Skip to content
Home » Ngày thứ 5: Qua sự phản bội, Satan bày mưu để tấn công và lan truyền sự phản đối

Ngày thứ 5: Qua sự phản bội, Satan bày mưu để tấn công và lan truyền sự phản đối

người Do Thái bị bức hại

Người Do Thái đã bị đàn áp, ghê tởm, sợ hãi và ngược đãi theo nhiều cách và điều này được ghi lại cả trong Kinh thánh và lịch sử bên ngoài nó. Dĩ nhiên, nhiều người đã trải qua sự ngược đãi và phân biệt đối xử dưới bàn tay của các quốc gia khác. Nhưng lịch sử chứng minh xu hướng chắc chắn nhắm vào người Do Thái theo một cách độc nhất so với các nhóm khác. Một từ đặc biệt đã được đặt ra để dán nhãn phân biệt đối xử đặc biệt chống lại người Do Thái – chủ nghĩa bài Do Thái . Điều này chứng tỏ tính đặc thù lâu dài của việc ngược đãi họ. Nhưng khía cạnh khó hiểu nhất của chủ nghĩa bài Do Thái là nó không chỉ giới hạn trong một khoảng thời gian, một khu vực trên thế giới hay đơn giản là một nhóm nhỏ thủ phạm.  

Một danh sách ngắn gọn về các sự kiện bài Do Thái

Ví dụ, hãy xem xét những điều này:

Khu ổ chuột thời trung cổ Cuộc tàn sát của Nga Vụ Dreyfuss Sự hủy diệt của người Do Thái Khai Phong ở Đế quốc Trung Quốc
Trục xuất lịch sử của người Do Thái trên khắp châu Âu

Nguyên nhân của chủ nghĩa bài Do Thái

Nhưng điều gì gây ra chủ nghĩa bài Do Thái? Wikipedia, trong  loạt bài về chủ nghĩa bài Do Thái , có thể chỉ ra nhiều trường hợp về chủ nghĩa bài Do Thái trong lịch sử và giữa các nền văn hóa, nhưng không thể  chỉ ra nguyên nhân dứt khoát giải thích điều đó. Khó khăn với bất kỳ lời giải thích nào là nó không thể giải thích thỏa đáng cả bề rộng và lịch sử lâu dài của chủ nghĩa bài Do Thái. Nguyên nhân chủng tộc có thể giải thích chủ nghĩa bài Do Thái bắt nguồn từ Đức Quốc xã, nhưng không giải thích được chủ nghĩa bài Do Thái của Cơ đốc giáo thời Trung cổ. Một cuộc bút chiến của Cơ đốc giáo/Do Thái giáo có thể giải thích chủ nghĩa bài Do Thái của Cơ đốc giáo, nhưng nó không giải thích được chủ nghĩa bài Do Thái của Pháp vào thế kỷ 19 đã làm sôi sục nước Pháp trong hơn một thập kỷ trong vụ Dreyfuss . Và sau đó là chủ nghĩa bài Do Thái cổ xưa của người Assyria, Ba Tư, Hy Lạp và La Mã.

Kinh thánh về nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa bài Do Thái

Tuy nhiên, Kinh Thánh đưa ra lời giải thích đơn giản và dễ hiểu về nguyên nhân đằng sau chủ nghĩa bài Do Thái. Nó mở rộng Cuốn sách từ đầu đến cuối. Ban đầu, sau sự bất tuân của A-đam và Ê-va, Đức Chúa Trời đã tuyên bố một lời nguyền đối với Con rắn. Sau đó, anh ta tiên tri về một kiểu ‘thù địch’ giữa nó và “Người phụ nữ”. Người phụ nữ đó không phải là Eve mà là Israel ( chi tiết tại đây ).

Sau đó, ở phần cuối của Kinh thánh trong sách Khải huyền, một khải tượng ám chỉ lại trận thách đấu đó. Nó xác định ‘con rắn’ và ‘người phụ nữ’. Đây là tầm nhìn:

Đàn bà, Con trai và Rồng

Sau đó có một dấu lạ lớn hiện ra trên trời: Một người đàn bà mặc áo bằng mặt trời, có mặt trăng dưới chân, đầu đội mão triều có mười hai ngôi sao. Nàng đang mang thai và kêu la đau đẻ vì gần đến giờ sinh nở. Rồi có một dấu lạ khác hiện ra trên trời: Một con rồng khổng lồ màu đỏ có bảy đầu, mỗi đầu có bảy mão triều. Con rồng cũng có mười sừng. Đuôi nó quét một phần ba ngôi sao trên trời và ném xuống đất. Nó đứng trước mặt người đàn bà sắp sinh nở để chực hễ đứa nhỏ lọt lòng là nuốt sống nó ngay. Người đàn bà sinh ra một bé trai, đứa bé đó sẽ cai trị mọi dân tộc với một cây roi sắt. Đứa bé được tiếp lên nơi Thượng Đế và ngôi Ngài…

Con rồng khổng lồ bị ném ra khỏi thiên đàng. Nó là con rắn đời xưa, tức ma quỉ hay Sa-tăng, chuyên đi lường gạt thế gian. Con rồng cùng các thiên sứ nó bị ném xuống đất…

13 Khi con rồng thấy đã bị ném xuống đất nó liền đuổi theo người đàn bà đã sinh bé trai.

Khải Huyền 12:1-5, 9, 13

Kẻ thù tập trung đặc biệt vào Đứa trẻ của Người phụ nữ

Con do Người Nữ sinh ra là Chúa Giêsu. Người Phụ nữ là Quốc gia Do Thái, từ đó Chúa Giêsu đến. Con rắn, còn được gọi là ‘con rồng’, được xác định là Satan . Trở lại Vườn, Đức Chúa Trời đã nói rằng sẽ có ‘sự thù hận’ giữa người phụ nữ (Y-sơ-ra-ên) và con rắn (Sa-tan). Lịch sử đã ghi nhận chủ nghĩa bài Do Thái luôn tái diễn. Việc nó xuất phát từ nhiều điều kiện xã hội và các quốc gia thủ phạm cho thấy thực tế lâu dài của sự thù địch này.

Nhưng Đức Chúa Trời cũng báo trước về sự thù hận đối với con cái hoặc con trai của Người phụ nữ. Chúng ta thấy sự thù địch này hình thành vào Thứ Năm, Ngày thứ 5 của Tuần Thương Khó, khi Con Rồng trỗi dậy tấn công Con. Chúng ta đã nhìn Chúa Giê-su qua lăng kính Do Thái của ngài. Kinh thánh trình bày ông là nguyên mẫu của Quốc gia Do Thái (tổng hợp luận điểm đó tại đây ). Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Con cái của Người phụ nữ đó cũng phải trải qua sự thù hận tương tự.

Judas: Bị Rồng Kiểm Soát

Kinh Thánh miêu tả Sa-tan là một Thần cầm quyền, kẻ điều khiển sự hận thù và âm mưu đằng sau hậu trường. Sa Tan đã  âm mưu để mọi người thờ phượng hắn, kể cả Chúa Giêsu . Khi thất bại, anh ta định giết anh ta, thao túng mọi người để thực hiện kế hoạch của mình. Sa-tan đã sử dụng Giu-đa vào Ngày thứ 5 để tấn công Chúa Giê-su, ngay sau khi  ngài dạy về sự trở lại của mình . Đây là tài khoản:

Giu-đa phản bội Chúa Giê-su vì 30 đồng bạc

Gần đến ngày lễ Bánh Không Men cũng còn gọi là lễ Vượt Qua. Các giới trưởng tế và các giáo sư luật tìm cách giết Chúa Giê-xu nhưng chưa được vì họ sợ dân chúng phản ứng.

Quỉ Sa-tăng nhập vào Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, một trong mười hai sứ đồ của Chúa Giê-xu. Giu-đa đi gặp các giới trưởng tế cùng mấy tên lính canh gác đền thờ để bàn cách trao Ngài vào tay họ. Họ rất mừng và đồng ý thưởng tiền cho hắn. Hắn thỏa thuận và rình cơ hội để trao Chúa Giê-xu vào tay họ khi Ngài ở cách xa quần chúng.

Lu-ca 22:1-6

Sa-tan đã lợi dụng sự xung đột của họ để ‘nhập’ Giu-đa để phản bội Chúa Giê-su. Điều này không làm chúng ta ngạc nhiên. Khải tượng khải huyền mô tả Sa-tan như thế này:

Rồi có cuộc tranh chiến trên trời. Mi-chen và các thiên sứ người chiến đấu cùng con rồng, con rồng cùng các thiên sứ nó cũng chống trả lại. Nhưng con rồng không thắng nổi cho nên nó và các thiên sứ nó mất chỗ đứng trên thiên đàng. Con rồng khổng lồ bị ném ra khỏi thiên đàng. Nó là con rắn đời xưa, tức ma quỉ hay Sa-tăng, chuyên đi lường gạt thế gian. Con rồng cùng các thiên sứ nó bị ném xuống đất.

Khải Huyền 12:7-9
Michael và các thiên thần đánh bại Satan

Kinh thánh ví Sa-tan như một con rồng quyền năng đủ xảo quyệt để dẫn dắt cả thế giới đi lạc. Là con rắn cổ đại đó, giờ đây anh ta cuộn mình để tấn công. Hắn đã thao túng Giuđa để tiêu diệt Chúa Giêsu như Phúc âm ghi lại:

16 Từ đó hắn rình cơ hội để giao nộp Chúa Giê-xu.

Ma-thi-ơ 26:16

Ngày hôm sau, thứ Sáu, ngày thứ 6 trong tuần, là   Lễ Vượt Qua.   Sa-tan, thông qua Giu-đa, sẽ tấn công như thế nào?  Chúng ta thấy tiếp theo .

Tóm tắt ngày 5

Dòng thời gian cho thấy vào Ngày thứ 5 của tuần này, con rồng lớn, Sa-tan, đã tấn công kẻ thù của mình là Chúa Giê-su, Dòng dõi của Người nữ.

Ngày 5:  Satan, con rồng lớn, nhập vào Judas để tấn công Jesus

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.