Skip to content
Home » Chúa Giê-xu với tư cách là Y-sơ-ra-ên: Bị Hê-rốt Đại Đế Truy Đuổi & Trốn Ẩn

Chúa Giê-xu với tư cách là Y-sơ-ra-ên: Bị Hê-rốt Đại Đế Truy Đuổi & Trốn Ẩn

Anne Frank trong trường học năm 1940

Anne Frank được biết đến với cuốn nhật ký “Nhật ký của Anne Frank” , được viết khi trốn tránh chế độ Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Cuộc chạy trốn khỏi sự truy đuổi của cô đã bắt đầu từ nhiều năm trước khi cô trốn sau tủ sách cùng gia đình ở Amsterdam. Cô vốn sinh năm 1929 trong một gia đình Do Thái ở Đức. Cha của cô, Otto Frank, quyết định tốt nhất là nên rời khỏi đất nước khi Đức quốc xã lên nắm quyền vào năm 1933. Do đó, Anne lớn lên như một người nước ngoài ở Hà Lan.

Tuy nhiên, vào năm 1940, Đức quốc xã tràn qua Hà Lan khiến nơi này không còn an toàn nữa. Khi Đức quốc xã ra lệnh cho em gái của Anne đến trại lao động của chúng vào năm 1942, gia đình đã đi trốn. Chúng vẫn được giấu sau một tủ sách cho đến khi được phát hiện vào năm 1944. Trong thời gian ẩn náu này, Anne đã viết nhật ký của mình. Đáng thương thay, tất cả các thành viên của gia đình Frank ngoại trừ cha của Anne đã chết trong các trại của Đức quốc xã. Nhưng cuốn nhật ký của cô ấy vẫn được giấu kín và cha cô ấy đã xuất bản nó sau chiến tranh.

Diarists Holocaust Do Thái khác

Những người Do Thái khác cũng viết nhật ký khi bị Đức Quốc xã truy đuổi và lẩn trốn. Hãy nhớ rằng những câu chuyện sau đây gây xúc động mạnh.

  • Etty Hillesum (1914 – 1943) đã ghi nhật ký mô tả cuộc sống đầy nguy hiểm của mình với tư cách là một người Do Thái Hà Lan dưới sự cai trị của Đức Quốc xã. Cô ấy chết ở Auschwitz.
  • Miriam Chaszczewacki  (1924–1942) là một nạn nhân Do Thái 15 tuổi của Holocaust, vào năm 1939, cô bắt đầu viết nhật ký cá nhân về cuộc sống của mình trong khu ổ chuột Radomsko; kết thúc ngay trước khi bà qua đời vào năm 1942.
  • Rutka Laskier (1929–1943) là một nhà viết nhật ký người Ba Lan gốc Do Thái ghi lại ba tháng của cuộc đời cô trong thời kỳ Holocaust ở Ba Lan. Đức quốc xã đã sát hại cô ở Auschwitz khi mới 14 tuổi.
  • Věra Kohnová (1929 – 1942), một người Do Thái Tiệp Khắc trẻ tuổi, đã viết một cuốn nhật ký về những cảm xúc và sự kiện của cô trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng trước khi bị trục xuất và sát hại trong các trại hủy diệt của Đức Quốc xã.

Bị truy đuổi – một thực tế lịch sử của người Do Thái

Việc phải chạy trốn những kẻ săn đuổi muốn hãm hại không chỉ là trải nghiệm trong thời kỳ tàn sát, mà đã là một phần trải nghiệm của người Do Thái trong suốt lịch sử. Nó bắt đầu vào những ngày đầu tiên của đất nước khi Gia-cốp chạy trốn khỏi Ê-sau, người đã đe dọa lấy mạng ông. Trong những thế kỷ tiếp theo, việc chạy trốn khỏi những kẻ truy đuổi là một thực tế không bao giờ xảy ra đối với con cháu của Gia-cốp.

Thời thơ ấu của Chúa Giê-su: Bị truy đuổi và lẩn trốn

Về vấn đề này, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng trong các sách Phúc âm, ngay sau khi Chúa Giêsu sinh ra đời, Chúa Giêsu đã phải chạy trốn sang một đất nước khác giống như gia đình của Anne Frank đã làm. 

Ma-thi-ơ ghi lại việc các Đạo sĩ từ phương Đông đã đến thăm Chúa Giê-su và khiến Hê-rốt Đại đế kinh hoàng như thế nào.

12 Rồi qua chiêm bao, Thượng Đế dặn các học giả đừng trở lại với Hê-rốt, nên họ về nước bằng đường khác.

Ma-thi-ơ 2:12

Cuộc chạy trốn đến Ai Cập

13 Khi các học giả đi rồi, một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-xép trong mộng bảo rằng, “Hãy thức dậy, mang em bé và mẹ Ngài trốn qua Ai-cập vì Hê-rốt sắp tìm em bé ấy để giết. Cứ ở đó cho đến khi nào tôi bảo thì trở về.”

14 Nên Giô-xép thức dậy và đang đêm mang em bé và mẹ Ngài trốn qua Ai-cập. 15 Giô-xép ở Ai-cập cho đến khi Hê-rốt qua đời. Việc nầy xảy ra để lời Chúa phán qua nhà tiên tri trở thành sự thật: “Ta đã gọi con ta ra khỏi Ai-cập.” 

16 Thấy các học giả gạt mình, vua Hê-rốt vô cùng tức giận. Ông ra lệnh giết tất cả các bé trai từ hai tuổi trở xuống thuộc Bết-lê-hem và toàn vùng phụ cận. Đó là khoảng xấp xỉ tuổi trẻ sơ sinh, căn cứ theo thời gian mà các học giả cho vua biết. 17 Biến cố xảy ra nầy cũng để cho lời Thượng Đế phán qua nhà tiên tri Giê-rê-mi trở thành sự thật:

18 “Người ta nghe tiếng than khóc ở Ra-ma.
Đó là tiếng Ra-chên khóc than cho các con mình.
Nàng không chịu an ủi,
    vì chúng nó không còn nữa.”

Ma-thi-ơ 2:13-18

Trở lại Nazareth

19 Sau khi Hê-rốt qua đời thì một thiên sứ của Chúa hiện đến báo mộng cho Giô-xép đang ở Ai-cập, 20 và bảo, “Hãy thức dậy, đem em bé và mẹ Ngài trở về nước, vì những người tìm giết em bé ấy đã chết rồi.”

21 Nên Giô-xép mang em bé và mẹ Ngài trở về xứ Do-thái. 22 Nhưng khi nghe vua A-chê-lâu nối ngôi cha cai trị xứ Giu-đa sau khi Hê-rốt qua đời, thì Giô-xép sợ không dám trở về vùng ấy. Cho nên sau khi được báo mộng, ông đi về miền Ga-li-lê, 23 đến định cư tại một thị trấn gọi là Na-xa-rét. Lời Thượng Đế đã phán qua các nhà tiên tri lại được thực hiện: “Ngài sẽ được gọi là người Na-xa-rét.” 

Ma-thi-ơ 2:19-23

Ma-thi-ơ ghi lại việc vua Hê-rốt, cảm thấy bị đe dọa bởi Chúa Giê-su và tức giận vì các Đạo sĩ đã qua mặt mình, đã dàn dựng việc giết tất cả các bé trai ở Bết-lê-hem. Ông hy vọng giết Chúa Giêsu trong cuộc tắm máu. Nhưng cha mẹ của Jesus đã bỏ trốn vào lúc nửa đêm và sống ẩn náu ở một đất nước xa lạ, giống như Anne Frank, để thoát khỏi một mối đe dọa giết người. 

… Từ Hêrôđê Đại đế

Hêrôđê Đại đế, vị vua tài giỏi nhưng tàn nhẫn của Judea, trị vì dưới thời Hoàng đế La Mã từ năm 37 – 4 TCN. Cha của Herod, Antiper, đã giành được thế chủ động khi người La Mã chinh phục Jerusalem vào năm 63 TCN, nhận được sự ưu ái của người La Mã và trở thành vua chư hầu của Judea. Hêrôđê thừa kế ngai vàng từ vua cha và khôn khéo bày ra nhiều mưu mô để củng cố địa vị. Ông đã tài trợ cho các dự án xây dựng tráng lệ, nhiều trong số đó hiện nằm trong số những tàn tích của các điểm tham quan du lịch tuyệt vời ở Israel ngày nay. Masada và Caesarea là những ví dụ về hai điểm du lịch nổi tiếng của Israel đã tồn tại như những địa danh lịch sử trong các hoạt động xây dựng của ông. Nhưng, dự án vĩ đại nhất của ông là việc xây dựng lại Ngôi đền thứ hai ở Jerusalem. Ông đã xây dựng nó để cạnh tranh với tất cả các cấu trúc trên khắp Đế chế La Mã. Bất cứ khi nào Tân Ước đề cập đến một ‘Đền thờ’,

Sự tàn nhẫn của Hêrôđê đã được sử gia Josephus ghi lại rõ ràng, bao gồm cả việc sát hại một số vợ con của ông ta khi ông ta nghi ngờ họ không trung thành, và ông ta không bao giờ ngần ngại đổ máu thần dân của mình. Vì vậy, mặc dù Ma-thi-ơ, trong số tất cả những người đã ghi lại những tội ác của Hê-rốt, là người duy nhất đề cập đến việc ông ta giết trẻ sơ sinh ở Bết-lê-hem, những hành động này hoàn toàn phù hợp với những gì chúng ta biết về ông ta.

Giả thuyết táo bạo: Chúa Giê-xu là dân Y-sơ-ra-ên

Herod Đại đế là một Edomite, một hậu duệ của Esau; anh trai của Jacob / Israel. Do đó, Ma-thi-ơ ghi lại lời đe dọa của người Ê-đôm đối với mạng sống của Chúa Giê-su.

Điều này mở ra cánh cửa để Ma-thi-ơ tiết lộ cách ông hiểu những sự kiện này. Anh ấy làm như vậy bằng cách đặt ra khuôn khổ, hoặc lăng kính mà anh ấy sử dụng để hiểu về Chúa Giê-su. Chúng ta thấy điều này trong câu trích dẫn ngắn gọn của ông (được gạch dưới ở trên) về nhà tiên tri Ô-sê (700 TCN). Toàn bộ trích dẫn từ Ô-sê là:

“Khi Ít-ra-en còn thơ ấu,

    ta rất yêu nó,

    ta đem con ta ra khỏi Ai-cập.

Hô-sê-a 11:1

Ô-sê viết câu này để nhớ lại cuộc Xuất hành của quốc gia non trẻ Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập dưới thời Môi-se . Ông hình dung Y-sơ-ra-ên là ‘đứa con’ và ‘con trai’ của Đức Chúa Trời kể từ khi Cuộc di cư xảy ra sớm trong lịch sử quốc gia. Nhưng Ma-thi-ơ thấy thích hợp để áp dụng điều này cho Chúa Giê-su, khi ngài cũng ra khỏi Ai Cập. Khi làm như vậy, Ma-thi-ơ đưa ra một giả thuyết táo bạo rằng Chúa Giê-su theo một cách nào đó là hiện thân của toàn thể quốc gia Y-sơ-ra-ên. Theo quan điểm của Ma-thi-ơ, Chúa Giê-su là nguyên mẫu, bản thiết kế tổng thể, sự hoàn thành hoặc hoàn thành của Y-sơ-ra-ên. Chúa Giêsu hình thành khuôn mẫu khuôn đúc những kinh nghiệm của quốc gia Israel.

Một cuộc triển lãm ủng hộ giả thuyết

Ma-thi-ơ trưng bày việc Chúa Giê-su ra khỏi Ai Cập khi còn trẻ như bằng chứng về điều này vì nó tương quan với cuộc di cư của dân tộc Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập khi còn trẻ. Và trải nghiệm xuyên suốt lịch sử của người Do Thái về việc phải chạy trốn và ẩn náu, được minh họa trong câu chuyện của Anne Frank, tương đương với trải nghiệm chạy trốn và ẩn náu của Chúa Giê-su.

Mối tương quan càng đi sâu – ngược về buổi bình minh của dân tộc. Gia-cốp, còn được gọi là Y-sơ-ra-ên, trở thành người đầu tiên trong dòng dõi của Áp-ra-ham buộc phải chạy trốn và ẩn náu ( từ anh trai mình là Ê-sau ). Chúa Giê-su phải chạy trốn Hê-rốt Đại Đế, một người Ê-đôm hoặc con cháu của Ê-sau. Khi Y-sơ-ra-ên chạy trốn khỏi Ê-sau, thì Hậu duệ của ông cũng phải chạy trốn khỏi hậu duệ của Ê-sau. Theo quan điểm do Ma-thi-ơ đưa ra, cả hai dân Y-sơ-ra-ên đều chạy trốn khỏi Ê-sau.

Dòng thời gian lịch sử

Chúng ta đã thấy rằng sự ra đời kỳ diệu của Chúa Giê Su song song với sự ra đời kỳ diệu của Ysác . Ở đây, việc Hê-rốt chạy trốn của ông tương đồng với việc Gia-cốp chạy trốn khỏi Ê-sau, và việc ông từ Ai Cập trở về đất Y-sơ-ra-ên tương đương với cuộc Xuất hành dưới thời Môi-se đến Đất Hứa.

Đánh giá tuyên bố của Matthew

Là Matthew trên một cái gì đó? Toàn bộ dự án được gọi là Y-sơ-ra-ên bắt đầu với lời hứa của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham rằng

…Mọi dân tộc trên đất sẽ nhờ con

    mà được phước.

Sáng Thế 12:3

Vì điều này mang lại cho bạn và tôi phước lành của Đức Chúa Trời và vì Chúa Giê-su đã đến qua Áp-ra-ham, nên việc nghiên cứu thêm theo dòng suy nghĩ này có thể mang lại kết quả. Chúng ta tiếp tục đi qua cuộc đời của Chúa Giê-su với suy nghĩ này, tiếp theo nhìn vào người đã dọn đường trước ngài – Giăng Báp-tít – qua lăng kính của nhà cách mạng Do Thái Simon Bar Kochba. Chúng tôi kết thúc cuộc điều tra ở đây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.