Skip to content
Home » Chúa Giê-su dạy cách đầu tư trái ngược

Chúa Giê-su dạy cách đầu tư trái ngược

Phim hoạt hình năm 1898 cho thấy Rothschild với thế giới trong tay. Hình minh họa bìa cho Le Rire, ngày 16 tháng 4 năm 1898

Có lẽ khuôn mẫu phổ biến nhất mà mọi người tạo ra về người Do Thái liên quan đến tiền bạc. Những tin đồn, thuyết âm mưu ngông cuồng và sự vu khống đã nhắm vào những người Do Thái sát cánh cùng những mối liên hệ nham hiểm của sự giàu có và quyền lực một cách sai trái.  

Ví dụ, phim hoạt hình mô tả Lord Rothschild này đã xuất hiện trên trang bìa năm 1898 của tạp chí  Le Rire của Pháp . Nó cho thấy anh ta với bàn tay ma quỷ, và khuôn mặt keo kiệt đang cố gắng lấy cả thế giới.  Le Rire đã xuất bản điều này trong  vụ Dreyfuss , một phiên tòa chống Do Thái được công khai rộng rãi đã làm rung chuyển xã hội Pháp trong một thập kỷ.

Nhưng ít ai nghi ngờ rằng một số người Do Thái xuất sắc đã thể hiện sự khôn ngoan về tài chính. Chúng tôi nhấn mạnh một số ở đây.

Nhà Rothschild huyền thoại

Rothschilds là một gia đình Do Thái hoạt động với tư cách là chủ ngân hàng tư nhân cho các chính phủ trên khắp châu Âu. Chúng bắt đầu trong cuộc chiến tranh Napoléon (1803-1815). Có trụ sở tại London, họ có mối quan hệ gia đình trên khắp các thủ đô châu Âu. Họ kiếm được hàng triệu USD tiền lãi từ các khoản vay của chính phủ và chứng khoán từ nhiều quốc gia châu Âu. Nhà Rothschild đã khéo léo đầu tư lợi nhuận của họ vào đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác trên khắp lục địa Châu Âu khi Cách mạng Công nghiệp lan rộng.  

Ngân hàng đầu tư ở Châu Mỹ

Trong khi đó, ở phía bên kia Đại Tây Dương, các doanh nhân Do Thái đã thành lập các ngân hàng đầu tư của Mỹ ngày nay thống trị thương mại toàn cầu: 

Tất cả đều được thành lập bởi những người Do Thái kinh doanh có sở trường về tài chính và đầu tư. 

George Soros

George Soros

Ngày nay  George Soros (1930 – ) cũng mang danh tiếng tương tự. Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Hungary, ông chuyển đến Hoa Kỳ, thành lập quỹ phòng hộ đầu tư của riêng mình vào năm 1969.   Wikipedia báo cáo giá trị tài sản ròng của ông là 9 tỷ đô la – sau khi đã cho đi 32 tỷ đô la. Anh ta được biết đến nhiều nhất khi cá cược với ngân hàng Anh vào năm 1992. Điều này đã khiến đồng bảng Anh của Vương quốc Anh phải quỳ gối, kiếm cho anh ta hàng tỷ đô la trong quá trình này.  

Ngân hàng trung ương

Người Do Thái có mối liên hệ nổi bật với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Fed là ngân hàng trung ương quyền lực nhất trên thế giới. Nó ảnh hưởng đến sinh kế kinh tế ngày nay của tất cả mọi người trên hành tinh. Nó ra đời vào năm 1913 chủ yếu thông qua công việc của người nhập cư Đức gốc Do Thái  Paul Warburg . Ba chủ tịch trước đây của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ,  Alan Greenspan  (1987-2006),  Ben Bernanke  (2006-2014)  và Janet Yellen  (2014-2018) là người Do Thái.  

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Eccles Building
Federalreserve , PD-USGov-BBG , qua Wikimedia Commons

Trên cơ sở bình quân đầu người, người Do Thái có xu hướng thể hiện tinh thần kinh doanh nhạy bén với lợi ích tài chính đã đưa nhiều người vào các vai trò tài chính cao cấp. Nhưng không có gì nham hiểm hay âm mưu thế giới đằng sau điều này như một số người đã gợi ý.

Nhiều người không nhận ra điều đó, nhưng người Do Thái nổi tiếng nhất trong lịch sử, Jesus of Nazareth, cũng đã dạy và sống như một nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông đã sử dụng các thước đo phi truyền thống trong triển vọng đầu tư của mình. Ở đây chúng ta cùng xem triết lý đầu tư của đại diện Israel này .

Chúa Giêsu là nhà đầu tư

Sử dụng một khoảng thời gian đầu tư đủ dài   là chìa khóa thành công của nhà đầu tư và chủ ngân hàng. Họ cũng cần đánh giá đúng khả năng trả nợ của người đi vay. Chúa Giê-su, có năng khiếu không kém gì những người anh em Do Thái được khảo sát ở trên về tư duy tài chính, đã sử dụng một  khoảng thời gian đầu tư hoàn toàn khác  so với họ. Điều này đã thay đổi tư duy tài chính của Ngài về rủi ro/phần thưởng, biến đổi một cách triệt để so với tư duy của chúng ta.

Chúa Giê-su đã tóm tắt quan điểm tổng thể của mình về rủi ro/phần thưởng đầu tư với điều này.

19 Các con đừng thu chứa của báu trên đất nầy là nơi có mối mọt, rỉ sét hủy hoại và kẻ trộm lẻn vào đánh cắp. 20 Nhưng hãy thu chứa của báu trên thiên đàng; là nơi không có mối mọt, rỉ sét hủy hoại hoặc kẻ trộm đánh cắp. 21 Của đâu thì lòng đó.

Ma-thi-ơ 6:19-21

Quan điểm của Chúa Giêsu về rủi ro / phần thưởng

Although your opinion on the long-term perspective of ‘paradise items’ may differ, his assessment of ‘earth items’ is a keen realization. The Rothschilds have lost the financial strength they had 150 years ago. The wars in Europe, the wealth confiscated by the Nazis from the Jews, and the nationalization of European industries greatly reduced the fortune of the Rothschild family. Most of the US banks surveyed above went bankrupt or were taken over by other banks. They are no longer active. Jesus’ assessment that value accumulates on an eroded earth has been proven time and time again. We don’t always realize it because    our time is so short. He used a far-reaching vision of the future.

Khung thời gian đầu tư của Chúa Giêsu

Khoảng thời gian đầu tư của Chúa Giêsu dài một cách độc nhất vô nhị. Do đó, ông nhìn giá trị từ góc độ vĩnh cửu trong Vương quốc của Đức Chúa Trời . Nhìn thấy giá trị từ quan điểm của ngài đã cho phép một nhà đầu tư Do Thái giàu có khác đánh giá giá trị theo cách khác. Tin Mừng ghi lại như thế này:

Zacchaeus trên cây
Bảo tàng nghệ thuật Randers , PD-US-đã hết hạn , qua Wikimedia Commons

Chúa Giê-xu đi ngang qua thành Giê-ri-cô. Ở đó có một người tên Xa-chê là nhân viên thuế vụ cao cấp rất giàu. Ông muốn thấy Chúa Giê-xu nhưng không được vì ông quá lùn giữa đám đông dân chúng. Ông liền chạy trước đón chỗ Chúa Giê-xu sẽ đi ngang qua, rồi trèo lên một cây sung để thấy Ngài. Lúc Chúa Giê-xu đến nơi, Ngài ngước nhìn và gọi, “Xa-chê ơi, xuống mau. Hôm nay ta phải ghé lại nhà anh.”

Xa-chê vội vàng trèo xuống và hớn hở tiếp Ngài. Dân chúng thấy thế bắt đầu xì xào, “Ông Giê-xu ghé nhà một người có tội!”

Nhưng Xa-chê đứng đó nói, “Thưa Chúa, tôi sẽ lấy phân nửa tài sản tôi phân phát cho người nghèo. Còn nếu tôi đã lường gạt ai, tôi sẽ đền lại gấp bốn lần.”

Chúa Giê-xu bảo ông, “Hôm nay ơn cứu rỗi đã đến nhà nầy vì anh cũng là con cháu Áp-ra-ham. 10 Con Người đến để tìm và cứu những kẻ bị lầm lạc.”

Lu-ca 19:1-10

Đồng tiền phục vụ hay làm chủ?

Cam kết của Zacchaeus quyên góp tài sản của mình cho người nghèo và thúc đẩy dự án ‘ Sự thật và Hòa giải ‘ đầu tiên không có nghĩa là sở hữu tài sản tạm thời trên đất là sai. Đúng hơn như Chúa Giêsu đã nói ở nơi khác: 

Judas phản bội Jesus vì tiền
Lippo Memmi , PD-US-đã hết hạn , qua Wikimedia Commons

24 Không ai có thể làm tôi hai chủ; vì sẽ yêu chủ nầy, ghét chủ kia, hoặc theo chủ nầy, bỏ chủ kia. Các con không thể vừa phục vụ Thượng Đế lại vừa phục vụ của cải trần gian.

Ma-thi-ơ 6:24

Chúng ta thường nghĩ rằng tiền phục vụ chúng ta, nhưng bản chất của chúng ta là thay vào đó chúng ta dễ dàng phục vụ tiền. Sau đó, không thể coi trọng tài sản, cuộc sống và linh hồn của chúng ta ( tinh thần ) trong chân trời thời gian vĩnh cửu.

Chúa Giê-su có quan điểm tài chính độc đáo về Nước Đức Chúa Trời. Vì thế, ngay sau khi nói chuyện với Xa-chê, Chúa Giê-su đã dạy bài học tài chính này.

Câu chuyện về mười Minas

11 Trong lúc dân chúng đang theo dõi chuyện ấy thì Chúa Giê-xu thuật cho họ một câu chuyện khác trong khi Ngài đi gần đến thành Giê-ru-sa-lem, còn dân chúng thì tưởng là Nước Trời sẽ hiện ra ngay. 12 Ngài kể, “Có một nhân vật quan trọng sắp đi đến một xứ xa để được tấn phong làm vua rồi trở về nhà. 13 Ông gọi mười người đầy tớ lại, giao cho mỗi người một túi tiền [a]. Ông dặn, ‘Lấy tiền nầy mà kinh doanh cho đến khi ta trở về.’ 14 Tuy nhiên dân chúng trong nước ghét ông cho nên họ cử một toán đại diện đi theo nói, ‘Chúng tôi không muốn ông nầy làm vua cai trị chúng tôi.’

15 Nhưng ông vẫn được phong làm vua. Khi trở về, ông bảo, ‘Gọi mấy đứa đầy tớ đã nhận tiền của ta xem thử chúng nó làm ăn ra sao.’ 16 Người đầy tớ thứ nhất vào trình, ‘Thưa ngài, con đã dùng quan tiền ngài đưa và làm lợi được mười đồng nữa.’ 17 Vua khen, ‘Giỏi! Anh là người đầy tớ tốt. Vì ta có thể tin cậy anh trong việc nhỏ, ta sẽ cho anh cai trị mười thành.’ 18 Người đầy tớ thứ nhì vào trình, ‘Thưa ngài, một quan tiền ngài đưa con làm lợi được năm đồng nữa.’ 19 Vua bảo, ‘Anh được cai trị năm thành.’ 20 Đến lượt một người đầy tớ nữa vào trình vua, ‘Thưa ngài, đây là quan tiền ngài đưa, con đã gói vải kỹ và cất giấu cẩn thận. 21 Con sợ ngài vì ngài rất khó tính. Ngài hay rút tiền mình không bỏ vào, và gặt nơi mình không gieo.’ 22 Vua liền bảo nó, ‘Lời của anh sẽ buộc tội anh, nầy tên đầy tớ gian ác. Anh biết ta khó tính, rút tiền mình không bỏ vào, gặt nơi mình không trồng. 23 Tại sao anh không gởi tiền ta vào ngân hàng để đến khi ta về thì ta cũng được một ít tiền lời?’ 24 Vua bảo mấy người hầu cận, ‘Lấy quan tiền của thằng nầy cho đứa có mười đồng.’ 25 Họ thưa, ‘Nhưng thưa ngài, anh ấy đã có mười đồng rồi.’ 26 Vua bảo, ‘Ai có thì cho thêm, ai không có thì bị lấy luôn hết.

Lu-ca 19:11-26

Những chủ sở hữu? Hay đơn giản là những người quản lý?

Nếu không trích xuất tất cả ý nghĩa từ câu chuyện này, một vài nhận xét mang tính hướng dẫn:

Royman Walski ,  CC BY-SA 4.0 , qua Wikimedia Commons
  • Minas, trong toàn bộ câu chuyện, luôn thuộc về nhà quý tộc. Anh ta cho những người hầu mượn chúng, tìm kiếm tiền lãi từ khoản đầu tư của mình. Những người hầu quản lý mỏ nhưng không bao giờ sở hữu chúng.  
  • Chúa Giê-su đại diện cho mình là nhà quý tộc trong câu chuyện này. Ngài đặt chúng ta làm đầy tớ. Chúng ta đã được giao phó “mina”, đại diện cho tài sản, giá trị, cơ hội và tài năng tự nhiên của chúng ta. Ngài mong đợi những người hầu tạo ra lợi nhuận tốt như bất kỳ quản lý tài chính nào đối với khách hàng đầu tư của mình.

Cuối cùng, chúng ta không sở hữu bất cứ điều gì

Chúng ta trải qua cuộc đời với suy nghĩ rằng những tài năng và cơ hội bẩm sinh là của chúng ta, nhưng trên thực tế, chúng không phải của chúng ta, chúng được cho chúng ta mượn. Chúa Giê-su khéo léo sử dụng câu chuyện này để nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không làm chủ cuộc sống, sức khỏe, cơ hội và thậm chí cả tương lai của mình. Chúng ta phải thừa nhận rằng điều này là đúng bởi vì chúng ta không thể giữ lại chúng. Cuối cùng, chúng ta phải từ bỏ tất cả chúng. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng những thứ này đã được cho chúng ta mượn tạm thời.  

Cuối cùng, với tư cách là bất kỳ nhà đầu tư giỏi nào, Chúa Giê-su giải thích rằng những người đã tạo ra lợi tức từ khoản đầu tư của họ sẽ nhận lại tất cả cùng với cơ hội đầu tư thêm. Nước của Ngài sẽ ban cho họ nhiều hơn những gì họ có thể tưởng tượng.

Chúng ta thường không liên tưởng đến Chúa Giê-su với tư duy tài chính khôn ngoan, như chúng ta liên tưởng đến các anh em Do Thái của ngài, nhưng ngài chỉ tập trung vào việc đầu tư.Ngài mời chúng ta tham gia cùng với Ngài trong đầu tư của Ngài, mà không thể bị mất, bị lấy cắp hoặc phá hủy. Chỉ là, giống như những người có tầm nhìn xa trông rộng về tài chính Do Thái khác, ngài đã nhìn xa hơn những gì chúng ta có thể. Ngài nhìn xa như việc thành lập  Vương quốc của Ngài . Theo nghĩa đó, ngài thể hiện mình không phải là một  nhà đầu tư bầy đàn  (nhìn người khác để xem nên đầu tư vào cái gì), mà là một  nhà đầu tư trái ngược sắc sảo  , người đã nhìn thấy giá trị có thể đạt được mà những người khác không thể nhìn thấy. 

Giá đầu tư của Chúa Giêsu

Chúng ta có thể nghĩ về Vương quốc của Ngài là siêu phàm, mơ hồ hoặc không có thực. Nhưng bị thuyết phục về thực tế của khoản đầu tư này, ngài đã bỏ qua tất cả các khoản đầu tư khác. Ngài đặt tất cả vốn chủ sở hữu của mình vào đó. Nathan  Rothschild nói về triết lý đầu tư của mình :

“thời điểm để mua là khi có máu trên đường phố.”

Ý của Rothschild là chúng ta nên đầu tư khi những người khác đang bán tháo một cách hoảng loạn. Điều này sẽ giúp chúng ta mua đầu tư với mức giá tốt. Chúng ta thấy cách Chúa Giê-su đầu tư vào Vương quốc với câu châm ngôn này khi người bạn tốt của ngài qua đời .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.