Skip to content
Home » Nước Sống bên Biển Chết

Nước Sống bên Biển Chết

Vùng đất Israel trong Kinh thánh nằm trên ảo ảnh lớn nhất thế giới, mang đến ảo ảnh về sự sống không nơi nào có. Điều này đã buộc cư dân của cô ấy phải dẫn đầu trong cuộc tìm kiếm của con người đối với chất không thể thiếu và mang lại sự sống đó – nước. Nó cũng cung cấp một bối cảnh soi sáng cho một số sự khôn ngoan, những hy vọng điên rồ nhất và những lời hứa ngông cuồng trong Kinh Thánh. Những lời hứa này mở rộng cho bạn và mang đến một cuộc sống được sống với sự hài lòng. Nhưng để nhìn thoáng qua điều này, chúng ta cần xem những người sống ở đó đã phải học cách làm gì vì nó.

Biển Chết độc đáo
David Shankbone  ,  CC BY-SA 3.0 , qua Wikimedia Commons

Biển Chết độc đáo

Biển Chết là đặc điểm địa lý nổi bật nhất trên đất Y-sơ-ra-ên. Nó nằm ở độ cao thấp nhất trên trái đất, 431 m dưới mực nước biển ở giữa sa mạc. Có được một vùng nước rộng lớn và đẹp như vậy ở giữa một vùng đất khô cằn dường như là điều may mắn nhất đối với cư dân xung quanh. Tuy nhiên, với hàm lượng muối 35%, đây là hồ siêu mặn vĩnh viễn lớn nhất   trên thế giới. Do đó, nó không hỗ trợ sự sống – do đó có tên là Biển Chết. Bạn không thể uống nước này. Ngay cả khi dính một ít vào mắt và trên bất kỳ vết loét hở nào cũng gây kích ứng cực độ.

Kinh thánh lần đầu tiên đề cập đến Biển Chết trong lời kể của Áp- ra-  ham khoảng 4000 năm trước. Biển Chết đã cung cấp bối cảnh cho tất cả các nhà văn, vị vua và nhà tiên tri sau này trong suốt lịch sử Kinh thánh, chỉ cách Jerusalem vài dặm. Những nhà văn này đã sử dụng  nước , một nhu cầu sinh tử ở vùng đó, để minh họa những sự thật về bản thân chúng ta. Họ dùng nước làm chủ đề để hứa hẹn với chúng ta.

Giê-rê-mi chẩn đoán cơn khát của chúng ta

Dòng thời gian lịch sử bao gồm Giê-rê-mi

Giê-rê-mi sống vào cuối thời kỳ Các Vua (600 TCN), khi sự thối nát và gian ác tràn lan khắp xã hội Y-sơ-ra-ên. Ông lên án những tệ nạn của họ, những tệ nạn ngày nay cũng phổ biến trong xã hội của chúng ta. Nhưng Giê-rê-mi bắt đầu thông điệp của mình với điều này.

13 “Dân ta đã phạm hai điều ác:
    Chính họ đã quay lưng khỏi ta,
    là suối nước sống.
Rồi tự đào các hồ chứa nước cho mình,
    là giếng nứt nẻ không giữ nước được.

Giê-rê-mi-a 2:13

Giê-rê-mi dùng nước như một phép ẩn dụ để giúp họ hiểu rõ hơn về tội lỗi. Ngài tuyên bố rằng họ giống như những người khát đi tìm nước. Không có gì sai khi khát nước. Nhưng họ cần uống nước tốt. Chính Thiên Chúa là Nước Hằng Sống tốt lành có thể làm dịu cơn khát của họ. Tuy nhiên, thay vì đến với Ngài để giải khát, dân Y-sơ-ra-ên lại dựa vào những nguồn khác, những nguồn rò rỉ, để uống. Nhưng những bể chứa bị vỡ của họ sẽ không giữ được nước lâu dài và do đó sẽ khiến họ càng khát hơn.

Nói cách khác, tội lỗi của họ, dưới mọi hình thức, có thể được tóm tắt là quay sang những thứ khác ngoài Thiên Chúa để thỏa mãn cơn khát của họ. Nhưng những thứ khác này sẽ không thể làm dịu cơn khát của họ cũng như không thể dựa vào một chiếc cốc bị rò rỉ để tiếp tục giải khát. Rốt cuộc, trong những mục tiêu trống rỗng của họ, dân Y-sơ-ra-ên vẫn khát. Họ chỉ còn lại những cái bể chứa nước bị vỡ – tức là tất cả những vấn đề và khó khăn do tội lỗi của họ gây ra. Sa-lô-môn, người giàu có và thành công nhất trong lịch sử, trình bày chi tiết, theo những cách bậc thầy, việc theo đuổi mà ông thực hiện để giải tỏa cơn khát của mình .

Người khát trong biển nước xấu

Điều này cũng thích hợp áp dụng cho chúng ta ngày nay, trong thời đại giàu có, giải trí, tự thực hiện và niềm vui của chúng ta. Xã hội hiện đại ngày nay là xã hội giàu có nhất, được giáo dục tốt nhất, đi lại nhiều nhất, giải trí nhiều nhất, đặt hạnh phúc lên hàng đầu và tiên tiến về công nghệ hơn bất kỳ thời đại nào. Chúng ta dễ dàng dựa vào những điều này và những thứ khác của thời đại chúng ta: khiêu dâm, mối quan hệ bất chính, ma túy, rượu, tham lam, tiền bạc, giận dữ, ghen tỵ. Chúng ta hy vọng rằng có lẽ những điều này sẽ làm thỏa mãn khát khao của chúng ta. Nhưng giống như Biển Chết là một ảo tưởng, chỉ mang đến cái chết không có sự sống, ngay cả khi nó trông giống như nước tươi mát từ xa, những điều này cũng là những ảo tưởng. Chúng không thể làm dịu khát một cách bền vững và chỉ dẫn đến cái chết.

Lời cảnh báo của Giê-rê-mi và biên niên sử của Sa-lô-môn sẽ khiến chúng ta tự đặt ra một số câu hỏi trung thực.

  • Tại sao trong thời đại hiện đại của chúng ta với rất nhiều thứ, chúng ta phải vật lộn với trầm cảm, tự tử, béo phì, ly dị, ghen tuông, đố kỵ, hận thù và nội dung khiêu dâm?
  • Bạn sử dụng ‘bể chứa nước’ nào để thỏa mãn cơn khát của mình? Họ có giữ ‘nước’ không?
  • Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ có đủ để thỏa mãn cơn khát của bạn? Nếu  cơn khát của Sa-lô-môn không thể thỏa mãn  với tất cả những gì ông kiếm được, bạn sẽ làm thế nào?

Chúa Giê-su cũng giảng dạy về những câu hỏi này, hứa sẽ làm dịu cơn khát của chúng ta. Ông đã làm như vậy tuyên bố đại diện cho Israel , với kết luận ở đây . Lời hứa của ông về nước đặc biệt nổi bật khi chúng ta lưu ý rằng quốc gia Y-sơ-ra-ên dẫn đầu thế giới về công nghệ nước. Hai người Y-sơ-ra-ên cung cấp nước, dù là các loại khác nhau, cho một thế giới đang khát.

Israel cung cấp nguồn nước tuyệt vời cho thế giới

Do điều kiện khô cằn của họ,  người Israel đã phải trở thành những người dẫn đầu thế giới về công nghệ nước , yếu tố sống còn đối với sự sống còn của quốc gia họ. Họ đã phát triển và xây dựng các nhà máy khử mặn nước thẩm thấu ngược, quy mô công nghiệp và hàng đầu thế giới để chuyển đổi nước biển thành nước uống. Công nghệ này tiết kiệm năng lượng và ít tốn kém hơn so với các phương pháp khử muối làm bay hơi nước khác. Y-sơ-ra-ên có năm nhà máy khử muối cung cấp  nhiều nước uống đến mức giờ đây nước này có thể bổ sung nước uống cho Biển hồ Ga-li-lê . Các quốc gia trên khắp Trung Đông đang ký thỏa thuận với Israel để có thể phát triển công nghệ nước này cho họ.

Một công nghệ khác  của Israel có thể tạo ra nước uống từ độ ẩm trong không khí . Bắt đầu bằng việc giúp các quân đội cung cấp nước uống cho binh lính, công nghệ này đã được mở rộng để làm dịu ‘cơn khát toàn cầu’. Nhà sản xuất ô tô Ford gần đây đã thêm công nghệ này vào một số xe của họ để bạn có thể  uống nước khi lái xe . SodaStream, công ty bán hộp mực C02 với bộ dụng cụ để cacbon hóa nước uống của bạn, có hệ thống phân phối toàn cầu cho phép bạn ‘xì hơi theo cách của bạn để có nước có ga’.

Thực sự vùng đất khô cằn này với Biển Chết của nó đã trở thành nơi dẫn đầu thế giới trong việc làm dịu cơn khát của thế giới.

Israel cống hiến Nước Hằng Sống cho thế giới

Thật thú vị khi một Israel khác , Chúa Giêsu, cũng cung cấp nước – Nước Hằng Sống – cho thế giới. Với bối cảnh Giê-rê-mi chẩn đoán cơn khát của chúng ta, hãy xem xét cuộc trò chuyện này được ghi lại trong Phúc âm.

Chúa Giê-xu Nói Chuyện Với Người Phụ Nữ Sa-ma-ri

Khi Chúa Giê-xu biết việc người Pha-ri-xi nghe đồn Ngài chiêu mộ và làm lễ báp-têm cho nhiều người hơn Giăng, thật ra không phải Chúa Giê-xu mà là các môn đệ Ngài làm lễ báp-têm, thì liền rời miền Giu-đia trở về miền Ga-li-lê. Trên đường về Ngài phải băng qua xứ Xa-ma-ri.

Đến một thị trấn thuộc xứ Xa-ma-ri gọi là Xi-kha, gần thửa ruộng mà Gia-cốp cho Giô-xép, con mình. Ở đó có cái giếng Gia-cốp. Mỏi mệt vì đi đường xa, nên Chúa Giê-xu ngồi nghỉ chân bên giếng. Lúc ấy khoảng giữa trưa. Có một người đàn bà Xa-ma-ri đến giếng để lấy nước. Chúa Giê-xu nói với chị, “Chị làm ơn cho tôi xin chút nước uống.” Chuyện xảy ra khi các môn đệ Ngài đang vào phố mua thức ăn.

Người đàn bà Xa-ma-ri trả lời, “Ơ kìa, ông là đàn ông Do-thái mà tại sao lại xin nước uống ở tôi là đàn bà Xa-ma-ri?” Người Do-thái không thích tiếp xúc với người Xa-ma-ri.

10 Chúa Giê-xu đáp, “Nếu chị biết được ơn lành từ Thượng Đế là gì và biết người xin chị nước uống là ai, chắc hẳn chị sẽ xin và người ấy sẽ cho chị nước sống.”

11 Chị hỏi, “Thưa ông, giếng thì sâu mà ông lại không có gàu để múc, vậy ông lấy nước sống ấy ở đâu? 12 Tổ tiên chúng tôi là Gia-cốp đã để lại cho chúng tôi giếng nầy; chính ông ấy cùng con cháu và bầy gia súc đều uống nước từ đó. Ông lớn hơn Gia cốp à?”

13 Chúa Giê-xu đáp, “Ai uống nước nầy rồi sẽ còn khát mãi, 14 nhưng người nào uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa. Nước tôi cho người ấy sẽ trở thành một suối nước tuôn trào từ bên trong và dẫn đến sự sống đời đời.”

15 Chị thưa, “Xin ông làm ơn cho tôi nước ấy đi để tôi không khát nữa và khỏi cần đến đây lấy nước.”

16 Chúa Giê-xu bảo, “Chị về gọi chồng chị đến đây.”

17 Chị đáp, “Tôi không có chồng.”

Chúa Giê-xu tiếp, “Chị nói không có chồng là đúng lắm. 18 Thật ra chị đã có năm đời chồng rồi, còn người đàn ông mà chị đang chung sống cũng chẳng phải là chồng chị. Chị đã nói thật.”

19 Chị đáp, “Thưa ông, tôi nhận thấy ông là nhà tiên tri. 20 Tổ tiên chúng tôi thờ phụng trên núi nầy, còn người Do-thái các ông thì lại cho rằng nơi phải thờ phụng là Giê-ru-sa-lem.”

21 Chúa Giê-xu bảo, “Chị tin tôi đi. Đến lúc người ta không còn thờ phụng Cha trên núi nầy hay tại Giê-ru-sa-lem nữa. 22 Người Xa-ma-ri không biết điều mình thờ phụng; nhưng chúng tôi biết điều chúng tôi thờ phụng vì sự cứu rỗi đến từ người Do-thái. 23 Đã đến lúc mọi người thờ phụng chân thật sẽ thờ phụng Cha bằng tâm linh và sự thật. Thời điểm đó đã đến rồi. Chị thấy không, Cha đang tìm kiếm những kẻ thờ phụng như thế. 24 Thượng Đế là linh thần nên ai thờ phụng Ngài phải dùng tâm linh và lòng thành thật.”

25 Người đàn bà thưa, “Tôi biết Đấng Mê-si sắp đến.” Mê-si có nghĩa là Đấng Cứu Thế. “Khi Ngài đến, Ngài sẽ giải thích mọi việc cho chúng ta.”

26 Chúa Giê-xu bảo, “Đấng ấy chính là tôi đây, người đang nói chuyện với chị.”

27 Lúc đó các môn đệ Ngài cũng từ phố vừa về tới. Họ sửng sốt khi thấy Ngài nói chuyện với một người đàn bà. Tuy nhiên không ai hỏi Ngài, “Thầy cần gì?” hoặc “Sao thầy nói chuyện với chị ấy?”

28 Chị bỏ bầu nước lại, trở vào thành bảo dân chúng, 29 “Ra mà xem một người đã nói vanh vách hết tất cả những gì tôi làm. Biết đâu chừng ông ta là Đấng Cứu Thế?” 30 Do đó dân chúng lũ lượt từ thành kéo nhau ra gặp Chúa Giê-xu.

31 Trong khi ấy các môn đệ nài nỉ Chúa Giê-xu, “Mời thầy ăn một chút.”

32 Nhưng Chúa Giê-xu đáp, “Ta có một thức ăn mà các con không biết.”

33 Các môn đệ hỏi nhau, “Có ai mang thức ăn cho thầy rồi sao?”

34 Chúa Giê-xu đáp, “Thức ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến và làm xong công việc Ngài. 35 Các con hay nói, ‘Còn bốn tháng nữa là tới mùa gặt.’ Nhưng ta bảo các con, hãy mở mắt nhìn cánh đồng; lúa đã chín, sẵn sàng để gặt rồi! 36 Thợ gặt được trả công và đang thu góp mùa màng vào sự sống đời đời. Vì thế mà cả người trồng lẫn người gặt đều vui chung. 37 Câu ngạn ngữ nói đúng, ‘Người nầy gieo, kẻ kia gặt.’ 38 Ta sai các con đến gặt một loại hoa màu mà các con không phải bỏ công lao. Người khác đã ra sức, còn các con vào hưởng công lao của họ.”

39 Có nhiều người Xa-ma-ri ở thành ấy tin Chúa Giê-xu qua lời làm chứng của người đàn bà rằng, “Người kể vanh vách mọi điều tôi làm.” 40 Lúc các người Xa-ma-ri ra gặp Ngài thì nài nỉ Ngài ở lại với họ, nên Chúa Giê-xu nhận lời và ở lại tại đó hai ngày. 41 Có thêm nhiều người nữa tin, sau khi nghe những lời dạy của Ngài.

42 Họ bảo chị, “Lúc đầu chúng tôi tin, vì lời làm chứng của chị, nhưng bây giờ chúng tôi tin vì chúng tôi đã nghe Ngài tận tai và biết chắc rằng người nầy quả thật là Đấng Cứu Thế của nhân loại.”

Giăng 4:1-42

Chúa Giê-xu xin cô ấy nước uống vì hai lý do. Đầu tiên, anh khát nước. Nhưng anh ấy cũng biết rằng cô ấy khát nước như lời chẩn đoán của Jeremiah. Cô nghĩ mình có thể thỏa mãn cơn khát này thông qua các mối quan hệ với đàn ông. Vì vậy, cô ấy đã có nhiều đời chồng và ở với một người đàn ông là chồng của cô ấy. Vì vậy, hàng xóm của cô coi cô là người vô đạo đức. Điều này giải thích tại sao cô ấy đi lấy nước một mình vào buổi trưa. Những người thôn nữ không muốn cô đi cùng khi họ ra giếng vào buổi sáng mát trời đã xa lánh những thôn nữ khác.

Theo sự dẫn dắt của Giê-rê-mi, Chúa Giê-su dùng chủ đề khát khao để bà có thể nhận ra rằng bà có một cơn khát sâu sắc trong cuộc đời mình – một cơn khát được giải tỏa. Ngài tuyên bố với cô ấy (và cả chúng ta) rằng cuối cùng chỉ có ngài mới có thể làm dịu cơn khát bên trong của cô ấy.

Tin Tưởng – Tuyên xưng sự thật

Nhưng lời đề nghị về ‘nước sống’ của Chúa Giê-su đã khiến bà rơi vào tình trạng khủng hoảng. Khi Chúa Giê-su bảo bà đi lấy chồng, Ngài cố ý khiêu khích bà nhận ra và thừa nhận bể chứa nước bị vỡ của mình. Anh ép cô phải thú nhận điều đó. Chúng ta tránh điều này bằng mọi giá! Chúng ta thích che giấu tội lỗi của mình, hy vọng không ai nhìn thấy. Hoặc chúng ta ngụy biện, bào chữa cho tội lỗi của mình, nhưng nếu chúng ta muốn cảm nghiệm được nước hằng sống’ thì chúng ta phải thành thật thừa nhận ‘bể đã vỡ’ của mình vì Tin Mừng hứa rằng:

19 Cho nên hãy ăn năn! Hãy trở lại cùng Thượng Đế thì Ngài sẽ tha tội cho anh chị em. Rồi Chúa sẽ mang đến thời kỳ nghỉ ngơi.

Công Vụ Các Sứ đồ 3:19

Vì lý do này, Chúa Giêsu đã nói với người phụ nữ Samari rằng:

24 Thượng Đế là linh thần nên ai thờ phụng Ngài phải dùng tâm linh và lòng thành thật.”

Giăng 4:24

Khi nói ‘sự thật’, anh ấy có nghĩa là trung thực về bản thân, không cố gắng che giấu hay bào chữa cho sai lầm của mình. Tin tuyệt vời là Đức Chúa Trời ‘tìm kiếm’ và sẽ không từ chối bất cứ ai đến với sự trung thực cởi mở này – bất kể họ đã uống bất cứ thứ gì.

Sự phân tâm của các luận cứ tôn giáo

Nhưng điều này đòi hỏi một lỗ hổng trung thực. Thay đổi chủ đề từ bản thân chúng ta sang tranh chấp tôn giáo tạo ra vỏ bọc hoàn hảo để che giấu. Thế giới luôn có nhiều cuộc tranh chấp tôn giáo đang diễn ra. Vào thời đó, có một cuộc tranh chấp tôn giáo giữa người Sa-ma-ri và người Do Thái về nơi thờ phượng thích hợp. Bằng cách chuyển cuộc trò chuyện sang tranh chấp tôn giáo này, cô ấy hy vọng sẽ chuyển sự chú ý khỏi bể chứa nước bị rò rỉ của mình. Bây giờ cô ấy có thể che giấu sự tổn thương của mình đằng sau tôn giáo.

Chúng ta làm điều tương tự một cách dễ dàng và tự nhiên làm sao – đặc biệt nếu chúng ta có một số liên kết tôn giáo. Sau đó, chúng ta có thể đánh giá người khác sai như thế nào hoặc chúng ta đúng như thế nào. Chúng ta có thể bỏ qua nhu cầu thành thật về cơn khát của mình.

Chúa Giêsu đã không tham gia vào cuộc tranh luận này với cô ấy. Anh ấy nhấn mạnh rằng sự trung thực của cô ấy về bản thân trong sự thờ phượng mới là điều quan trọng. Cô ấy có thể đến trước Chúa ở bất cứ đâu (vì Ngài là Thần). Nhưng cô ấy cần phải tự nhận thức một cách trung thực trước khi có thể nhận được ‘nước sống’ của anh ấy.

Quyết định mà tất cả chúng ta phải đưa ra

Vì vậy, cô đã có một quyết định quan trọng để thực hiện. Cô ấy có thể tiếp tục trốn đằng sau một tranh chấp tôn giáo hoặc có lẽ chỉ cần rời xa anh ấy. Nhưng cuối cùng cô ấy đã chọn thừa nhận cơn khát của mình – thú nhận. Cô không trốn nữa. Khi làm điều này, cô ấy đã trở thành một ‘tín đồ’. Cô ấy đã từng thực hiện các nghi lễ tôn giáo trước đây, nhưng bây giờ cô ấy – và những người trong làng của cô ấy – đã trở thành ‘tín đồ’.

Để trở thành một tín đồ không chỉ đơn giản là đồng ý về mặt tinh thần với giáo lý tôn giáo đúng đắn – mặc dù điều đó rất quan trọng. Đó là về việc tin rằng lời hứa về lòng thương xót của Ngài có thể được tin cậy, và do đó bạn không còn nên che đậy tội lỗi nữa. Đây là điều mà Áp-ra-ham đã làm gương  cho chúng ta từ rất lâu trước đây – ông tin cậy vào một lời hứa.

Những câu hỏi dễ bị tổn thương để tự hỏi chính mình

Bạn bào chữa hay che giấu cơn khát của mình? Bạn có che giấu nó với việc thực hành tôn giáo hay tranh chấp tôn giáo không? Hay bạn thú nhận ? Điều gì ngăn bạn thú nhận trước Đấng Tạo Hóa của chúng ta về những bể chứa bị vỡ gây ra cảm giác tội lỗi và xấu hổ?

Sự cởi mở thành thật của người phụ nữ đối với nhu cầu của cô ấy đã khiến cô ấy hiểu Chúa Giê-xu là ‘Đấng Mê-si-a’ . Sau khi anh ta ở lại hai ngày, dân làng hiểu anh ta là ‘ Đấng cứu thế của thế giới ‘. Họ nhận ra rằng Chúa Giêsu, Đấng ban Nước Hằng Sống cho họ, cũng phải là Đức Chúa, vì có lời chép rằng:

13 Lạy CHÚA, nguồn hi vọng của Ít-ra-en,
    những kẻ lìa bỏ Ngài sẽ bị xấu hổ.
Còn những ai xa lìa CHÚA
    sẽ giống như tên viết trên cát,
vì chúng đã lìa bỏ CHÚA, suối nước hằng sống.

Giê-rê-mi-a 17:13

Tái bút – Biển Chết sẽ sống lại

Chúa Giê-xu hứa sẽ làm dịu cơn khát nội tâm của chúng ta bằng Nước Hằng Sống hôm nay. Vì vậy, Kinh thánh cũng hứa rằng một ngày nào đó trong tương lai Biển Chết, bức tranh hiện tại về tình trạng thuộc linh đã chết của chúng ta, sẽ:

Biển Chết và Địa Trung Hải

Người bảo tôi, “Nước sông nầy sẽ chảy về hướng Đông đi xuống thung lũng sông Giô-đanh. Khi nó chảy vào Biển Chết thì nước sẽ trở nên ngọt. Nơi nào sông chảy đến có rất nhiều cá. Chỗ nào nước nầy chảy vào Biển Chết thì nước sẽ hóa ngọt, cho nên hễ nơi nào sông nầy chảy đến đều có nhiều sinh vật trong đó. 10 Các người đánh cá đứng bên Biển Chết. Từ Ên-ghê-đi suốt cho tới Ên-Ghê-lam sẽ có nhiều chỗ quăng lưới. Sẽ có rất nhiều cá trong Biển Chết như ở Địa-trung-hải vậy.

Ê-xê-ki-ên 47:8-10

Điều này sẽ xảy ra khi:

Lúc đó nước ngọt sẽ chảy ra từ Giê-ru-sa-lem. Phân nửa sẽ chảy về phía Đông đến Biển Chết, phân nửa chảy về phía Tây đến Địa-trung-hải. Nó sẽ chảy vào mùa hạ và mùa đông.

Rồi CHÚA sẽ làm vua trên cả thế gian. Lúc đó sẽ chỉ có một mình CHÚA, và danh Ngài là danh duy nhất.

Xê-ca-ri-a 14:8-9

Kinh thánh thấy trước rằng Đấng Christ sẽ trở lại . Khi làm như vậy, trong Vương quốc của Ngài , anh ta sẽ biến Biển Chết thành một nơi tràn đầy sự sống. Hình ảnh cái chết vô trùng đó sẽ không còn cần thiết nữa. Biển Chết sẽ mô tả chính xác Nước Hằng Sống chảy ra từ hai dân Y-sơ-ra-ên , cả dân tộc lẫn Đấng Mê-si-a của họ.

Tiếp theo, chúng ta thấy Chúa Giê-su dạy về đầu tư, và ngài làm như vậy với niềm tin trái ngược .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.