Skip to content
Home » Chúa Giêsu Bị Cám Dỗ Trong Sa Mạc

Chúa Giêsu Bị Cám Dỗ Trong Sa Mạc

Các sách Phúc Âm cho chúng ta biết rằng ngay sau khi chịu phép rửa , Chúa Giêsu…

12 Ngay sau đó Thánh Linh đưa Chúa Giê-xu vào đồng hoang. 13 Ngài ở đó suốt bốn mươi ngày để chịu Sa-tăng cám dỗ. Ngài ở chung với muông thú và có các thiên sứ phục sự Ngài.

Mác 1:12-13

Chúng ta có thể nghĩ rằng thật kỳ lạ khi Chúa Giê-xu đi thẳng vào đồng vắng để thử thách/cám dỗ. Và tại sao trong 40 ngày? Nhưng đây không phải là ngẫu nhiên. Chúa Giê-su đang đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc khi làm điều này. Để thấy điều đó, chúng ta cần biết lịch sử của dân Y-sơ-ra-ên 1500 năm trước thời Chúa Giê-xu. 

Hồi tưởng về cuộc thử nghiệm trên sa mạc của Israel

Ngay sau khi dân Y-sơ-ra-ên làm phép báp têm trong cuộc băng qua Biển , …

Toàn thể cộng đồng Ít-ra-en rời Ê-lim đi đến sa mạc Xin, nằm giữa Ê-lim và Si-nai, vào ngày mười lăm tháng thứ nhì sau khi ra khỏi Ai-cập. Lúc đó toàn dân Ít-ra-en oán trách Mô-se và A-rôn trong sa mạc. Họ bảo hai người, “Chẳng thà CHÚA giết chúng tôi trong xứ Ai-cập còn hơn. Ít ra ở đó chúng tôi có thịt và thức ăn tha hồ. Nhưng hai ông mang chúng tôi vào sa mạc nầy để chết đói.”

Xuất Hành 16:1-3

Ngay sau khi rửa tội, họ vào sa mạc để đối mặt với thử thách đói khát. Và cuối cùng họ đã ở trong sa mạc suốt 40 năm!

13 CHÚA nổi giận với dân Ít-ra-en, cho nên Ngài bắt họ đi lang thang trong sa mạc bốn mươi năm. Cuối cùng những người đã phạm tội cùng CHÚA đều chết.

Dân Số 32:13

Chúa Giê-su làm lại các bài kiểm tra của Y-sơ-ra-ên, vượt qua đại diện cho cả nước

Chúa Giêsu đã thực hiện lại cuộc thử thách này đối với Israel trong sa mạc. Thử nghiệm của ông trong sa mạc trong 40 ngày phản ánh thử nghiệm của Israel trong 40 năm. Khi làm điều này, ông đã tuyên bố một cách tượng trưng là đại diện cho Israel . Hãy lưu ý cách kẻ cám dỗ đã thử thách Chúa Giê-su.

Sau đó Thánh Linh đưa Chúa Giê-xu vào đồng hoang để chịu ma quỉ cám dỗ. Ngài đã cữ ăn suốt bốn mươi ngày và bốn mươi đêm nên Ngài đói lả. Ma quỉ đến cám dỗ Ngài rằng, “Nếu ngươi là Con Thượng Đế thì hãy biến những viên đá nầy thành bánh đi.”

Chúa Giê-xu đáp, “Thánh Kinh chép,

‘Người ta không phải chỉ sống nhờ bánh mà thôi đâu
    mà còn nhờ vào những lời phán của Thượng Đế.’”

Ma-thi-ơ 4:1-4

Kẻ cám dỗ lần đầu tiên thử thách Chúa Giê-su bằng cơn đói ngay sau khi ngài chịu phép báp têm. Làm thế nào anh ta sẽ cư xử trong khi đói? Đây chính xác là bài kiểm tra đầu tiên mà Israel đã trải qua. 

Cám dỗ thứ hai là thử sự chu cấp của Đức Chúa Trời.

Rồi ma quỉ đưa Ngài vào thành thánh Giê-ru-sa-lem và đặt Ngài lên một đỉnh cao của đền thờ. Nó nói với Ngài, “Nếu anh là Con Thượng Đế thì hãy nhảy xuống đi, vì Thánh Kinh có chép:

‘Ngài sẽ sai thiên sứ bảo vệ ngươi.
Các thiên sứ ấy sẽ giữ ngươi trong tay
    để chân ngươi khỏi vấp nhằm đá.’”

Chúa Giê-xu đáp, “Cũng có lời Thánh Kinh viết, ‘Ngươi chớ nên thách thức Chúa là Thượng Đế ngươi.’”

Ma-thi-ơ 4:5-7

Trong 40 năm sống trong sa mạc, dân tộc Y-sơ-ra-ên đã nhiều lần thử thách Đức Chúa Trời, bao gồm: khi họ thử thách Đức Chúa Trời cung cấp nước cho họ tại Massah , với mong muốn thịt thay vì bánh mì , từ chối vào vùng đất này vì sợ hãi. . Là Y-sơ-ra-ên, giờ đây Chúa Giê-su phải đối mặt với sự cám dỗ tương tự, nhưng Y-sơ-ra-ên này đã vượt qua thử thách.

Ma quỷ ám chỉ ai?

Hãy lưu ý cách ma quỷ trích dẫn Thi thiên 91 để cám dỗ Chúa Giê-su. Xem toàn bộ đoạn văn mà ông chỉ trích dẫn một phần (được gạch chân).

10 Sẽ không có điều gì chẳng lành
    đến cho ngươi,
    cũng chẳng có thảm họa nào viếng lều ngươi.
11 Ngài đã sai thiên sứ chăm nom ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi.
12 Các thiên sứ sẽ giữ ngươi trong tay để chân ngươi khỏi vấp nhằm đá.
13 Ngươi sẽ đạp trên sư tử và rắn;
    ngươi sẽ dẫm lên sư tử hung hăng và rắn rít.

Thánh Thi 91:10-13

Lưu ý rằng Thi thiên này đề cập đến một ‘bạn’, mà ma quỷ tin là ám chỉ ‘Con Đức Chúa Trời’. Nhưng Thi thiên 91 không nói ‘Con Đức Chúa Trời’, vậy làm sao ma quỷ suy ra ‘Con Đức Chúa Trời’ từ Thi thiên 91?

Sư tử – Trở lại Gia-cốp

Thi thiên 91 tuyên bố rằng ‘ngươi’ này sẽ ‘chà đạp ‘ ‘ sư tử lớn ‘ và ‘ con rắn ‘ (c.13 – màu đỏ). ‘Sư tử’ ám chỉ đến chi phái Giu-đa của dân Y-sơ-ra-ên. Gia-cốp đã tiên tri vào buổi bình minh của quốc gia rằng:

Còn Giu-đa, các anh em sẽ ca ngợi con.
    Con sẽ nắm cổ kẻ thù,
    các anh em con sẽ quì lạy trước mặt con.
Giu-đa giống như sư tử tơ.
    Con ơi, con từ chuyến săn mồi về.
    Giống như sư tử, con duỗi thân ra nằm xuống nghỉ ngơi.
Không ai dám đánh thức con dậy.

10 Các vua sẽ từ gia đình Giu-đa mà ra;
    Con cháu Giu-đa lúc nào cũng có người ngồi trên ngôi vua.
    Giu-đa sẽ cai trị cho đến khi Đấng Si-lô hiện đến,
    các quốc gia sẽ vâng phục Ngài.

Sáng Thế 49:8-10

Gia-cốp đã tuyên bố rằng chi phái Giu-đa giống như một con sư tử mà từ đó một ‘ông’ sẽ đến và ‘ông’ này sẽ cai trị. Thi thiên 91 đã tiếp tục chủ đề này. Bằng cách tuyên bố rằng ‘ngươi’ sẽ giày đạp ‘sư tử’, Thi thiên 91 cho biết ông sẽ là người cai trị Giu-đa.

Dòng thời gian hiển thị khi các nhà tiên tri ‘Sư tử’ & ‘Rắn’ được nói

Con rắn – Trở lại khu vườn

Thi thiên 91, mà ma quỷ trích dẫn, cũng tuyên bố rằng hắn sẽ ‘ giẫm đạp con rắn ‘. Đây là sự ám chỉ trực tiếp đến Lời Hứa trong Vườn rằng ‘dòng dõi của người nữ’ sẽ nghiền nát con rắn. Cùng xem lại sơ đồ thể hiện các nhân vật và mối quan hệ của họ trong Promise này nhé:

14 Thượng Đế quở con rắn…
15 Ta sẽ khiến mầy và người đàn bà
    nghịch thù nhau.
Dòng dõi mầy và dòng dõi người đàn bà
    sẽ chống nghịch nhau.
Có một người thuộc dòng dõi người đàn bà sẽ chà đạp đầu mầy,
còn mầy sẽ cắn gót chân người ấy.”

Sáng Thế 3:14-15

Thảo luận chi tiết hơn ở đây , Đức Chúa Trời đã thực hiện Lời hứa này trong Vườn, nhưng không đi vào các chi tiết. Bây giờ chúng ta biết rằng ‘Người Phụ nữ’ là Mary [i] vì bà là người duy nhất có con mà không có đàn ông – bà là một trinh nữ . Do đó, dòng dõi của bà, ‘người được hứa hẹn’, giờ đây chúng ta thấy là Chúa Giêsu. Lời hứa cổ xưa tiên đoán rằng Chúa Giê-su (‘ông’) sẽ nghiền nát con rắn. Thi thiên 91, mà Sa-tan đã trích dẫn khi cám dỗ Chúa Giê-su, đã nhắc lại lời hứa với

13 …ngươi sẽ dẫm lên sư tử hung hăng và rắn rít.

Thánh Thi 91:13

Ma quỷ được trích dẫn từ Thi thiên 91, từ đó đề cập đến hai lời tiên tri trước đó về một ‘ngài’ sắp tới sẽ cai trị và cũng sẽ nghiền nát ma quỷ. Do đó, kẻ cám dỗ biết rằng những câu mà hắn trích dẫn trong Thi thiên ám chỉ đến Con Đức Chúa Trời (= người cai trị) . Ma quỷ cám dỗ Chúa Giê-su thực hiện sai những lời hứa này. Những lời tiên tri này sẽ được ứng nghiệm, không phải do Chúa Giê-su nhảy khỏi đền thờ để thu hút sự chú ý về mình, mà là do Chúa Giê-su làm theo kế hoạch đã được các nhà tiên tri trước tiết lộ.

Cám dỗ thứ 3 – tôn thờ ai?

Sau đó ma quỉ đưa Ngài lên một đỉnh núi cao, chỉ cho Ngài thấy hết mọi quốc gia trên thế giới cùng mọi vẻ huy hoàng của các nước ấy. Ma quỉ nói, “Nếu ngươi cúi đầu bái lạy ta, ta sẽ cho ngươi tất cả các quốc gia nầy.”

10 Chúa Giê-xu mắng nó, “Nầy Sa-tăng, hãy đi cho khuất mắt ta! Có lời Thánh Kinh viết,

‘Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thượng Đế ngươi
    và chỉ phục vụ một mình Ngài mà thôi.’”

11 Ma quỉ bỏ đi, liền có thiên sứ đến chăm sóc Ngài.

Ma-thi-ơ 4:8-11

Trong khi Môi-se ở trên Núi Si-na-i được 40 ngày để nhận Mười Điều Răn , Y-sơ-ra-ên bắt đầu thờ Con Bê Vàng. Như Kinh thánh thuật lại

Dân chúng chờ lâu mà không thấy Mô-se xuống núi nên họ xúm quanh A-rôn nói, “Mô-se dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập nhưng bây giờ chúng tôi không biết ông ta gặp chuyện gì rồi. Thôi ông hãy làm những thần để dẫn chúng tôi đi.”

A-rôn bảo dân chúng, “Hãy cởi các bông tai vàng mà vợ, con trai, con gái các ngươi đeo, mang đến cho ta.”

Xuất Hành 32:1-2

Vì vậy, họ tiến hành làm và thờ Con bê vàng. Israel đã thất bại ngay cả trước khi cuộc thử nghiệm bắt đầu. Để chống lại cơn cám dỗ thứ 3 này, Chúa Giê-su đã xem xét lại bài kiểm tra đó. Và nhờ ông, Y-sơ-ra-ên đã vượt qua bài kiểm tra.

‘Chúa Kitô’ có nghĩa là ‘được xức dầu’ để cai trị nên Chúa Giêsu có quyền cai trị. Sa-tan cám dỗ Chúa Giê-su bằng những gì thuộc quyền sở hữu của mình, nhưng Sa-tan lại cám dỗ ngài đi đường tắt sai lầm đối với quyền cai trị của mình, và hắn cám dỗ Chúa Giê-su thờ phượng hắn để có được điều đó. Chúa Giê-xu chống lại sự cám dỗ của Sa-tan bằng cách (một lần nữa) trích dẫn từ Môi-se.  

Chúa Giêsu – một người hiểu chúng ta

Sự cám dỗ này của Chúa Giêsu rất quan trọng đối với chúng ta. Kinh thánh nói về Chúa Giêsu:

18 Vì chính Ngài đã chịu khổ và bị cám dỗ cho nên có thể giúp người bị cám dỗ.

Hê-bơ-rơ 2:18

15 Vì thầy tế lễ tối cao của chúng ta có thể thông cảm những yếu kém của chúng ta. Khi còn sống trên đất, Ngài đã bị cám dỗ đủ cách như chúng ta nhưng không phạm tội. 16 Cho nên chúng ta hãy dạn dĩ đến trước ngôi ân phúc của Thượng Đế để nhận được lòng nhân ái và ân phúc hầu giúp chúng ta lúc cần.

Hê-bơ-rơ 4:15-16

Chúng ta thường cho rằng chúng ta có thể hòa thuận với Đức Chúa Trời bằng chính giá trị của mình. Hoặc chúng tôi tin tưởng một quan chức tôn giáo làm Người trung gian của chúng tôi trước mặt Chúa. Nhưng Chúa Giêsu là Thượng tế đã cảm thông và thấu hiểu chúng ta. Ngài giúp chúng ta trong cơn cám dỗ chính vì chính Ngài đã bị cám dỗ – nhưng không phạm tội. Và vì vậy chúng ta có thể tin tưởng trước mặt Đức Chúa Trời với Chúa Giê-su là thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta vì ngài đã trải qua những cám dỗ khó khăn nhất nhưng ngài không bao giờ nhượng bộ và phạm tội. Ngài là người hiểu chúng ta và có thể giúp chúng ta vượt qua những cám dỗ và tội lỗi của chính mình. Ngài là người duy nhất đủ tư cách thuộc linh để trở thành Linh mục của chúng ta. Câu hỏi đặt ra là: Chúng ta sẽ để anh ta chứ?

Phần kết luận

Chúng ta đã thấy những cám dỗ của Chúa Giê-su như thế nào, như sự ra đời của ngài , chuyến bay thời thơ ấu và phép báp têm , lời tuyên bố của ngài là sự hoàn thành của Y-sơ-ra-ên – Y-sơ-ra-ên lẽ ra phải phát triển như thế nào. 40 ngày của ông trong vùng hoang dã cũng mô phỏng 40 ngày không ăn của Môi-se trong khi ông nhận Mười Điều Răn.   Chúa Giêsu mô hình với Moses cũng như Israel. Chúng ta xem xét điều này sâu hơn khi Chúa Giê-su bắt đầu chức vụ giảng dạy của mình . Chúng tôi kết thúc cuộc điều tra của chúng tôi ở đây .


[i] ‘Người đàn bà’ cũng là một ám chỉ đến Y-sơ-ra-ên. Y-sơ-ra-ên được hình dung là một người phụ nữ đã đính hôn với Đức Chúa Trời (Ê-sai 62:5, Ê-xê-chi-ên 16:32, Giê-rê-mi 3:20) và cũng được hình dung như vậy trong Khải huyền 12. Vì vậy, có hai danh tính hợp lệ như nhau đối với ‘người phụ nữ’ trong Sáng thế ký 3: 15

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.