ nhất, nhắc đến ông bằng những lời sau:

Bấy giờ, một số người Do Thái nghĩ rằng việc hủy diệt quân đội của Hê-rốt là do Đức Chúa Trời, và điều đó rất công bằng, như một hình phạt cho những gì ông đã làm chống lại Giăng, người được gọi là Người rửa tội: vì Hê-rốt đã giết ông, một người tốt… Hê-rốt, người sợ rằng ảnh hưởng lớn của John đối với mọi người có thể khiến ông ta có quyền lực và có khuynh hướng nổi dậy… Theo đó, ông ta bị gửi làm tù nhân, vì tính khí đáng ngờ của Hêrôđê, đến Macherus, lâu đài mà tôi đã đề cập trước đó, và ở đó xử tử. 

Josephus, Cổ vật của người Do Thái , Quyển 18, ch 5, 2

Josephus đề cập đến John the Baptist trong bối cảnh Hê-rốt Antipas thất bại trước một đối thủ. Hêrôđê Antipas đã xử tử Gioan, và Josephus báo cho chúng ta biết rằng thất bại sau này của ông được người Do Thái coi là Sự Phán xét của Thiên Chúa chống lại ông vì đã xử tử Gioan Tẩy Giả. 

Gioan Tẩy Giả trong Tin Mừng

John the Baptist nổi bật với tư cách là người đi trước của Chúa Giê-su trong các sách phúc âm. Lu-ca, một trong những sách phúc âm trong Tân Ước, đã gắn chặt Giăng Báp-tít vào lịch sử bằng cách đối chiếu ông với những nhân vật lịch sử nổi tiếng khác vào thời đó.

Vào năm thứ mười lăm triều đại Xê-xa Ti-bê-ri; những nhân vật sau đây ở dưới quyền Xê-xa:

Bôn-ti Phi-lát cai quản miền Giu-đia;

Hê-rốt cai trị miền Ga-li-lê;

Phi-líp, em Hê-rốt, cai trị miền Y-tu-ria và Tra-cô-ni;

và Ly-xa-nia cai quản miền A-bi-len.

An-na và Cai-pha làm chức tế lễ tối cao. Lúc ấy có lời của Thượng Đế bảo với Giăng, con của Xa-cha-ri trong đồng hoang. Ông đi khắp vùng quanh sông Giô-đanh giảng lễ báp-têm về sự ăn năn để được tha tội. Như sách tiên tri Ê-sai viết:

“Đây là tiếng của người kêu trong sa mạc:
    ‘Hãy chuẩn bị đường cho Chúa.
San phẳng lối đi cho Ngài.
Mọi thung lũng phải được lấp bằng,
    và mọi núi đồi phải được san phẳng.
Đường quanh co phải sửa cho ngay,
    những lối đi gồ ghề phải san bằng.
Mọi người sẽ biết sự cứu rỗi của Thượng Đế!’”

Lu-ca 3:1-6

Để hỗ trợ cho câu chuyện của Lu-ca, Ma-thi-ơ tóm tắt sứ điệp của Giăng Báp-tít như sau:

Khoảng thời gian ấy, Giăng Báp-tít bắt đầu truyền giảng trong vùng sa mạc xứ Giu-đia. Giăng khuyên, “Các ông bà hãy ăn năn vì nước thiên đàng gần đến rồi.”

Ma-thi-ơ 3:1-2

Quan điểm của John

John nhìn thấy vấn đề cơ bản của con người là ở bên trong chúng ta. Do đó, lời rao giảng của ông hướng người nghe đến sự hối cải . 

Ăn năn ( metanoia trong tiếng Hy Lạp) có nghĩa là ‘thay đổi’ (= ‘meta’), ‘tâm trí’ (=’noia’) của bạn. Hãy nghĩ về quá trình ‘biến hình’ ấn tượng của một con sâu bướm khi hình dạng của nó (‘morphe’) thay đổi thành hình dạng của một con bướm. 

John đã thuyết giảng về sự cần thiết của một sự thay đổi tư duy mạnh mẽ đến mức nó thay đổi cách chúng ta sống, không phải bằng cách lật đổ các chính phủ và chống lại người nước ngoài như Bar Kokhba đã nghĩ, mà bằng cách đối xử với những người khác – bất kể họ là ai – theo cách từ bi và công bằng. Sự hối cải này sẽ ‘chuẩn bị’ chúng ta cho con đường của Chúa. Trong tâm trí của John, nếu không có sự ăn năn này, chúng ta sẽ không nhìn thấy, nắm bắt hoặc hiểu được Vương quốc của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng không cảm nghiệm được ‘sự tha thứ’ của nó.

Xưng tội trong sự ăn năn của chúng ta

Một dấu hiệu của sự ăn năn thực sự bên trong mà John tìm kiếm là:

Nhiều người đến từ Giê-ru-sa-lem, Giu-đia, và khắp vùng quanh sông Giô-đanh để nghe Giăng giảng thuyết. Họ xưng tội và được Giăng làm lễ báp-têm dưới sông Giô-đanh.

Ma-thi-ơ 3:5-6

Điều này trái ngược với các hành động trong một tài khoản Kinh thánh khác – đó là về Adam & Eva. Sau khi họ ăn trái cấm, Kinh thánh nói rằng A-đam và Ê-va:

…liền núp trốn Thượng Đế trong các lùm cây.

Sáng Thế 3:8

Kể từ đó, xu hướng che giấu tội lỗi của mình, giả vờ rằng chúng ta không làm điều gì sai trái đến với chúng ta một cách rất tự nhiên. Việc thú nhận và ăn năn tội lỗi của chúng ta là điều rất khó thực hiện đối với chúng ta, vì điều đó phơi bày tội lỗi và sự xấu hổ của chúng ta. Chúng tôi muốn thử bất cứ điều gì khác nhưng điều này. Tuy nhiên, niềm tin và thông điệp của John coi sự ăn năn và xưng tội là điều cần thiết để chuẩn bị cho mọi người để họ có thể trải nghiệm Nước Đức Chúa Trời sắp đến.

Lời Cảnh Báo Cho Các Nhà Lãnh Đạo Tôn Giáo Không Sám Hối

Một số người thực sự đã làm điều này, nhưng không phải tất cả đều có thể thành thật thừa nhận tội lỗi của mình trước bản thân và Đức Chúa Trời. Tin Mừng nói rằng:

Nhiều người Pha-ri-xi và Xa-đu-xê cũng đến nơi Giăng làm báp-têm cho dân chúng. Khi thấy họ, Giăng bảo, “Các anh là loài rắn! Ai đã cảnh cáo để các anh tránh khỏi cơn trừng phạt sắp đến của Thượng Đế? Hãy chứng tỏ bằng việc làm cho thấy mình đã thực sự ăn năn. Đừng tự gạt mà bảo rằng, ‘Áp-ra-ham là ông tổ chúng tôi.’ Tôi cho các anh biết là Thượng Đế có thể biến những viên đá nầy ra con cháu Áp-ra-ham được đó. 10 Cái rìu bây giờ đã sẵn sàng để đốn. Cây nào không sinh trái tốt đều sẽ bị chặt hết để chụm lửa.

Ma-thi-ơ 3:7-10

Người Pha-ri-si và người Sa-đu-sê, những người dạy luật tôn giáo của người Do Thái, đã siêng năng làm việc để tuân giữ mọi việc tuân thủ (cầu nguyện, ăn chay, hy sinh, v.v.) theo mệnh lệnh của Luật pháp. Mọi người đều nghĩ rằng những nhà lãnh đạo này, với tất cả sự học hỏi và nỗ lực về tôn giáo của họ, là những người chắc chắn sẽ được Đức Chúa Trời chấp thuận. Nhưng John gọi họ là ‘đàn rắn lục’ và cảnh báo họ về Sự phán xét sắp tới của lửa !

Tại sao John lại đưa ra tuyên bố như vậy?

Bằng cách không ‘kết quả phù hợp với sự ăn năn’, họ cho thấy rằng họ đã không thực sự ăn năn. Họ đã không thú nhận tội lỗi của mình mà thay vào đó che giấu tội lỗi của họ đằng sau những nghi lễ tôn giáo của họ. Di sản tôn giáo của họ, mặc dù tốt, đã khiến họ tự hào hơn là ăn năn.

Trái Sám Hối

Với sự thú nhận và ăn năn, một kỳ vọng để sống khác đi. Dân chúng hỏi Giăng Báp-tít làm thế nào để chứng minh kết quả của sự ăn năn của họ và ông trả lời thế này:

10 Dân chúng hỏi Giăng, “Vậy chúng tôi phải làm gì?”

11 Giăng đáp, “Nếu ai có hai áo, hãy chia một cái cho người không có áo. Còn ai có thức ăn, cũng làm như vậy.”

12 Ngay cả những nhân viên thu thuế cũng đến với Giăng để chịu lễ báp-têm. Họ hỏi, “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?”

13 Giăng đáp, “Đừng đòi nhiều hơn số thuế mà các ông được chỉ thị phải thu.”

14 Các quân nhân cũng hỏi, “Còn chúng tôi thì sao? Chúng tôi phải làm gì?”

Giăng trả lời, “Đừng cướp đoạt tiền của dân chúng, và cũng đừng lường gạt họ. Hãy bằng lòng về lương bổng của mình.”

Lu-ca 3:10-14

 John có phải là Chúa Kitô không?

Vì sứ điệp mạnh mẽ của ông, nhiều người thắc mắc không biết Giăng có phải là Đấng Christ không. Đây là cách Tin Mừng ghi lại cuộc thảo luận này:

15 Vì dân chúng đang trông mong Đấng Cứu Thế đến nên họ tự hỏi không biết Giăng có phải là Đấng ấy không.

16 Giăng bảo với mọi người, “Tôi làm lễ báp-têm cho các anh bằng nước, nhưng có một Đấng sẽ đến, còn cao trọng hơn tôi. Tôi không xứng đáng cúi xuống mở dép cho Ngài. Ngài sẽ làm báp-têm cho các anh bằng Thánh Linh và bằng lửa. 17 Ngài đến để dùng nia sàng sạch sân lúa, tách lúa và trấu ra. Lúa thì chứa vào vựa còn trấu thì đốt hết trong lửa không bao giờ tắt.” 18 Giăng còn giảng thêm nữa về Tin Mừng, dùng nhiều điều để khích lệ dân chúng.

Lu-ca 3:15-18

John the Baptist trong lời tiên tri

Tinh thần độc lập của John đã khiến ông ta ăn mặc thô kệch và ăn thức ăn hoang dã trong vùng hoang dã. Tuy nhiên, đây không chỉ là một ví dụ về tinh thần của ông; đó cũng là một dấu hiệu quan trọng. Tiên tri Ma-la-chi đã khép lại Cựu Ước 400 năm trước với những điều sau:

CHÚA Toàn Năng phán, “Ta sẽ sai sứ giả của ta đi trước chuẩn bị đường cho ta. Bỗng nhiên CHÚA là Đấng ngươi đang tìm kiếm sẽ ngự đến trong đền thờ Ngài; sứ giả của giao ước mà ngươi mong mỏi, sẽ đến.”

Ma-la-ki 3:1

Nhưng ta sẽ sai tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trong ngày lớn và kinh hoàng của CHÚA. Ê-li sẽ làm cho cha mẹ yêu thương con, con yêu cha mẹ. Nếu không ta sẽ đến nguyền rủa đất.”

Ma-la-ki 4:5-6 (400 TCN)

Ê-li là một nhà tiên tri đầu tiên cũng sống và ăn uống trong đồng vắng:

…Ông ta có nhiều lông và quấn đai da ngang hông.”

II Các Vua 1:8
Dòng thời gian của John the Baptist cùng với những người nhìn thấy trước sứ mệnh của mình

Vì vậy, khi Giăng Báp-tít sống và ăn mặc theo cách mà ông đã sống, điều đó chỉ ra rằng ông là Đấng Chuẩn Bị sắp đến đã được tiên tri sẽ đến trong Thần Khí của Ê-li. Trang phục, lối sống và khuynh hướng ăn uống trong đồng vắng của ông cho thấy Gioan Tẩy Giả đến trong chương trình đã báo trước của Thiên Chúa.

Phần kết luận

Gioan Tẩy Giả đến để chuẩn bị cho con người sẵn sàng đón nhận Nước Thiên Chúa. Nhưng ông không chuẩn bị cho họ bằng cách ban cho họ nhiều Luật hơn, hoặc dẫn dắt họ nổi loạn như Bar Kochba đã làm. Thay vào đó, ông đã chuẩn bị cho họ bằng cách kêu gọi họ ăn năn tội lỗi và thú nhận tội lỗi của họ. Điều này khó thực hiện hơn là tuân theo các quy tắc chặt chẽ hơn hoặc tham gia vào một cuộc nổi dậy vì nó phơi bày sự xấu hổ và tội lỗi của chúng ta. 

Các nhà lãnh đạo tôn giáo thời đó đã không thể tự mình ăn năn và thú nhận tội lỗi của mình. Thay vào đó họ sử dụng tôn giáo của họ để che giấu tội lỗi của họ. Một trăm năm sau, họ sử dụng tôn giáo để dẫn dắt cuộc nổi dậy bất hạnh của Bar Kochba. Vì những lựa chọn của họ để tránh hối cải, họ đã không được chuẩn bị để nhận biết Đấng Ky Tô và hiểu biết về Nước Đức Chúa Trời. Lời cảnh báo của John cũng phù hợp với chúng ta ngày nay. Ông khẳng định rằng chúng ta phải ăn năn tội lỗi của mình và thú nhận chúng. 

Điều này cho phép chúng ta kinh nghiệm Nước Đức Chúa Trời mà Giăng đã giúp khánh thành khi Chúa Giê-su làm phép báp têm, sự kiện lịch sử tiếp theo mà chúng ta khám phá.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.