Skip to content
Home » Trang phục: Tại sao không chỉ là quần áo?

Trang phục: Tại sao không chỉ là quần áo?

Tại sao bạn tự mặc quần áo? Không chỉ với bất cứ thứ gì vừa vặn, mà bạn muốn quần áo thời trang thể hiện bạn là ai. Điều gì khiến bạn có nhu cầu mặc quần áo theo bản năng, không chỉ để giữ ấm mà còn để thể hiện bản thân?

Thật kỳ lạ khi bạn tìm thấy cùng một bản năng trên khắp hành tinh, bất kể ngôn ngữ, chủng tộc, giáo dục, tôn giáo của một người là gì? Phụ nữ có lẽ nhiều hơn nam giới, nhưng họ cũng thể hiện xu hướng tương tự. Năm 2016, ngành dệt may toàn cầu đã xuất khẩu 1,3 nghìn tỷ USD .

Nhu cầu mặc quần áo theo bản năng cảm thấy hoàn toàn bình thường và tự nhiên đến nỗi nhiều người không thường dừng lại để hỏi: “Tại sao?”

Chúng ta đưa ra các giả thuyết về việc trái đất đến từ đâu, con người đến từ đâu và tại sao các lục địa lại trôi dạt ra xa nhau. Nhưng bạn đã bao giờ đọc một lý thuyết về nhu cầu quần áo của chúng ta đến từ đâu chưa?

Only Humans – But Not Just for Warm

Hãy bắt đầu với điều hiển nhiên. Động vật chắc chắn không có bản năng này. Tất cả họ đều hoàn toàn hạnh phúc khi được khỏa thân hoàn toàn trước mặt chúng ta và những người khác, mọi lúc. Điều này đúng ngay cả đối với động vật bậc cao. Nếu chúng ta chỉ đơn giản là cao hơn động vật bậc cao thì điều này dường như không hợp lý.

Nhu cầu được mặc quần áo của chúng ta không chỉ xuất phát từ nhu cầu được giữ ấm vì phần lớn thời trang và quần áo của chúng ta đến từ những nơi có cái nóng gần như không thể chịu nổi. Mặc dù quần áo có chức năng giữ ấm và bảo vệ chúng ta, nhưng những lý do này không đáp ứng nhu cầu bản năng của chúng ta về sự khiêm tốn, thể hiện giới tính và bản sắc riêng.

Quần áo – Từ Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ

Một lời tường thuật giải thích tại sao chúng ta ăn mặc trang nhã và trang nhã, đến từ phần Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ cổ. Những câu Kinh thánh này đặt bạn và tôi vào một câu chuyện được cho là lịch sử. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về bạn là ai, tại sao bạn làm những gì bạn làm và những gì đang chờ đợi cho tương lai của bạn. Câu chuyện này quay trở lại buổi bình minh của loài người nhưng cũng giải thích các hiện tượng hàng ngày như tại sao bạn lại mặc quần áo. Làm quen với tài khoản này rất đáng giá vì nó cung cấp nhiều thông tin chi tiết về bản thân bạn, hướng dẫn bạn cách sống phong phú hơn.

Chúng ta đã xem xét lời tường thuật về sự sáng tạo cổ xưa trong phần Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ, thường được gọi là Kinh thánh, bắt đầu từ sự khởi đầu của loài người và thế giới . Chúng ta khám phá các sự kiện quan trọng của nó kể từ đó vẫn vang vọng cho đến ngày nay, giải thích các sự kiện trần tục như mua sắm quần áo thời trang.

Được Tạo Dựng Theo Hình Ảnh của Thượng Đế

Michelangelo “Sự sáng tạo của Adam”
Michelangelo , Phạm vi công cộng, thông qua Wikimedia Commons

Ở đây, chúng ta đã khám phá ra rằng Đấng Tạo Hóa, Đức Chúa Trời đã tạo ra vũ trụ và sau đó:

27 Nên Thượng Đế tạo con người theo hình ảnh Ngài. Thượng Đế tạo ra họ theo hình ảnh Ngài. Ngài tạo ra người đàn ông và đàn bà.

Sáng Thế 1:27

Sử dụng lăng kính của những bức tượng Phật tráng lệ trên khắp châu Á, chúng ta thấy rằng Chúa thể hiện đầy đủ bản thân một cách nghệ thuật thông qua vẻ đẹp của sự sáng tạo.  Hãy nghĩ về hoàng hôn, hoa, chim nhiệt đới và khung cảnh phong cảnh. Bởi vì Chúa là nghệ thuật, nên bạn cũng vậy, được tạo ra ‘theo hình ảnh của ngài’, theo bản năng, thậm chí không cần biết ‘tại sao’ một cách có ý thức, cũng thể hiện bản thân một cách thẩm mỹ. 

Chúng ta đã thấy rằng Đấng Tạo Hóa là một con người. Chúa là một ‘người đàn ông’, không phải là ‘đồ vật’. Do đó, điều tự nhiên là bạn cũng muốn thể hiện bản thân cả về mặt hình ảnh và cá nhân. Do đó, quần áo, đồ trang sức, màu sắc và mỹ phẩm (trang điểm, hình xăm, v.v.) là một cách nổi bật để bạn thể hiện bản thân một cách nghệ thuật cũng như cá nhân.

Nam và nữ

Mart Production , Phạm vi công cộng, thông qua Pexels

Đức Chúa Trời Tạo Hóa cũng tạo ra con người theo hình ảnh của Đức Chúa Trời là ‘nam và nữ’. Ở đây, chúng ta cũng thấy trong quần áo và thời trang của bạn, qua kiểu tóc của bạn, tại sao bạn tạo ra ‘vẻ ngoài’ mà tất cả chúng ta đều nhận ra một cách tự nhiên và dễ dàng là nam hay nữ. Điều này đi sâu hơn văn hóa và thời trang. Nếu bạn nhìn thấy thời trang và quần áo từ một nền văn hóa mà bạn chưa từng thấy trước đây, nhìn chung bạn sẽ nhận ra đâu là quần áo nam và đâu là quần áo nữ trong nền văn hóa đó. 

Do đó, sự sáng tạo của bạn trong hình ảnh của Chúa là nam hay nữ bắt đầu giải thích bản năng quần áo của bạn. Nhưng tài khoản Sáng tạo này tiếp tục với một số sự kiện lịch sử tiếp theo giải thích thêm về mối quan hệ của bạn với quần áo.

Che đậy sự xấu hổ của chúng ta

Đấng Tạo Hóa đã cho những người đầu tiên lựa chọn vâng lời hoặc không vâng lời Ngài trong thiên đường nguyên thủy của họ . Họ đã chọn không tuân theo và khi họ làm vậy, tài khoản sáng tạo cho chúng ta biết rằng:

Bấy giờ mắt họ như được mở ra, tự thấy mình trần truồng, liền lấy các lá cây vả kết lại làm khố che thân.

Sáng Thế 3:7

Điều này cho chúng ta biết rằng kể từ thời điểm này, con người đã đánh mất sự trong trắng của mình trước mặt nhau và trước Đấng Tạo Hóa của mình . Kể từ đó, theo bản năng, chúng ta cảm thấy xấu hổ về việc lõa thể và muốn che đi sự lõa lồ của chính mình. Ngoài nhu cầu được giữ ấm và được bảo vệ, chúng ta còn cảm thấy lộ liễu, dễ bị tổn thương và xấu hổ nếu khỏa thân trước mặt người khác. Việc loài người lựa chọn không vâng lời Chúa đã khơi dậy điều này trong chúng ta. Nó cũng giải phóng vòng bám chấp, suy nghĩ sai lầm, bất hòa và chết chóc, vốn là những thực tế luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. 

Mở Rộng Lòng Thương Xót: Một Lời Hứa và Một Số Quần Áo

Đức Chúa Trời Tạo Hóa, vì lòng thương xót dành cho chúng ta, đã làm hai điều. Đầu tiên , Ngài đã thốt ra một Lời hứa dưới dạng câu đố sẽ định hướng lịch sử nhân loại. Trong hình thức câu đố này, Ngài đã hứa về Đấng Cứu Rỗi sắp đến, Chúa Giê-xu. Chúng ta có thể coi Ngài như một vị Bồ Tát Di Lặc . Đấng Tạo Hóa sẽ cử anh ta đến giúp chúng ta, đánh bại kẻ thù và chiến thắng cái chết cho chúng ta.

Adam và Eve được mặc quần áo Ẩn
danh , Phạm vi công cộng, qua Wikimedia Commons

Điều thứ hai mà Đấng Tạo Hóa đã làm là:

21 Sau đó Thượng Đế lấy da thú làm áo quần cho hai vợ chồng và mặc cho họ.

Sáng Thế 3:21

Đức Chúa Trời cung cấp quần áo để che sự trần truồng của họ. Đức Chúa Trời đã làm như vậy để giải quyết sự xấu hổ của họ. Kể từ ngày đó, chúng ta, những đứa con của tổ tiên loài người này, đã mặc quần áo theo bản năng do những sự kiện này. 

Quần áo da – A Visual Aid of Karma

Đức Chúa Trời đã mặc cho họ một cách cụ thể để minh họa một nguyên tắc cho chúng ta. Quần áo mà Đức Chúa Trời cung cấp không phải là áo cánh bằng bông hay quần soóc bằng vải bò, mà là ‘quần áo bằng da’. Điều này có nghĩa là Đức Chúa Trời Tạo hóa đã giết một con vật để lấy da che thân. Họ đã cố gắng che thân bằng lá cây, nhưng những thứ này không đủ nên cần phải có da. Trong tài khoản sáng tạo, cho đến thời điểm này, không có con vật nào chết. Thế giới nguyên thủy đó chưa trải qua cái chết. Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời Tạo hóa đã hy sinh một con vật để che đi sự trần truồng của họ và che giấu sự xấu hổ của họ. Điều này đã bắt đầu một truyền thống, được thực hiện bởi con cháu của họ và xuyên suốt mọi nền văn hóa, hiến tế động vật. Cuối cùng người ta quên mất sự thật mà nghi lễ này đã minh họa, nhưng được lưu giữ trong Kinh thánh, trong đó nêu rõ:

23 Ai phạm tội thì phải lãnh tiền công của tội lỗi—đó là sự chết. Nhưng quà tặng của Thượng Đế là sự sống đời đời trong Đấng Cứu Thế Giê-xu, Chúa chúng ta.

Rô-ma 6:23

Điều này nói rằng Karma hoạt động sao cho mọi hành động đều có hậu quả. Đối với tội lỗi, hậu quả là sự chết , và nó phải trả giá. Chúng ta có thể tự trả bằng cái chết của chính mình, hoặc người khác có thể trả thay cho chúng ta. Con vật hy sinh cho chúng ta minh họa khái niệm này. Nhưng đó chỉ là một minh họa, một hình ảnh trợ giúp chỉ ra sự hy sinh thực sự mà một ngày nào đó sẽ giải phóng thế giới khỏi tội lỗi. Điều này được ứng nghiệm khi Chúa Giê-su đến, Đấng sẵn sàng hy sinh chính mình vì chúng ta. Thắng lợi vĩ đại này đã đảm bảo rằng:

26 Kẻ thù bị tiêu diệt cuối cùng là sự chết.

I Cô-rinh-tô 15:26

Lễ Cưới Sắp Tới – Trang Phục Cưới Bắt Buộc

Chúa Giê-su ví ngày sắp tới này, khi Ngài tiêu diệt sự chết , như một tiệc cưới trọng đại. Ngài kể dụ ngôn sau đây:

Rồi vua bảo các đầy tớ rằng, ‘Tiệc cưới sẵn sàng. Ta đã mời khách nhưng họ không xứng đáng đến dự. Thôi bây giờ chúng bay hãy ra mọi góc đường gặp ai thì mời đến dự tiệc của ta.’ 10 Nên các đầy tớ đi ra mọi góc đường, gặp ai cũng mời, bất luận xấu tốt. Phòng tiệc đầy khách.

11 Khi bước vào xem khách dự tiệc, vua thấy một người không mặc áo dành cho tiệc cưới. 12 Vua hỏi, ‘Bạn ơi, ai cho phép bạn vào đây? Tại sao bạn không mặc áo dành cho tiệc cưới?’ Nhưng người đó làm thinh. 13 Vua liền bảo mấy người đầy tớ, ‘Trói tay chân nó lại đem quăng ra chỗ tối tăm, nơi có khóc lóc và nghiến răng vì đau đớn.’

Ma-thi-ơ 22:8-13
Người đàn ông không có trang phục cưới
Rijksmuseum , CC0, qua Wikimedia Commons

Trong câu chuyện này mà Chúa Giêsu đã kể, tất cả mọi người được mời đến lễ hội này. Mọi người sẽ đến từ mọi quốc gia, và vì Chúa Giê-su đã trả nghiệp cho tội lỗi của bất kỳ ai nên ngài cũng phát quần áo cho lễ hội này. Y phục ở đây tượng trưng cho công đức của ngài, có thể che lấp mọi nghiệp chướng. Mặc dù thiệp mời đám cưới được gửi đi khắp nơi và nhà vua phân phát quần áo cưới miễn phí, nhưng ngài vẫn yêu cầu chúng. Chúng ta cần khoản thanh toán của ngài để trang trải nghiệp xấu của chúng ta. Người đàn ông không mặc quần áo đã bị đuổi khỏi lễ hội. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu nói sau này:

18 Ta khuyên ngươi hãy mua vàng đã thử lửa của ta để ngươi giàu có thật sự. Hãy mua áo trắng của ta để mặc và che giấu sự trần truồng xấu hổ của ngươi. Hãy mua thuốc xức mắt của ta để ngươi thấy cho rõ.

Khải Huyền 3:18

Làm thế nào các sự kiện diễn ra từ buổi bình minh của lịch sử cho đến chiến thắng này và làm thế nào để ‘mặc quần áo’, chúng ta tiếp tục khám phá. Chúng ta xem xét sự kiện lịch sử tiếp theo, trận Đại Hồng Thủy , được ghi lại trong Kinh Thánh, sự kiện này ảnh hưởng đến bạn và tôi ngày nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.