Skip to content
Home » Đối đầu với rồng Naga vĩ đại: Bắt đầu lịch sử, nhưng hướng tới kết thúc

Đối đầu với rồng Naga vĩ đại: Bắt đầu lịch sử, nhưng hướng tới kết thúc

Rắn hay Naga đã ăn sâu vào văn hóa dân gian, nghệ thuật và thần thoại châu Á. Nó cạnh tranh với con rồng có nhiều điểm tương đồng với con rắn trong thần thoại. Cả thần thoại châu Á cũng như Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ đều gộp naga và rồng lại với nhau. Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ cũng ghi lại cuộc đối đầu giữa rắn/rồng và Đức Chúa Trời Tạo Hóa vào buổi bình minh của lịch sử loài người. Chúng tôi xem xét tất cả những điều này ở đây và điều này đã ảnh hưởng đến lịch sử và cuộc sống của chúng ta ngày nay như thế nào.

Nagas và Dragons miêu tả ở châu Á

Naga năm đầu, Roi Et, Thái Lan Pawyilee , Phạm vi công cộng, qua Wikimedia Commons

Các quốc gia châu Á khác nhau miêu tả Nagas hoặc rắn khác nhau, nhưng chúng luôn được mô tả và miêu tả là mạnh mẽ và thông minh. Naga có liên quan đến nước và theo truyền thống được cho là sống trong các hang hoặc hố dưới lòng đất. Vì vai trò này, họ được kết nối với thế giới ngầm (Patala hoặc Naga-loka). Thần thoại Phật giáo giao longas cho Naga-loka vì Śakra  ( tiếng Phạn : शक्र;  tiếng Pali : सक्क), người cai trị  Thiên đường Trāyastriṃśa  , đã đánh bại họ.

Trong truyền thống Phật giáo, Mucalinda là naga quan trọng nhất. Ông đã từng bảo vệ Đức Phật khỏi các yếu tố trong một cơn bão lớn trong khi Đức Phật thiền định. Nghệ thuật châu Á mô tả rồng rắn, thường có nhiều đầu, hoặc nửa người nửa rắn.

Giống như Nagas, rồng được liên kết với nước. Nghệ thuật châu Á thường mô tả những con rồng có thân hình dài, xoăn và giống rắn với bốn chân. Rồng còn là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự may mắn cho những người xứng đáng với nó. Việc phát hiện ra bức tượng rồng Yangshao chứng tỏ rằng những con rồng trong văn hóa châu Á đã có từ hàng ngàn năm trước.

Rồng Naga trong Kinh thánh

Rồng Bị Ném Xuống Hố

Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ cổ ghi lại cuộc chạm trán giữa kẻ thù của Đức Chúa Trời Tạo Hóa và loài người đầu tiên . Trong cuộc chạm trán này, linh hồn đã chiếm hữu một con rắn và cám dỗ loài người không vâng lời Thiên Chúa Tạo Hóa, vì vậy hắn đã khiến họ bị hư nát khỏi Hình ảnh Thiên Chúa của họ . Kể từ đó, Kinh thánh liên kết Ác quỷ với cả rắn (naga) và rồng.

Con rồng khổng lồ bị ném ra khỏi thiên đàng. Nó là con rắn đời xưa, tức ma quỉ hay Sa-tăng, chuyên đi lường gạt thế gian. Con rồng cùng các thiên sứ nó bị ném xuống đất.

Khải Huyền 12:9

Lời hứa của Vimukti trong vườn

Trong cuộc đối đầu mà Đấng Sáng tạo, Đức Chúa Trời thiết lập một vòng quay vô thường, sau đó Ngài đối đầu với con rắn. Kinh Thánh ghi lại như sau:

14 Thượng Đế quở con rắn,

“Vì mầy làm chuyện nầy,
    cho nên mầy bị nguyền rủa.
Mầy bị rủa thậm tệ
    hơn tất các loài thú khác,
    dù là loài hiền hay dữ.
Mầy sẽ bò bằng bụng,
    suốt đời mầy sẽ phải ăn bụi đất.
15 Ta sẽ khiến mầy và người đàn bà
    nghịch thù nhau.
Dòng dõi mầy và dòng dõi người đàn bà
    sẽ chống nghịch nhau.
Có một người thuộc dòng dõi người đàn bà sẽ chà đạp đầu mầy,
còn mầy sẽ cắn gót chân người ấy.”

Sáng Thế 3:14-15

Đầu tiên, Đức Chúa Trời Tạo hóa nguyền rủa chính con vật (câu 14). Điều này cho thấy mối quan hệ giữa rắn và rồng trong biểu tượng châu Á với những con rồng được miêu tả là những con rắn có chân nhỏ.

Các nhân vật và mối quan hệ của họ trong câu đố vĩ đại

Trong câu 15, Đấng Tạo Hóa, Đức Chúa Trời đặt ra một câu đố chống lại ma quỷ, đại thần chiếm hữu con rắn. Chúng ta có thể hiểu câu đố này nếu chỉ đơn giản là đi từng bước một.

Bạn có thể nhận thấy rằng câu đố đề cập đến năm ký tự khác nhau. Cũng lưu ý rằng nó hướng tới thời gian (với việc sử dụng lặp đi lặp lại thì tương lai ‘will’), và do đó mang tính tiên tri. Các nhân vật là:

  1. ‘Ta’ = Đức Chúa Trời Tạo Hóa (vì Ngài đang phán)
  2. ‘bạn’ = Con rắn (Ác quỷ) (vì Chúa nói chuyện với anh ta)
  3. ‘người phụ nữ’
  4. ‘con cháu của bạn’ = Con cháu của Rắn
  5. ‘của cô ấy’ = Con đẻ của người phụ nữ

Câu đố cũng dự đoán những nhân vật này sẽ liên quan đến nhau như thế nào trong tương lai. Sẽ có ‘sự thù hận’ giữa người phụ nữ và con rắn và giữa con cái của họ. Sẽ có một cuộc trao đổi giữa Con rắn và con cái của người phụ nữ. Con rắn sẽ ‘đập gót’ con cái của người phụ nữ trong khi nó sẽ nghiền nát đầu con rắn. Sơ đồ dưới đây cho thấy các mối quan hệ này:

Mối quan hệ giữa các nhân vật trong Lời hứa của Garden

Các khoản khấu trừ cho con cái – A ‘Anh ấy’

Cho đến nay chúng tôi chỉ thực hiện các quan sát trực tiếp từ văn bản. Bây giờ cho một số khoản khấu trừ hợp lý. Hãy lưu ý cách Đức Chúa Trời đề cập đến dòng dõi của người nữ:

15 Ta sẽ khiến mầy và người đàn bà
    nghịch thù nhau.
Dòng dõi mầy và dòng dõi người đàn bà
    sẽ chống nghịch nhau.
Có một người thuộc dòng dõi người đàn bà sẽ chà đạp đầu mầy,
còn mầy sẽ cắn gót chân người ấy.”

Sáng Thế 3:15

Vì câu đố đề cập đến ‘đứa con’ của người phụ nữ là ‘anh ta’ và ‘của anh ta’, nên chúng ta biết rằng đứa con này là một người nam duy nhất. Nó đề cập đến một người đàn ông. Với điều đó chúng ta có thể loại bỏ một số giải thích có thể.

Là ‘anh ấy’, con cái không phải là ‘cô ấy’ và do đó không thể là phụ nữ. 

Với tư cách là ‘anh ấy’, con cái không phải là ‘họ’. Điều này loại trừ một nhóm người, một chủng tộc, một đội, hoặc một quốc gia. Vào những thời điểm khác nhau và theo nhiều cách khác nhau, người ta đã nghĩ rằng một ‘họ’ sẽ hóa giải được lời nguyền duhkha . Nhưng con cháu, là một ‘anh ấy’, không phải là một nhóm người, dù là một quốc gia hay những người theo một tôn giáo nào đó, chẳng hạn như người theo đạo Hindu, đạo Phật, đạo Thiên chúa hay đạo Hồi.

Với tư cách là ‘anh ấy’, con cái không phải là ‘nó’. Thay vào đó, con cái là một người.

Ý nghĩa của ‘anh ấy’

Hãy suy nghĩ một chút về những hàm ý. Trong suốt lịch sử, những người thông minh nhất, thông minh nhất và khôn ngoan nhất đã và đang phát triển những triết lý, hệ thống chính trị, mô hình kinh tế và công nghệ tiên tiến mới. Hãy suy nghĩ về sự phát triển của các hệ thống tiền tệ, các công nghệ mới được phát triển trong hai trăm năm qua, những đột phá về y tế và sự tiến bộ của nền dân chủ. Tất cả những thứ này, dù tốt và đáng hoan nghênh, đều là những dạng khác nhau của ‘nó’. Những bộ óc thông minh nhất của con người hầu như luôn tìm kiếm một ‘nó’ mới hơn và tốt hơn để giúp ích cho hoàn cảnh của con người. Những hiểu biết sâu sắc và giáo lý của Đức Phật Gautama, là một phần của sự đóng góp to lớn này.

Nhưng ở đây Lời hứa này đang nhìn theo một hướng hoàn toàn khác. Nó không dự đoán một ‘nó’ tốt hơn, mà là một ‘anh ấy’. Theo một cách nào đó, ‘anh ấy’ này sẽ tiến hành cuộc đấu tranh với con rắn đã giải phóng những xác thịt vào thế giới.

Đầu của con rắn bị nghiền nát

Điều này loại bỏ khả năng con cái là một triết lý, giảng dạy, công nghệ, hệ thống chính trị hoặc tôn giáo cụ thể. Một ‘nó’ thuộc loại này có lẽ đã và vẫn là lựa chọn ưa thích của chúng tôi để sửa chữa thế giới. Chúng tôi nghĩ rằng những gì sẽ khắc phục tình trạng của chúng tôi là một loại ‘nó’ nào đó. Vì vậy, những nhà tư tưởng giỏi nhất của loài người qua nhiều thế kỷ đã tranh luận về các hệ thống chính trị, hệ thống giáo dục, công nghệ, tôn giáo, v.v. khác nhau. Nhưng Lời hứa này chỉ ra một hướng hoàn toàn khác. Đức Chúa Trời có một điều gì đó khác trong tâm trí – một ‘anh ấy’. Và ‘anh ấy’ này sẽ nghiền nát đầu con rắn.

Đàn bà và ‘Anh ấy’

Chú ý những gì Chúa không nói. Đức Chúa Trời Tạo Hóa không hứa rằng ‘anh ấy’ sẽ đến từ một người nam và một người nữ. Ngài cũng không hứa rằng con người sẽ có dòng dõi. Câu đố chỉ hứa hẹn rằng người phụ nữ sẽ có một đứa con, một ‘anh ấy’. Đức Chúa Trời phán điều này mà không cho biết người nam sẽ đóng vai trò sinh sản con cái. Điều này khá bất thường, đặc biệt là khi nhấn mạnh đến việc con trai chỉ được sinh ra từ những người cha trong thế giới cổ đại. Nhưng trong trường hợp này, không có lời hứa nào về một đứa con (‘anh ấy’) đến từ một người đàn ông. Nó chỉ nói rằng sẽ có một đứa con từ người phụ nữ, mà không đề cập đến một người đàn ông.

Trong số tất cả những người đã từng sống, trong lịch sử hay trong thần thoại, chỉ có một người thậm chí được tuyên bố là có mẹ nhưng không có cha. Đây là Chúa Giêsu Kitô, người mà Tân Ước (được viết hàng nghìn năm sau) tuyên bố được sinh ra bởi một trinh nữ , do đó có mẹ nhưng không có cha là con người. Có phải câu đố báo trước Chúa Giêsu ở đây, vào đầu lịch sử? Điều này phù hợp với quan sát rằng con cái là ‘anh ấy’, không phải ‘cô ấy’, ‘họ’ hay ‘nó’. Với quan điểm đó, một số phần của câu đố rơi vào vị trí.

‘Đánh vào gót chân’ ??

Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết

Con rắn sẽ ‘đập gót’ có nghĩa là gì? Khi tôi làm việc trong những khu rừng rậm ở Châu Phi, chúng tôi phải đi ủng cao su dày, ngay cả trong cái nóng ẩm ướt. Nếu không, những con rắn nằm trong đám cỏ dài sẽ cắn vào chân – gót chân – của chúng ta để giết chết. Ngày đầu tiên ở đó, tôi suýt giẫm phải một con rắn, và có thể đã chết vì nó. Câu đố có ý nghĩa với tôi sau đó. ‘Anh ta’ sắp tới sẽ tiêu diệt con rắn (‘đập nát đầu bạn’), nhưng cái giá mà anh ta phải trả cho điều đó sẽ là mạng sống của anh ta (‘đánh vào gót chân anh ta’). Điều đó báo trước cách Chúa Giê-su đạt được chiến thắng trong cái chết hy sinh vì sau đó ngài đã sống lại từ cõi chết .

Dòng dõi của con rắn?

Nhưng còn kẻ thù khác của ngài, con cháu của Sa-tan thì sao? Mặc dù chúng ta không có đủ chỗ để truy tìm nó một cách thấu đáo, nhưng những sách sau này trong Kinh Thánh đã báo trước về một người sắp đến. Lưu ý mô tả này:

Thưa anh chị em, chúng tôi muốn nói qua về sự hiện đến của Chúa Giê-xu chúng ta và lúc mà chúng ta sẽ gặp gỡ Ngài…

Đừng để ai phỉnh gạt anh chị em điều gì. Ngày của Chúa chưa đến cho tới khi có sự chối bỏ Thượng Đế xảy ra và Con Người Tội Ác, trên con đường xuống hỏa ngục, xuất hiện. Hắn sẽ chống nghịch và tự tôn mình lên trên những gì được gọi là thần hoặc những gì được người ta tôn thờ. Con Người Tội Ác ấy sẽ dám đi vào đền thờ Thượng Đế và xưng mình là Trời.

II Thê-sa-lô-ni-ca 2:1, 3-4; được viết bởi Paul ở Hy Lạp ca 50 CE

Những cuốn sách sau này mô tả quá trình đếm ngược đến cuộc đụng độ giữa con cháu của người phụ nữ và con cháu của Satan. Nhưng nó lần đầu tiên được đề cập ở dạng phôi thai trong câu đố này, vào thời kỳ đầu của lịch sử loài người. Những lời tiên tri sau này sẽ điền thêm chi tiết. Vì vậy, đỉnh điểm của lịch sử, thời gian đếm ngược đến cuộc tranh tài cuối cùng giữa Sa-tan và Đức Chúa Trời, được thấy trước từ rất sớm trong câu đố này.

Thư viện Kinh thánh đáng chú ý

Để hiểu rõ tầm quan trọng của Lời Hứa này, chúng ta phải biết một số sự thật cơ bản về Kinh Thánh. Mặc dù chúng ta coi Kinh thánh như một cuốn sách nhưng chính xác hơn nó được xem như một thư viện di động. Điều này là do Kinh thánh bao gồm một bộ sách được viết bởi một nhóm tác giả khác nhau trong hơn 1500 năm. Ngày nay những cuốn sách này được đóng thành một tập – Kinh Thánh. Những cuốn sách khác nhau của Kinh thánh đưa ra những tuyên bố, tuyên bố và lời tiên tri mà những cuốn sách sau này tiếp nối.

Dòng thời gian lịch sử của những người viết Kinh thánh chọn lọc và sách của họ

Báo hiệu một thông điệp thiêng liêng

Nếu chỉ một nhà hiền triết, hoặc một nhóm các nhà hiền triết biết nhau, đã viết các sách trong Kinh thánh, điều đó sẽ khiến nó không có gì nổi bật. Nhưng lịch sử cách biệt những người viết Kinh thánh hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Họ đã viết trong các nền văn minh, ngôn ngữ, tầng lớp xã hội và thể loại văn học khác nhau. Tuy nhiên, những thông điệp và lời tiên tri của họ luôn được các nhà hiền triết sau này phát triển thêm. Đồng thời, những lời tiên tri cổ xưa được ứng nghiệm qua những sự kiện lịch sử có thể kiểm chứng được bên ngoài Kinh Thánh. Chúng ta thấy điều này trong câu đố về dòng dõi đàn bà đạt đến sự ứng nghiệm nơi Chúa Giê-xu hàng ngàn năm sau.

Điều này làm cho Kinh thánh trở nên độc đáo ở mức độ siêu việt. Làm thế nào con người có thể phối hợp các thông điệp của họ trong hàng trăm năm và dự đoán chính xác các sự kiện xảy ra trong tuổi thọ sau này? Những người viết cho rằng họ có thể làm như vậy vì Đấng Tạo Hóa đã truyền cảm hứng cho các bài viết của họ. Khả năng của chúng tôi để xác minh những lời tiên tri của họ trong lịch sử cho phép chúng tôi đánh giá liệu Đấng Tạo Hóa có thực sự nói chuyện với chúng tôi thông qua họ hay không.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục điều tra câu chuyện Kinh thánh để hiểu mục đích của nó đối với chúng tôi cũng như để kiểm tra độ tin cậy của nó. Kiểm tra ở đây để biết phần giới thiệu về độ tin cậy của Kinh thánh cũng như ở đây để biết ứng dụng của nó đối với Cựu Ước. Ở đây chúng ta xem xét bằng chứng lịch sử bằng chữ Hán về sự tồn tại của Adam. Mặt khác, chúng tôi xem xét lòng thương xót tiếp theo dành cho những người đầu tiên. Ngày nay chúng ta coi đó là điều hiển nhiên nhưng nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta hàng ngày – việc mặc quần áo .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.