Skip to content
Home » Ngày thứ 3: Jesus thốt ra Lời Nguyền khô héo

Ngày thứ 3: Jesus thốt ra Lời Nguyền khô héo

Năm 1867, tác giả nổi tiếng người Mỹ  Mark Twain , đã đến thăm vùng đất Israel (Palestine như nó được gọi). Ông đã đi khắp các vùng đất, viết những quan sát của mình trong cuốn sách bán chạy nhất  Những người vô tội ở nước ngoài . Ông đã sử dụng các từ “không đẹp như tranh vẽ”, “xấu xí” và “hoang tàn” để mô tả những gì ông nhìn thấy. Twain đã viết,

“Palestine ngồi trong bao gai và tro tàn…. hoang vắng và không đáng yêu.”

người vô tội ở nước ngoài

Về thung lũng Jezreel, Twain đã viết,

“Những cảnh xôn xao… không còn xảy ra trong thung lũng nữa. Không có một ngôi làng đơn độc nào trong toàn bộ phạm vi của nó – không phải trong ba mươi dặm theo cả hai hướng. Có hai hoặc ba cụm lều nhỏ của người Bedouin, nhưng không có một nơi ở cố định nào. Người ta có thể đi xe mười dặm quanh đây và không nhìn thấy mười con người.” 

người vô tội ở nước ngoài

Ông mô tả Galilê là

“kiểu cô đơn khiến người ta buồn bã … Hãy đến Galilee vì điều đó … những sa mạc không người ở này, những gò đất cằn cỗi rỉ sét này, không bao giờ, không bao giờ làm lay chuyển ánh sáng chói lóa khỏi những đường nét khắc nghiệt của chúng, và mờ dần và mờ nhạt thành một viễn cảnh mơ hồ; sự đổ nát u sầu của Capernaum: ngôi làng Tiberias ngu ngốc này, đang ngủ say dưới sáu cây cọ tang của nó…”

người vô tội ở nước ngoài

Núi Tabor…

“đứng trơ ​​trọi… [trong một] đồng bằng im lặng… hoang vắng… chúng tôi không hề thấy một bóng người trên suốt tuyến đường… hầu như không có một cái cây hay bụi rậm nào. Ngay cả cây ô liu và cây xương rồng, những người bạn nhanh chóng của một loại đất vô giá trị, gần như đã bỏ hoang đất nước”

người vô tội ở nước ngoài

Đất hoang hay ‘một vùng đất phì nhiêu?

Mark Twain đặc biệt bối rối vì những gì ông nhìn thấy hoàn toàn không khớp với những gì ông đọc trong Kinh thánh, nơi các vị vua hùng mạnh cai trị người dân, vô số người vây quanh Chúa Giê-su và những gì được mô tả nhiều lần trong Kinh thánh là:

22 một vùng đất phì nhiêu.

Giê-rê-mi-a 32:22

Vì vậy, những gì đã xảy ra với đất?

Chính những gì Chúa Giêsu đã nói và đã làm vào Thứ Ba tuần này – Ngày thứ 3 của Tuần Thương Khó – đã giải thích điều đó. Chúa Giê-su đã sử dụng cách cư xử đầy biểu tượng và làm khô héo những lời chỉ trích của người dân vào thời của ngài. Khi làm như vậy, ngài đã thể hiện năng khiếu đóng kịch mà chúng ta thường thấy ở một số người Do Thái có năng khiếu tương tự ngày nay.

Nhà phê bình dí dỏm & tài năng Hiện tại và quá khứ

Trong số những người tài năng nhất và nổi tiếng nhất hiện nay về việc chỉ đạo những lời chỉ trích khô héo, bộ phim truyền hình chứa đầy sự mỉa mai và tố cáo mang tính biểu tượng là Bill Maher, Seth Rogen, Ivan Urgant và Sasha Baron Cohen.  

Bill Maher , người dẫn chương trình thời gian dài của  Real Time with Bill Maher, một trong những chương trình đêm khuya nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ, thường xuyên tham gia vào các bài bình luận xã hội và châm biếm chính trị, khiến không ai không bị chỉ trích gay gắt.

Seth Rogen , một diễn viên hài và nhà làm phim người Canada, đã đạt được danh tiếng đặc biệt với bộ phim  The Interview , miêu tả các nhà báo thực hiện một vụ ám sát nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jung-un. Triều Tiên đe dọa trả đũa ‘không thương tiếc’ trừ khi bộ phim bị thu hồi. Cuộc tranh cãi đã tạo ra sự công khai rộng rãi và khiến Rogen trở nên nổi tiếng nhờ khả năng chọc ghẹo nhà độc tài Bắc Triều Tiên.

Sasha Baron Cohen , nhà văn trào phúng nổi tiếng người Anh, qua các nhân vật có bản ngã hoang dã  Borat – nhà báo người Kazak,  Bruno – phóng viên thời trang đồng tính người Áo, Tướng Aladeen trong  The Dictator  đã khiến rất nhiều nhóm phẫn nộ đến nỗi Cohen phải  tăng cường sự ủng hộ của mình. chi tiết bảo mật .

Ivan Urgant , người dẫn chương trình truyền hình đêm khuya nổi tiếng nhất của Nga, đã hủy bỏ chương trình  Buổi tối khẩn cấp vì ông chỉ trích cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Ngoài việc nổi tiếng với những lời chỉ trích châm biếm, điểm chung của bốn người này là di sản chung của người Do Thái. Chúng minh họa rằng, mặc dù số lượng ít, nhưng những người châm biếm Do Thái nằm trong số những người đi đầu trong thể loại kịch này.

Chúa Giê-su cũng là một nhà phê bình bậc thầy. Nhưng những lời chỉ trích mà anh ta đưa ra vào ngày hôm đó đã ảnh hưởng đến lịch sử loài người nhiều hơn khả năng khơi dậy sự châm biếm của các nhà phê bình thời hiện đại chỉ kéo dài qua chu kỳ tin tức tiếp theo. Nó gợi lên điều kỳ diệu của Mark Twain nhiều thế kỷ sau

Cuộc xung đột sắp xảy ra của Chúa Giêsu

Đầu tiên, chúng ta xem lại tuần và sau đó xem những gì ngài đã làm vào ngày hôm đó.

Chúa Giê-xu đã vào thành Giê-ru-sa-lem vào ngày Chủ nhật như đã được tiên tri  và sau đó  đóng cửa Đền thờ vào ngày thứ Hai . Vì vậy, các nhà lãnh đạo Do Thái đã lên kế hoạch giết anh ta. Nhưng nó sẽ không được thẳng về phía trước.  

Đức Chúa Trời đã chọn Chúa Giê-su làm Chiên con Lễ Vượt qua của Ngài  khi Chúa Giê-su vào Đền thờ vào Thứ Hai, ngày 10 tháng Ni-san. Kinh Torah quy định phải làm gì với những con chiên con Lễ Vượt qua được chọn

Phải nuôi nó cho đến ngày mười bốn của tháng. Vào ngày đó, mọi người dân trong Ít-ra-en phải giết con vật lúc sẩm tối.

Xuất Hành 12:6

Giống như dân chúng chăm sóc Chiên Con Lễ Vượt Qua của họ, Đức Chúa Trời cũng chăm sóc Chiên Con Lễ Vượt Qua của Ngài như vậy . Do đó, kẻ thù của Chúa Giê-su không thể (chưa) tấn công ngài. Sau đó, Tin Mừng ghi lại những gì Chúa Giêsu đã làm vào ngày hôm sau, Thứ Ba, Ngày thứ Ba của Tuần Thương Khó.

Chúa Giê-xu Nguyền Rủa Cây Vả

Chúa Giêsu Nguyền Rủa Cây Vả

17 Rồi Chúa Giê-xu rời họ và ra khỏi thành đến nghỉ đêm ở thị trấn Bê-tha-ni.

18 Sáng sớm hôm sau, khi trở vào thành thì Ngài đói. 19 Thấy có cây vả bên đường, Ngài bước lại gần xem nhưng không thấy trái nào, chỉ có lá thôi. Chúa Giê-xu bảo cây vả, “Mầy sẽ không bao giờ ra trái nữa.” Cây vả liền chết khô.

Ma-thi-ơ 21:17-19

Tại sao anh ta làm vậy?  

Nó có nghĩa gì?

Các môn đệ vô cùng ngạc nhiên, dẫn đến một câu nói khó hiểu của Chúa Giêsu về việc ném núi xuống biển.

20 Các môn đệ thấy vậy vô cùng sửng sốt. Họ hỏi, “Tại sao cây vả chết khô nhanh như vậy?”

21 Chúa Giê-xu đáp, “Ta bảo thật, nếu các con có đức tin, không hoài nghi gì, thì các con có thể làm giống như ta đã làm cho cây nầy, hoặc hơn nữa. Các con có thể bảo hòn núi nầy rằng, ‘Hãy bứng lên và nhào xuống biển đi.’ Nếu các con có đức tin thì việc ấy sẽ xảy ra. 22 Nếu các con tin thì cầu xin điều gì cũng được cả.”

Ma-thi-ơ 21:20-22

Ý nghĩa của cây sung

Các tiên tri trước giải thích điều đó cho chúng ta. Hãy lưu ý ở đây cách  các nhà tiên tri Hê-bơ-rơ đã sử dụng Cây Vả để hình dung Sự Phán xét trên Y-sơ-ra-ên :

Tiên tri Ô-sê còn đi xa hơn, dùng cây vả để làm hình ảnh rồi nguyền rủa dân Y-sơ-ra-ên:

10 “Khi ta tìm được Ít-ra-en,
    giống như tìm được nho trong sa mạc.
Các tổ tiên ngươi giống như
    trái vả đầu tiên trên cây.
Nhưng khi chúng đến Ba-anh Phê-ô,
    thì bắt đầu cúng lạy thần tượng,
Chúng trở thành gớm ghiếc
    như những vật chúng thờ…
16 Ít-ra-en đã bị đánh ngã;
    rễ của nó khô héo,
    cây nó không sinh trái.
Dù nó có thêm con cái,
    Ta sẽ giết các con mà chúng yêu.”
17 Thượng-Đế sẽ gạt bỏ chúng,
    vì chúng không vâng lời Ngài;
    chúng sẽ lưu lạc giữa các dân.

Hô-sê-a 9:10, 16-17

Sự hủy diệt của Giê-ru-sa-lem vào năm 586 TCN đã ứng nghiệm những điều này và  lời nguyền của Môi-se (xem  lịch sử ). 

Khi Chúa Giê-su nguyền rủa cây vả, ngài tuyên bố một cách tượng trưng  rằng Giê-ru-sa -lem sẽ bị hủy diệt và người Do Thái sẽ bị lưu đày khỏi xứ này. Anh  lại nguyền rủa họ phải lưu vong.

Sau khi nguyền rủa cây vả, Chúa Giêsu vào lại Đền thờ, giảng dạy, tranh luận và làm rõ lời nguyền của mình, đặc biệt là về các nhà lãnh đạo Do Thái. Tin Mừng  ghi lại như vậy.

Không phải là một cái trống rỗng – Lời nguyền nắm giữ

Từ lịch sử, chúng ta biết rằng sự tàn phá Giê-ru-sa-lem và Đền thờ của nó, cùng với việc trục xuất người Do Thái đi lưu đày khắp thế giới, đã xảy ra vào năm 70 CN 

Với sự phá hủy Đền thờ vào năm 70 CN, sự tàn lụi của Y-sơ-ra-ên đã diễn ra. Sau đó, nó vẫn khô héo trong hàng ngàn năm. 

La Mã Phá Hủy Đền Thờ Giê-ru-sa-lem vào năm 70 CN. Các tác phẩm điêu khắc La Mã được bảo tồn cho thấy họ cướp phá Đền thờ và lấy Menorah (ngọn nến lớn, 7 chỗ)

Lời nguyền này không chỉ nằm trong các trang của câu chuyện Tin Mừng. Chúng tôi có thể xác minh nó đã xảy ra trong lịch sử . Lời Nguyền Chết Chóc này  do Chúa Giê-su tuyên bố kéo dài qua nhiều thế hệ. Những người trong thời đại của ngài đã phớt lờ ngài cho đến khi họ bị hủy diệt.

Toàn cảnh thế kỷ 19 của Jerusalem – hoang vắng
Tàn tích Đền thờ bị phá hủy có thể nhìn thấy ngày nay

 Lời nguyền hết hạn

Sau đó, Chúa Giê-su giải thích rõ sự rủa sả đó sẽ xảy ra như thế nào và nó sẽ kéo dài bao lâu.

Giê-ru-sa-lem bị dân ngoại chà đạp

24 Họ sẽ bị gươm giết và sẽ bị bắt làm tù binh rải rác khắp mọi quốc gia. Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại quốc giày xéo cho đến thời kỳ dành cho dân ngoại quốc chấm dứt.

Lu-ca 21:24

Ông dạy rằng lời nguyền của ông (sự lưu đày và quyền kiểm soát của người ngoại đối với Jerusalem) sẽ chỉ tồn tại ‘cho đến khi thời kỳ của người ngoại (không phải là người Do Thái) được ứng nghiệm’. Do đó, anh ta ngụ ý rằng Lời nguyền của anh ta sẽ hết hạn, giải thích thêm về điều này  vào Ngày thứ 4 .

Lời nguyền được dỡ bỏ

Dòng thời gian lịch sử của người Do Thái trên quy mô lớn hơn – bao gồm hai giai đoạn lưu đày của họ 

Dòng thời gian này cho thấy lịch sử của người Do Thái với các chi tiết khác  tại đây . Đến thời hiện đại của chúng ta, dòng thời gian cho thấy sự kết thúc của cuộc lưu đày. Năm 1948, từ một tuyên bố của Liên Hợp Quốc,  nhà nước Israel hiện đại được thành lập . Trong  cuộc chiến sáu ngày năm 1967 , thành phố Jerusalem, nay là thủ đô của Israel, đã được giành lại. Chúng ta thấy ‘thời của dân ngoại’ sắp kết thúc trong các sự kiện thời sự hiện đại.

Người Do Thái bây giờ cầu nguyện một lần nữa tại Temple Wall

Sự bắt đầu và kết thúc lời nguyền của Chúa Giê-su, được thốt ra một cách tượng trưng cho cây vả và sau đó được giải thích cho người nghe, không chỉ đơn giản là hư cấu trên các trang Tin Mừng. Những sự kiện này có thể kiểm chứng được, trở thành tiêu đề tin tức ngày hôm nay (ví dụ:  Hoa Kỳ chuyển đại sứ quán của mình đến Jerusalem ). Chúa Giê-su  giảng dạy sâu sắc , lên tiếng  uy quyền trên thiên nhiên , và bây giờ chúng ta thấy rằng lời nguyền của ông đã để lại dấu ấn trên dân tộc ông hàng ngàn năm. Chúng tôi bỏ qua anh ta trong tình trạng nguy hiểm của chúng tôi.

Nhìn từ trên không của Jerusalem ngày nay – từ wikimedia

Tổng kết ngày thứ 3

Biểu đồ cập nhật cho thấy Chúa Giê-su nguyền rủa cây vả vào Thứ Ba, Ngày thứ 3, khi được chăm sóc với tư cách là Chiên Con được Đức Chúa Trời chọn. Chúng ta thấy vào Ngày thứ 4, ngài báo trước sự trở lại sắp tới của mình,  sẵn sàng sửa chữa nhiều sai lầm .

Ngày 3: Chúa Giêsu Nguyền Rủa Cây Vả

 Tái bút về Lời nguyền khô héo ngày thứ 3

Người Do Thái có tiếng là dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực mà con người đảm nhận. Điều này bất kể họ là người Israel hay là một phần của cộng đồng người Do Thái trên toàn thế giới. Nhưng điều này không đúng trong nông nghiệp. Chỉ người Do Thái Israel mới mang đặc điểm này. Israel đã tạo dựng được danh tiếng là quốc  gia đi đầu trong công nghệ nông nghiệp. Điều này bắt đầu khi người Do Thái lần đầu tiên đưa Aliyah đến Palestine hơn một trăm năm trước. Sau đó, họ thành lập  kibbutzim  và  moshav (về cơ bản là các loại trang trại cộng đồng hợp tác khác nhau). Miền bắc xứ Ga-li-lê là đầm lầy, những ngọn đồi ở xứ Giu-đê đầy đá và miền nam là sa mạc. Vùng đất chính xác như Mark Twain đã trải nghiệm và mô tả nó. Vì vậy, những người định cư đầu tiên phải thoát khỏi đầm lầy bị nhiễm bệnh sốt rét, dọn sạch đất đai và học cách tưới tiêu.  

Nở hoa xanh trong sa mạc ngày nay

Ngày nay, Israel là quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ tưới nhỏ giọt, trồng và xuất khẩu nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Điều này đúng mặc dù thực tế là Israel không thuận lợi về mặt tự nhiên cho nông nghiệp. Hơn một nửa đất đai là sa mạc tự nhiên. Với tình trạng thiếu nước là một vấn đề lớn và liên tục xảy ra ở đó, nông dân Israel đã trở thành những người dẫn đầu thế giới về công nghệ tưới tiêu.

Nông dân Israel

Những người nông dân Israel chỉ trong thế hệ cuối cùng này đã có thể biến đổi vùng đất từ ​​một cảnh quan cằn cỗi, khô héo thành một bức tranh toàn cảnh xanh tươi. Chế độ xem vệ tinh trong Google Maps cho thấy điều này, so sánh các đường biên giới mà họ chia sẻ với các nước láng giềng. Vào Ngày thứ 4 , Chúa Giê-su đã tiên tri điều này sẽ xảy ra, mang một ý nghĩa đặc biệt.

Biên giới Israel-Ai Cập (nổi bật màu đỏ) với các vòng tròn được tưới tiêu nổi bật ở phía Israel
Biên giới Israel-Jordan (nổi bật màu đỏ) với những cánh đồng được tưới tiêu màu xanh lá cây có thể nhìn thấy ở phía Israel
Đường phân giới giữa Israel và Syria. Người Israel đã phủ xanh cảnh quan của họ
Biên giới Libăng – Israel: Khối ruộng canh tác phía Israel về cơ bản chạy theo biên giới
Biên giới phía bắc Gaza với Israel.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.