Skip to content
Home » Nhịp điệu vũ trụ chỉ Chúa mới có thể nhảy: Từ sáng tạo đến thập tự giá

Nhịp điệu vũ trụ chỉ Chúa mới có thể nhảy: Từ sáng tạo đến thập tự giá

Khiêu vũ là gì? Khiêu vũ sân khấu bao gồm các chuyển động nhịp nhàng, dành cho khán giả xem và kể một câu chuyện. Theo đó, các vũ công phối hợp các chuyển động của họ với các vũ công khác, sử dụng các bộ phận khác nhau trên cơ thể của chính họ, để các chuyển động của họ tạo ra vẻ đẹp thị giác và làm nổi bật nhịp điệu. Thông thường, sự phối hợp này xảy ra trong một khoảng thời gian lặp lại, được gọi là  mét . Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận vai trò quan trọng của nhịp điệu trong cuộc sống của chúng ta . Vì vậy, không có gì ngạc nhiên nếu chúng ta thấy sự nghiêng về nhịp điệu tương tự trong hoạt động của Đức Chúa Trời vì chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài.

vũ công tandava

Thánh giá: Nhảy múa trên đầu con rắn

Phúc âm tuyên bố một cách dứt khoát rằng  sự đóng đinh và  phục sinh của Chúa Giê-xu là sự đánh bại của Đức Chúa Trời đối với Kẻ thù của Ngài. Chúng ta thấy điều này ngay từ buổi đầu của lịch sử loài người, khi A-đam đầu hàng con rắn . Kinh thánh hồi đó ( chi tiết tại đây ) đã tiên đoán về con rắn:

15 Ta sẽ khiến mầy và người đàn bà
    nghịch thù nhau.
Dòng dõi mầy và dòng dõi người đàn bà
    sẽ chống nghịch nhau.
Có một người thuộc dòng dõi người đàn bà sẽ chà đạp đầu mầy,
còn mầy sẽ cắn gót chân người ấy.”

Sáng Thế 3:15
Dòng Dõi Đàn Bà sẽ chà đạp đầu con rắn

Vì vậy, điều này báo trước cuộc chiến sắp xảy ra giữa Con Rắn và Dòng Dõi hoặc Con Cái của Người Phụ Nữ.  Chúa Giê-su tuyên bố mình là ‘Hạt giống’ vào Ngày đầu tiên của Tuần lễ Thương khó. Sau đó, anh ta cố tình đẩy cuộc xung đột lên đến đỉnh điểm tại thập tự giá . Do đó, Chúa Giê-su để cho Con Rắn tấn công mình, tự tin về chiến thắng cuối cùng của mình. Khi làm như vậy, Chúa Giê-su đã giày đạp đầu con rắn để mở  đường cho sự sống . Tóm lại, Kinh thánh mô tả chiến thắng của Ngài và cách sống của chúng ta như sau:

13 Trước kia, đang khi anh chị em chết về mặt tâm linh vì tội lỗi và nô lệ cho bản chất tội lỗi mình thì Thượng Đế đã làm cho anh chị em sống lại với Chúa Cứu Thế. Ngài cũng đã tha thứ mọi tội lỗi chúng ta. 14 Ngài cũng đã xóa hết nợ, tức những qui tắc mà chúng ta đã vi phạm. Ngài lấy giấy nợ, đóng đinh nó vào thập tự giá. 15 Thượng Đế cũng tước đoạt quyền thế của các kẻ cai trị phần tâm linh. Qua thập tự giá, Ngài đã đắc thắng và chứng tỏ cho thế gian thấy các quyền thế ấy bất lực.

Cô-lô-se 2:13-15

Cuộc đấu tranh của họ diễn ra như một điệu nhảy, trong nhịp điệu nhịp nhàng của ‘bảy’ và ‘ba’. Chúng ta thấy rõ điều này khi nhìn vào các biến cố trong Tuần Thương Khó của Chúa Giêsu qua lăng kính Tạo Vật.

Sự biết trước của Đức Chúa Trời được bày tỏ từ thuở ban đầu của Thời gian

Làm sao chúng ta có thể biết liệu đây có phải là Kế hoạch của Chúa thay vì một số sự kiện ngẫu nhiên không có mục đích cuối cùng đằng sau nó? Tương tự như vậy, câu chuyện Tin Mừng có thể được thiết kế bởi con người?

Chúng ta biết rằng cho dù ai đó thông minh, tài giỏi, có tài hùng biện, quyền lực hay giàu có đến đâu, họ cũng không thể thấy trước tương lai. Không ai có khả năng phối hợp với các sự kiện hàng ngàn năm tới trong tương lai. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể biết trước và định trước rất xa về tương lai. Vì vậy, nếu chúng ta phát hiện có bằng chứng về loại điều phối này thông qua lịch sử, chúng ta có thể chứng minh rằng Ngài đã sắp xếp toàn bộ kịch bản này. Vì vậy, nó sẽ loại trừ cơ hội hoặc những người thông minh đằng sau phúc âm.

Trên thực tế, trong toàn bộ Kinh thánh, chỉ có hai tuần kể lại các sự kiện của mỗi ngày trong tuần. Tuần đầu tiên, được ghi ở đầu Kinh Thánh, mô tả cách Đức Chúa Trời tạo dựng mọi vật. 

Tuần duy nhất khác với các sự kiện hàng ngày được ghi lại là Tuần lễ Thương khó của Chúa Giê-su. Không có nhân vật Kinh thánh nào khác có các hoạt động hàng ngày chi tiết trong một tuần hoàn chỉnh. Bạn có thể đọc toàn bộ tài khoản Tuần sáng tạo  tại đây . Tương ứng, chúng ta cùng nhau điểm qua  các biến cố từng ngày  trong Tuần Thương Khó Chúa Giêsu. Bảng bên dưới đặt các ngày trong hai tuần này cạnh nhau. Số ‘bảy’, tạo thành một tuần, do đó là thước đo hoặc nhịp điệu cơ bản. Quan sát cách tất cả các sự kiện hàng ngày tương ứng với nhau mặc dù cách nhau hàng thiên niên kỷ theo thời gian. Ở mức tối thiểu, vì Tuần Sáng tạo được bao gồm trong  Cuộn Biển Chết  nên tài khoản sáng tạo đã được viết hàng trăm năm trước khi Chúa Giê-su đặt chân lên trái đất. Và  phân tích phê bình văn bản của Tân Ước cho thấy nó không bị thay đổi hoặc bị hỏng.

Vậy làm thế nào để giải thích sự phối hợp?

Nhịp điệu của hai tuần

Ngày trong tuầnTuần lễ sáng tạoTuần Thương Khó Chúa Giêsu
1 ngàyBao quanh bởi bóng tối Đức Chúa Trời phán,  ‘Hãy có ánh sáng’ và có ánh sáng trong bóng tối.46 Ta đến làm ánh sáng cho trần gian để ai tin ta sẽ không còn ở trong tối tăm nữa.
– Giăng 12:46
Ngày 2Đức Chúa Trời phân rẽ trái đất với các tầng trời.Chúa Giê-su tách biệt đất và trời bằng cách thanh tẩy Đền thờ như một nơi cầu nguyện khỏi chủ nghĩa thương mại.
ngày 3Chúa phán đất nhô lên khỏi biển.  Chúa Giêsu nói về đức tin dời núi lấp biển.
 Đức Chúa Trời lại phán  ‘Đất phải sinh cây cối’  ​​và cây cối đâm chồi nảy lộc.Chúa Giêsu phán một lời nguyền và cây khô héo.
Ngày 4Đức Chúa Trời phán  ‘Hãy có ánh sáng trên bầu trời’  và mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao xuất hiện, thắp sáng bầu trời.Chúa Giêsu nói về dấu hiệu Ngài trở lại – mặt trời, mặt trăng và các vì sao sẽ tối tăm.
ngày 5Đức Chúa Trời tạo ra các loài vật biết bay, kể cả loài bò sát khủng long biết bay hay rồng.Sa-tan, con rồng lớn, tấn công Đấng Christ .
ngày 6Chúa lên tiếng và động vật trên cạn trở nên sống động.Chiên con của Lễ Vượt Qua bị giết trong Đền Thờ.
 ‘Chúa là Đức Chúa Trời … thổi sinh khí vào lỗ mũi của A-đam’.   Adam bắt đầu thở.37 Chúa Giê-xu kêu lên một tiếng lớn nữa rồi qua đời.
– Mác 15:37
 Chúa đặt Adam trong Vườn.Chúa Giêsu tự do vào một khu vườn 
 Adam được cảnh báo tránh xa Cây tri thức bằng một lời nguyền.Chúa Giê-su bị đóng đinh vào cây và bị nguyền rủa.   
13 Chúa Cứu Thế đã giải thoát chúng ta khỏi sự nguyền rủa của luật pháp. Ngài đổi địa vị thay cho chúng ta và tự đặt mình dưới sự nguyền rủa ấy. Như Thánh Kinh viết, “Người nào bị treo lên cây thật đáng rủa.”
– Ga-la-ti 3:13
 Không có con vật nào được tìm thấy phù hợp với Adam. Một người khác là cần thiết.Hy sinh động vật Lễ Vượt Qua là không đủ. Một người đã được yêu cầu.
vì huyết của bò đực và dê đực không thể nào xóa tội lỗi được.
Cho nên khi Chúa Cứu Thế đến thế gian thì Ngài phán,
“Chúa chẳng muốn sinh tế và của lễ
    nhưng đã chuẩn bị cho tôi một thân thể.

– Hê-bơ-rơ 10:4-5
 Chúa đưa Adam vào giấc ngủ say.Chúa Giêsu đi vào giấc ngủ của tử thần
 Đức Chúa Trời làm vết thương bên sườn của A-đam mà Ngài đã tạo ra cô dâu của A-đam.Một vết thương được tạo ra ở cạnh sườn của Chúa Giêsu. Từ sự hy sinh của mình, Chúa Giêsu đã giành được cô dâu của mình, những người thuộc về anh ta.   
Rồi một trong bảy thiên sứ trước cầm bảy chén đầy bảy nỗi khốn khổ cuối cùng đến nói với tôi, “Hãy đi với ta, ta sẽ cho ngươi thấy cô dâu là vợ của Chiên Con.”
– Khải Huyền 21:9
ngày 7Thiên Chúa nghỉ ngơi từ sự sáng tạoChúa Giêsu yên nghỉ trong cái chết
Tuần Thương Khó Chúa Giêsu cùng nhịp với Tuần Sáng Tạo

Vũ đạo thứ sáu của Adam với Chúa Giêsu

Các sự kiện cho mỗi ngày trong hai tuần này tương ứng với nhau, dẫn đến sự đối xứng nhịp nhàng như trong một vũ đạo. Sau đó, vào cuối cả hai chu kỳ 7 ngày này,  những trái đầu tiên của sự sống mới bùng nổ thành một tạo vật mới. Vì vậy, A-đam và Chúa Giê-su liên kết với nhau, tạo nên một vở kịch tổng hợp. 

Đáng chú ý, Kinh thánh nói về A-đam rằng:

14 …A-đam là hình ảnh của Đấng sẽ đến trong tương lai.

Rô-ma 5:14

21 Vì do một người mà sự chết đến, thì cũng do một người mà có sự sống lại từ kẻ chết. 22 Trong A-đam, tất cả chúng ta đều chết. Cũng thế, trong Chúa Cứu Thế tất cả chúng ta đều sẽ được sống lại.

I Cô-rinh-tô 15:21-22
ngày sáng tạo

Bằng cách so sánh hai tuần này, chúng ta thấy rằng A-đam đã kịch tính hóa một khuôn mẫu hình bóng trước Chúa Giê-su. Có phải Chúa cần sáu ngày để tạo ra thế giới? Chẳng lẽ Ngài không thể làm mọi thứ chỉ bằng một mệnh lệnh sao? Vậy thì tại sao Ngài lại sáng tạo theo thứ tự và với cấu trúc như Ngài đã làm? Tại sao Đức Chúa Trời nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy khi Ngài không mệt mỏi? Ngài tạo dựng theo thời gian và thứ tự mà Ngài đã làm để minh chứng rằng Ngài đã biết trước các biến cố trong Tuần Thương Khó từ thuở sơ khai của lịch sử nhân loại.

Điều này đặc biệt đúng với Ngày thứ Sáu – Thứ Sáu của cả hai tuần. Cụ thể, chúng ta thấy sự đối xứng trực tiếp trong các từ được sử dụng. Ví dụ, thay vì chỉ nói ‘Chúa Giê-su đã chết’, Phúc âm nói rằng ngài ‘trút hơi thở cuối cùng’, một khuôn mẫu ngược lại trực tiếp với A-đam, người đã nhận được ‘hơi thở của sự sống’. Chắc chắn, một mô hình như vậy từ buổi đầu của Thời gian cho thấy sự biết trước về thời gian và thế giới. Nói tóm lại, nó chỉ có thể là một điệu nhảy do Thần dàn dựng.

Các sự kiện tiên tri tiếp theo của vũ đạo thần thánh

Sau đó, Kinh thánh ghi lại các sự kiện lịch sử và lễ hội cụ thể tượng trưng cho sự tái lâm của Chúa Giê-su. Chúng được viết ra và ghi lại hàng trăm năm trước khi Chúa Giê-xu bước đi trên đất. Vì con người không thể biết trước tương lai xa như vậy, nên điều này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy đây là vở kịch của Đức Chúa Trời, không phải của con người, cũng không chỉ là cơ hội ngẫu nhiên. Bảng dưới đây tóm tắt một số.

Kinh thánh HebrewLàm thế nào nó báo trước sự xuất hiện của Chúa Giêsu
Dấu hiệu của AdamĐức Chúa Trời đương đầu với con rắn, loan báo Dòng dõi đến để nghiền nát đầu con rắn.
Dấu hiệu về sự hy sinh của Áp-ra-hamSự hy sinh của Áp-ra-ham (2000 TCN) diễn ra trên  cùng một ngọn núi nơi Chúa Giê-su sẽ bị hy sinh hàng nghìn năm sau. Vào giây phút cuối cùng, con cừu non đã thế chỗ cho Y-sác để anh được sống. Điều này mô tả cách Chúa Giê-su, ‘Chiên con của Đức Chúa Trời’ sẽ thay thế và hy sinh bản thân vì chúng ta để chúng ta được sống.
Dấu hiệu của Lễ Vượt Qua Chiên con phải được hiến tế vào một  ngày cụ thể – ngày 14 Nisan, Lễ Vượt Qua (1500 TCN). Những người vâng lời thoát chết, nhưng những người không vâng lời đã chết. Hàng trăm năm sau, Chúa Giê-su đã hy sinh vào  đúng ngày này – ngày 14 Ni-san, Lễ Vượt Qua. Giống như những con chiên Lễ Vượt Qua nguyên thủy đó, Ngài đã chết để chúng ta được sống.
‘Chúa Kitô’ đến từ đâu?Danh hiệu ‘Đấng Christ’ bắt đầu với lời hứa về sự đến của Ngài – được tiên tri vào năm 1000 TCN.
Chúa Giê-xu có phải là con trai của một trinh nữ thuộc dòng dõi Đa-vít không?‘Chúa Kitô’ sẽ xuất thân từ Vua David, nhưng sẽ được sinh ra từ một trinh nữ như các nhà tiên tri cổ đại đã báo trước. Những lời tiên tri được đưa ra vào năm 1000 TCN và 750 TCN và được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-su.
Biển hiệu Chi nhánh‘Chúa Kitô’ sẽ mọc lên như một nhánh từ một triều đại hoàng gia đã chết – được tiên tri vào năm 750 trước Công nguyên và được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu
Chi nhánh sắp tới có tên‘Cành cây’ mọc lên này được đặt tên là ‘Chúa Giêsu’ 500 năm trước khi ông sống.
Tôi tớ đau khổ hy sinh mạng sống vì mọi ngườiLời tiên tri báo trước việc Người hầu sắp tới này sẽ phục vụ toàn thể nhân loại như thế nào sau cái chết của anh ta – 750 TCN. Được hoàn thành bởi Chúa Giêsu theo cách thức đóng đinh và phục sinh của Ngài.
Chúa Kitô Đến trong ‘bảy’Nhà Tiên Tri Tiên Tri báo trước khi nào Ngài sẽ đến, được đưa ra qua bảy chu kỳ vào năm 550 TCN. Ứng nghiệm nơi Chúa Giê-su vào thời điểm chính xác cho đến ngày ngài đến Giê-ru-sa-lem vào năm 33 CN.
Xem trước sự đóng đinhCác chi tiết sống động về sự đóng đinh đã được tiên tri vào năm 1000 trước Công nguyên – và ứng nghiệm trong các chi tiết về sự đóng đinh của Chúa Giê-su.
Con Người được khải thịKhải tượng về một Đấng thiêng liêng ngự trên những đám mây trên không trung được thực hiện theo cách duy nhất có thể bởi Chúa Giê-su
Lễ hội & Lời tiên tri được biên đạo cho Chúa Giê-su 

Lời mời của bạn

Tin Mừng mời gọi chúng ta kiểm tra. Nó cũng mời gọi chúng ta

17 Thánh Linh và cô dâu nói, “Hãy đến!” Kẻ nào nghe hãy nói, “Hãy đến! Kẻ nào khát hãy đến; kẻ nào muốn hãy đến nhận nước sự sống như quà biếu không.”

Khải Huyền 22:17

Những điều sau đây có sẵn để giúp cả kiểm tra và ‘đến’

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.